Thứ 7, 18/05/2024, 14:57[GMT+7]

Đoàn Văn Hậu – Ngôi sao trẻ đang toả sáng

Chủ nhật, 16/12/2018 | 15:00:46
4,035 lượt xem
Vỡ òa trong hạnh phúc, đó là cảm xúc của 90 triệu người hâm mộ bóng đá khi đội tuyển Quốc gia có bàn thắng ngay phút thứ 6 tại trận chung kết lượt về Việt Nam gặp Malaysia. Thành tích của các cầu thủ đã mang về chiếc cúp vô địch giải AFF cup 2018 sau 10 năm chờ đợi, ghi thêm trang vàng cho lịch sử bóng đá Việt Nam. Góp công vào chiến thắng ấy có cầu thủ Đoàn Văn Hậu, hậu vệ mang áo số 5 – người con quê hương Thái Bình.

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu mừng chiến thắng tại AFF cup 2018.

Chàng hậu vệ với những pha tắc bóng kinh điển

Tắc bóng hay còn gọi là gạt bóng, xoạc bóng trong chân đối phương, pha bóng đòi hỏi sự khéo léo, điêu luyện thường chỉ thấy trong lối chơi của những cầu thủ tầm cỡ quốc tế. 

Thế nhưng nhiều tờ báo đã dành lời đánh giá ấy cho Đoàn Văn Hậu - cầu thủ trẻ xuất sắc sinh năm 1999. Với những pha tắc bóng và cú tạt bóng hình lưỡi liềm tại Asiad và AFF cup 2018, hậu vệ mang áo số 5 của đội tuyển Quốc gia còn được ví như "Thánh vẩy má ngoài” hay được so sánh giống như Gareth Bale - ngôi sao đang chơi cho câu lạc bộ lừng danh Real Madrid; là Philipp Lahm - cựu đội trưởng đội tuyển Đức… 

Khả năng gạt bóng, cách chuyền bóng dài chính xác và lối chơi mang đậm phong cách của các cầu thủ châu Âu, Đoàn Văn Hậu đã kiến tạo nhiều đường chuyền đẹp mắt về phía khung thành đối phương giúp cho đồng đội ghi bàn, nâng tỷ số. 

Chính lối đá ấn tượng, Văn Hậu luôn được Huấn luận viên Park Hang Seo tin tưởng, trọng dụng. Vì thế, cầu thủ sinh năm 1999, quê Thái Bình luôn được vào sân đá chính tại những giải đấu lớn của đội tuyển Quốc gia. Tính từ đầu năm đến nay, Hậu đã thi đấu khoảng 30 trận, tương đương với 1.610 phút tại các giải cấp câu lạc bộ và đội tuyển.

Cầu thủ dày thành tích ở những giải đấu lớn

19 tuổi - độ tuổi khá trẻ nhưng thành tích của cậu út Đoàn Văn Hậu cũng không thua kém nhiều đàn anh trong đội tuyển bóng đá Quốc gia, khiến người hâm mộ thể thao phải nể phục. 

Khi 11 tuổi, Hậu đã cùng đồng đội vô địch giải U11 toàn quốc. Trong vị trí thi đấu tại Câu lạc bộ Hà Nội T&T, Đoàn Văn Hậu đã đạt huy chương đồng U15 Quốc gia; huy chương bạc U17 quốc gia năm 2014; huy cương đồng U17 quốc gia năm 2016; vô địch U19 và U21 quốc gia 2016; vô địch U19 quốc gia 2017. Thi đấu trong màu áo của đội tuyển U19 Việt Nam, Hậu đã cùng đồng đội dành ngôi vô địch tại giải U19 KBZ Bank Cup; huy chương đồng U19 Đông Nam Á và hạng 3 giải bô địch bóng đá châu Á năm 2016. Năm 2017, Đoàn Văn Hậu được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á. Mang màu áo của đội tuyển U23 Việt Nam, Đoàn Văn Hậu lại có những pha lập công xuất sắc, nỗ lực cùng đồng đội giành ngôi Á quân tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á và ngay mới đây là cúp vô địch AFF cup. 

Sau 10 năm chờ đợi, thành tích của đội tuyển đã mang vinh quang và tự hào cho 90 triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam, trong đó có bố mẹ của cầu thủ quê lúa. 

Khi trận đấu kết thúc, giống như các cầu thủ khác trong đội tuyển, Hậu nhanh chóng chạy lên khán đài tìm bố mẹ để chia vui và tất cả đã òa khóc trong sung sướng. 

Động viên, khích lệ con và đồng đội, ông Đoàn Quốc Thắng và bà Vũ Thị Nụ - bố mẹ Đoàn Văn Hậu đã mặc áo cờ đỏ sao vàng, đeo băng rôn mang dòng chữ "Việt Nam vô địch”.

Sớm bộc lộ đam mê và năng khiếu bóng đá

Không phải con nhà nòi thể thao song từ nhỏ Văn Hậu đã thể hiện niềm đam mê bóng đá. Đôi khi Hậu đá bóng đến quên ăn, bố mẹ phải thường xuyên đi tìm về. Yêu thích trái bóng tròn, Hậu tận dụng mọi thời gian rảnh để đá bóng ngay tại sân của gia đình, sân nhà ông bà nội hay sân đình, chùa gần nhà. 

Sớm bộc lộ tài năng bóng đá, Đoàn Văn Hậu được Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao tỉnh tuyển chọn đào tạo. Một thời gian ngắn sau đó, Hậu gia nhập câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (tiền thân là Hà Nội T&T). Dưới sự đào tạo, huấn luyện của các thầy trong câu lạc bộ, sự động viên của gia đình và hơn cả là sự nỗ lực của bản thân, Đoàn Văn Hậu ngày càng trưởng thành, thể hiện lối đá sắc sảo ở môn thể thao vua. 

Cho đến nay, khi được đá cho đội tuyển U19, U23 Quốc gia và đội tuyển bóng đá Việt Nam, cầu thủ quê gốc Thái Bình đã khẳng định được mình là một tài năng có duyên với bóng đá.

19 tuổi sự nghiệp thể thao đối với Đoàn Văn Hậu còn rất dài. Vinh quang tại những giải đấu lớn vẫn đang chờ. Tự tin, nỗ lực, đạt thành tích cao hơn để mang vinh quang về cho Tổ quốc và niềm tự hào cho quê hương, đó là điều các cổ động viên vẫn luôn mong đợi ở cầu thủ trẻ quê xã Hồng Minh, Hưng Hà.

Hoàng Lanh