Thứ 6, 10/05/2024, 04:08[GMT+7]

Nhớ đêm Trường Sa

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:49:54
1,145 lượt xem
Tròn một năm kể từ ngày được đến với Trường Sa, trong tôi vẫn lâng lâng niềm vinh dự và tự hào. Trong hải trình đến với những đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa, nơi những người lính đảo ngày đêm canh giữ vùng biển trời của Tổ quốc, có lẽ Trường Sa Đông là điểm dừng chân để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất.

Khi đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Trường Sa biển động dữ dội, sóng to, thường xuyên có giông lốc, mưa lớn nên kế hoạch cập đảo bị trì hoãn nhiều ngày. Phải đến ngày thứ tư, đoàn công tác mới hạ quyết tâm vượt sóng dữ, vận chuyển quà và hàng tết đến với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa Đông. Từng chuyến xuồng nhỏ tròng trành, lắc lư theo con sóng tưởng như muốn lật nhào; từng ánh mắt lo âu, bàn tay nắm chặt vào xuồng, mắt nhìn thẳng về hướng đảo, thầm mong mọi sự bình an... Thế rồi, khi đặt chân lên đảo, ai nấy đều vỡ òa hạnh phúc. Mọi người ôm chầm lấy nhau như gặp lại người thân lâu ngày xa cách. Cảm xúc lắng đọng, dâng trào trong từng ánh nhìn, cử chỉ.

Đã thành thông lệ, ở Trường Sa, ngày đoàn công tác chở hàng tết ra đến nơi cũng là ngày cán bộ, chiến sĩ nơi đây tổ chức đón tết sớm. Đoàn chúng tôi may mắn được cùng chung vui mâm cơm tất niên ấm cúng, thân tình với cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Sau bữa tối và các hoạt động văn nghệ tập thể của đoàn công tác cùng với lính đảo Trường Sa, tôi được ưu ái hơn khi Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông, quê ở xã Điệp Nông (Hưng Hà) “triệu tập” đồng hương Thái Bình đang công tác trên đảo cùng nhau đến gặp gỡ, trò chuyện. Đến Trường Sa, tôi mang theo nhiều ấn phẩm Báo Thái Bình để thông tin tình hình chính trị, xã hội, kinh tế của tỉnh nhà đến với cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa; đặc biệt không quên mang theo chút quà quê là đặc sản bánh cáy, kẹo lạc để gửi tặng các anh. Đêm hôm đó ở Trường Sa Đông là một đêm không ngủ đúng nghĩa với tôi. Giữa mênh mông sóng nước Trường Sa, ngồi dưới tán bàng vuông, được nhâm nhi chén trà xanh, ăn chút bánh cáy, kẹo lạc và trò chuyện với những người đồng hương vừa gặp mặt lần đầu mà ấm áp, thân quen như ở chốn quê nhà.

Với nước da ngăm đen đặc trưng của người lính biển, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh gây ấn tượng với tôi bởi vẻ bề ngoài nghiêm nghị, bản lĩnh dạn dày của người chỉ huy, nhưng cũng rất đỗi thân thiện, gần gũi khi ân cần xưng chú - cháu cùng những chàng lính trẻ. Gần 20 năm binh nghiệp, với nhiều năm liền gắn bó với các đảo, điểm đảo ở Trường Sa, ở vị trí công tác nào, anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Anh tâm sự: Môi trường công tác ở hải đảo vô cùng khó khăn, khắc nghiệt, song được đứng chân, bảo vệ hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc với người chiến sĩ hải quân là một vinh dự lớn lao. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu, tôi cùng anh em chiến sĩ đều quyết tâm khắc phục, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đến nay, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh đã có 5 cái tết ở Trường Sa. Với anh, tết ở đảo tuy xa gia đình, người thân nhưng bù lại được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của đồng chí, đồng đội. Anh cho biết: Mỗi dịp tết đến, các đảo đều tổ chức cho anh em chiến sĩ đón tết theo đúng phong tục truyền thống. Có gói bánh chưng; giao lưu văn nghệ hái hoa dân chủ và tổ chức nhiều các trò chơi dân gian... Lược qua những thông tin trên những ấn phẩm Báo Thái Bình mà tôi gửi tặng, anh vô cùng vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương và kỳ vọng trong năm mới, Thái Bình quê ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Lần đầu đến với Trường Sa Đông, tôi có tìm hiểu và may mắn được biết Trung úy Nguyễn Văn Việt, sinh năm 1990, quê ở thôn Hội Kê, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư đang làm nhiệm vụ thông tin trên đảo. Được nghe kể về hoàn cảnh éo le của Việt, về câu chuyện tranh thủ nghỉ phép lấy vợ, rồi ngày Việt từ đơn vị ra đảo nhận nhiệm vụ cũng là ngày người vợ ở nhà sinh đứa con gái đầu lòng, tôi vô cùng xúc động. Tôi chủ động liên hệ về gia đình anh, chụp ảnh, ghi hình và gửi tới Việt những hình ảnh về gia đình, bố mẹ, vợ và đặc biệt là cô con gái nhỏ chưa đầy sáu tháng tuổi của anh. Việt rưng rưng nghẹn ngào. Nước mắt đã rơi trên khuôn mặt chàng lính đảo. Anh tâm sự: Nhận được quà của gia đình gửi ra và đặc biệt được nhìn thấy hình ảnh sinh hoạt của mọi người trong gia đình, biết mọi người đều khỏe mạnh em thấy rất vui và hạnh phúc. Trên đảo có rất nhiều đồng hương Thái Bình, các anh em thường xuyên họp mặt, thăm hỏi tình hình và động viên nhau cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Câu chuyện của “hội đồng hương quê lúa ở Trường Sa Đông” cứ kéo dài mãi đến quá nửa đêm, mọi người chưa ai muốn dừng lại. Biết tôi và các đồng nghiệp trong đoàn phóng viên háo hức, mong muốn được tận mắt nhìn thấy hoa bàng vuông nở nên Trung tá Nguyễn Tuấn Anh liền ngắt lời và “gửi gắm” chúng tôi cho Đại úy Nguyễn Minh Quý, Phân đội trưởng cụm chiến đấu số 1 đảo Trường Sa Đông, quê ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Vốn xuất thân trong gia đình làm nông, anh Quý thạo việc chiết, ghép, ươm giống bàng vuông nên anh thuộc lòng từng gốc bàng vuông trên đảo. Anh Quý chia sẻ: “Quần đảo Trường Sa vừa bị bão quét qua, làm gãy đổ nhiều cây xanh, hoa bàng vuông ở các đảo vì thế đều bị gió bão giật làm rụng hết. Chỉ đảo Trường Sa Đông là còn hoa bàng vuông và vị trí hoa nở không nhiều người biết. Các bạn phải có duyên lắm nên mới được ngắm vài chùm nụ nở hoa đêm nay đấy”. Lần đầu được tận mắt chứng kiến hoa bàng vuông nở, cánh phóng viên chúng tôi, ai cũng cảm thấy thật hạnh phúc, tự hào. Đặc biệt hơn, sáng hôm sau, trước khi nhận ca trực mới, Việt, Quý - những đồng hương Thái Bình cùng trò chuyện đêm qua đã có mặt từ rất sớm, gửi tặng tôi một quả bàng vuông khô và một cây bàng vuông mới ươm trồng để làm kỷ niệm. Tôi rất xúc động và trân quý những món quà đó, bởi tôi hiểu, chứa đựng trong đó là rất nhiều tình cảm của những người lính đảo đồng hương.

Trở về từ Trường Sa, cuốn mình vào vòng xoáy bộn bề của công việc, cuộc sống, nhưng mỗi lần nghĩ về nơi đó, tôi lại thấy nao lòng, lâng lâng cảm xúc. Ở đó, có những người con đất Việt, đang cống hiến tuổi xuân của mình, vượt mọi gian khó hiểm nguy để canh giữ, bảo vệ vùng trời, biển thiêng liêng của Tổ quốc. Chắc hẳn giờ này, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa cũng đang phấn khởi đón một cái tết sum vầy, một mùa xuân ấm áp bên đồng chí, đồng đội thân yêu. Xin gửi tới các anh những lời chúc tốt đẹp và tình cảm của quê hương Thái Bình. Xin chúc các anh luôn vững tay súng nơi hải đảo thân thương.

Nguyễn Thơi