Thứ 5, 28/03/2024, 20:14[GMT+7]

Kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga

Thứ 3, 31/01/2023 | 08:03:10
1,636 lượt xem
Ngày 30/1, Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg (Nga) tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Việt Nam (30/1/1950-30/1/2023), với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của đông đảo đại biểu đến từ các cơ quan, đoàn thể hai nước.

Hội thảo từ đầu cầu Saint Petersburg.

Mở đầu hội thảo, các đại biểu Nga bày tỏ chúc mừng những người bạn Việt Nam nhân các dịp lễ lớn, như Tết cổ truyền dân tộc; kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), cũng như kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023).

Khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ

Phát biểu chào mừng hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, hội thảo hôm nay cho thấy Saint Petersburg tiếp tục là địa phương đi đầu của Nga trong triển khai các sáng kiến, hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng tăng cường quan hệ giữa TP Saint Petersburg và các địa phương của Việt Nam nói riêng và hai nước nói chung.

Việt Nam cũng luôn là một trong những đối tác thân thiết và đáng tin cậy nhất của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, năm 2022, thế giới trải qua những biến động lớn, ảnh hưởng sâu sắc quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, trong đó có Việt Nam và Nga. Trong bối cảnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực then chốt giữa hai nước vẫn được duy trì và củng cố. Các cuộc tiếp xúc trao đổi vẫn diễn ra thường xuyên.

Dù vậy, lĩnh vực kinh tế thương mại bị ảnh hưởng khá lớn. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga năm 2022 chỉ đạt 3,55 tỷ USD, giảm 35,4% so mức của năm 2021. Xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,56 tỷ USD, giảm 51,2%; nhập khẩu đạt 1,99 tỷ USD, giảm 13,4%.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko khẳng định, dù tổng kim ngạch thương mại song phương giảm, song Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại ASEAN. Việt Nam cũng luôn là một trong những đối tác thân thiết và đáng tin cậy nhất của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cũng theo Đại sứ Gennady Bezdetko, dù gặp những khó khăn thời gian qua, song quan hệ hợp tác Nga-Việt Nam vẫn duy trì các động lực trong các lĩnh vực then chốt. Hai nước tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các dự án trong ngành dầu khí, sản xuất công nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa và du lịch.

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu tham gia. 

Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Vân nhấn mạnh, trải qua hơn 70 năm qua, vượt qua mọi thử thách, biến động lịch sử, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô (trước đây), cũng như nước Nga (ngày nay) luôn đầm ấm và tin cậy.

Đảng và Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà nhân dân Liên Xô (trước đây), Liên bang Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước; coi trọng tăng cường hợp tác, củng cố quan hệ truyền thống hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga; coi nước Nga là một trong những đối tác hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Mong chờ khánh thành tượng Bác

Năm 2023 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Nga. Hai nước cùng nhau kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến Petrograd, nay là TP Saint Petersburg (Nga). Một trong những nội dung trọng tâm của hội thảo là dự án dựng tượng Bác tại Saint Petersburg, khi hoàn thành được coi là biểu tượng mới của quan hệ hữu nghị hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Nga.

Theo Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Thị Hoàng Vân, việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Saint Petersburg thời gian tới là minh chứng cho tình cảm nồng hậu và sự kính trọng sâu sắc mà người dân Nga dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác và gắn bó chặt chẽ giữa hai nước.

Về kế hoạch dựng tượng, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Evgeny Grigoriev cho biết, thành phố Saint Petersburg và các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang nỗ lực để dự án dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại “thủ đô phương bắc nước Nga” kịp tiến độ. Cũng theo ông Evgeny Grigoriev, sau hàng loạt các hoạt động và chương trình nhằm đẩy mạnh quan hệ Nga-Việt được triển khai trong năm 2022, phía Nga đang rất mong chờ các đoàn đại biểu Việt Nam thăm và làm việc tại Nga thời gian tới.

Tại hội thảo, kiến trúc sư Anatoly Chernov giới thiệu chi tiết bản thiết kế tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg, đồng thời khẳng định từ cuối năm 2022, phía Nga đã thống nhất lịch trình cải tạo mặt bằng và xây dựng tượng đài. TP Saint Petersburg đã rất sẵn sàng để tiến hành kế hoạch đề ra.

Giám đốc Trường số 488 Natalya Osennaya bày tỏ tự hào thông báo về công tác chuẩn bị khai trương Bảo tàng Hồ Chí Minh tại trường, địa điểm cách không xa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh dự kiến. Đây sẽ là nơi để người dân tìm hiểu sâu hơn về thành tựu phát triển của Việt Nam, cũng như công lao, đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Hội thảo thảo luận về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến nước Nga cách đây 100 năm. 

Cũng theo bà Natalya Osennaya, với vị trí thuận lợi, Trường 488 dự kiến tổ chức các sự kiện, cũng như các cuộc gặp gỡ với học sinh, sinh viên và đại diện Việt Nam. Trường 488 cũng mong muốn thiết lập quan hệ đối tác với một ngôi trường ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là dự án lớn, công phu, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng cho biết, cộng đồng đang rất háo hức mong chờ thời điểm khánh thành bức tượng, đồng thời khẳng định, người Việt tại Nga sẽ luôn thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ và sẵn sàng đóng góp vào chính sách hữu nghị của chính phủ hai nước.

Nhân dịp này, ông Đỗ Xuân Hoàng nêu rõ, cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng rất mong được nhìn thấy ở Việt Nam một tượng đài vinh danh các chuyên gia Liên Xô và Nga, những người đã không quản khó khăn để giúp đỡ đất nước Việt Nam non trẻ hồi sinh sau chiến tranh và bước vào phát triển mau chóng. Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga cũng bày tỏ mong muốn nền kinh tế Việt Nam và Nga hội nhập lẫn nhau mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, vì thịnh vượng chung của các thế hệ tương lai.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày