Thứ 7, 20/04/2024, 16:03[GMT+7]

Giải bài toán thiếu hụt lao động

Thứ 6, 06/01/2023 | 08:59:37
2,213 lượt xem
Sau đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia thiếu hụt lao động. Hàn Quốc và Canada là hai thí dụ điển hình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Trong bối cảnh thu nhập và mức sống tăng đều từ những năm 1980, Hàn Quốc thiếu hụt lao động, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Giới chuyên gia Hàn Quốc phân tích rằng, lý do là người dân xứ sở kim chi tránh những công việc lao động tay chân, khó và nguy hiểm. Chính phủ Hàn Quốc đã có các biện pháp thu hút lao động nhập cư thông qua các chương trình như thực tập sinh năm 1993 và thị thực lao động năm 2003.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động vẫn không có dấu hiệu cải thiện, nhất là ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol (Yun Sớc Yên) đã công bố một gói biện pháp nhằm cải tổ hệ thống thị thực lao động.

Trước đây, người lao động nước ngoài phải rời Hàn Quốc sau thời gian làm việc tối đa 58 tháng. Theo quy định mới, họ có thể làm việc hơn 10 năm liên tiếp nếu có nhu cầu. Người lao động nhập cư được phép làm các công việc như giúp việc gia đình, chăm sóc trẻ em hay làm việc tại các công ty logistics. Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tạo cơ hội việc làm cho người nước ngoài đang làm công tác nghiên cứu tại Hàn Quốc, nếu họ được đánh giá là có năng lực chuyên môn cao.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, dân số ở độ tuổi lao động tại nước này đến năm 2040 có thể sẽ giảm 9 triệu người trong khi số người cao tuổi sẽ tăng tương đương. Quốc gia Ðông Á đã bắt đầu ghi nhận giảm dân số tự nhiên từ năm 2020 khi tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp hơn tỷ lệ tử vong. Theo đà hiện nay, đạt tỷ lệ tăng trưởng dân số Hàn Quốc sẽ về mức 0% và kinh tế sẽ ngừng tăng trưởng trong 20 năm. Ðể ngăn chặn khả năng xảy ra các kịch bản trên, Hàn Quốc đã chi 280.000 tỷ won (221 tỷ USD) trong 15 năm qua để tăng tỷ lệ sinh, nhưng không hiệu quả. Năm 2021, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc là 0,81 trẻ/phụ nữ, mức thấp nhất thế giới.

Giải bài toán thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong các lĩnh vực như chăm sóc y tế và xây dựng, Canada đã tiếp nhận số lượng người nhập cư kỷ lục trong năm 2022. Theo Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), có 431.645 thường trú nhân mới được bổ sung vào năm ngoái, so với 405.000 người của năm 2021. Người nhập cư hiện chiếm 75% mức tăng trưởng dân số của Canada. Trong ba năm tới, chính phủ liên bang có kế hoạch tiếp nhận thêm 1,45 triệu thường trú nhân, tương đương 3,8% dân số cả nước.

Chiếm phần lớn trong danh sách thường trú nhân mới là những người nhập cư kinh tế, hoặc người nước ngoài có tiềm lực tài chính để đầu tư. Làn sóng thường trú nhân mới dự kiến sẽ kéo theo lượng lớn người mua nhà và người thuê nhà trên khắp Canada. Ðiều này có thể làm nhộn nhịp thị trường bất động sản nhà ở, vốn chậm lại kể từ khi lãi suất vay ngân hàng tăng vọt năm 2022, làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường nhà cho thuê và tiếp tục đẩy chi phí thuê tăng cao. Ottawa cho biết, kế hoạch nhập cư của chính phủ bao gồm việc bố trí thường trú nhân mới tại các thị trấn nhỏ, hẻo lánh và khu vực nông thôn.

Hướng giải quyết tình trạng thiếu lao động của Hàn Quốc, Canada mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động nước ngoài. Ðây cũng là lời giải cho bài toán thiếu hụt lao động ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày