Thứ 2, 05/08/2024, 05:20[GMT+7]

Nam Xu-đăng đối mặt nhiều thách thức

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:33:08
853 lượt xem
Nam Xu-đăng, quốc gia trẻ nhất thế giới, vừa kỷ niệm hai năm ngày độc lập. Hơn tám triệu dân nước này hân hoan chào mừng ngày tách ra khỏi Xu-đăng sau hơn hai thập kỷ nội chiến với hy vọng về một cuộc sống mới tự do và dân chủ hơn.

Người dân Nam Xu-đăng phải sống trong các trại tị nạn bởi xung đột. Ảnh ROI-TƠ

Tuy nhiên, trong hai năm qua, Nam Xu-đăng vẫn chưa thoát ra khỏi cái bóng của chiến tranh, những bất đồng với nước láng giềng  Xu-đăng vẫn chưa thể giải quyết và cuộc sống mới tốt đẹp vẫn chỉ là ước mơ.

Kể từ sau khi ký hiệp định hòa bình năm 2005 ở Xu-đăng, chính quyền miền nam Xu-đăng lúc đó và sau này tách ra thành Nam Xu-đăng chỉ có sáu năm để chuẩn bị cho việc trở thành một quốc gia độc lập. Ðây là thời gian quá ngắn để có thể thống nhất các nhóm sắc tộc, xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và tiến hành cuộc tổng tuyển cử. Mặc dù đạt tiến triển trong việc thiết lập thể chế, song Nam Xu-đăng vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Nước này tiếp tục phải vật lộn với cuộc chiến chống đói nghèo, thất nghiệp, tham nhũng, giải quyết các tranh chấp trong quan hệ căng thẳng với Xu-đăng.

Những nỗ lực xây dựng đất nước mới thành lập bị phủ bóng đen bởi căng thẳng và xung đột với nước láng giềng Xu-đăng. Các cuộc tiến công leo thang dọc biên giới hai nước vốn chưa phân định rõ ràng và ở giếng dầu tranh chấp trong năm 2012 đã làm  hơn 170 nghìn người mất nhà ở, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo. Tranh cãi về các khoản phí phải trả của Nam Xu-đăng, quốc gia không có biển, cho việc vận chuyển dầu mỏ qua đường ống dẫn tới cảng biển của Xu-đăng đã làm ngừng trệ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nam Xu-đăng trong hơn một năm, làm mất tới 98% thu nhập của nước này.

Mặc dù các hoạt động sản xuất được khôi phục lại hồi tháng 4 vừa qua, chỉ vài tháng sau, Tổng thống Xu-đăng lại đe dọa đóng cửa đường ống dẫn dầu cho Nam Xu-đăng. Khắc-tum cáo buộc Giu-ba  tiếp tục hỗ trợ lực lượng phiến quân Mặt trận Cách mạng chống Khắc-tum. Ðáp lại, Giu-ba cáo buộc Khắc-tum hỗ trợ lực lượng phiến quân đang hoạt động tại các bang Nam Cô-đô-phan, Nin Xanh và Ða-phơ. Nếu hoạt động xuất khẩu dầu mỏ được khôi phục bình thường, mỗi ngày sẽ có từ 250 nghìn đến 350 nghìn thùng dầu được bơm từ Nam Xu-đăng qua Xu-đăng, đem lại hàng tỷ USD doanh thu cho hai quốc gia đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế này.

Theo đánh giá của LHQ, mặc dù đạt được một số thành công đáng khích lệ, song Nam Xu-đăng đang phải đối mặt nhiều thách thức về an ninh, quyền con người, kinh tế - xã hội và sức mạnh của các cấp chính quyền, từ trung ương đến địa phương.

Tuy Nam Xu-đăng tích cực cải thiện quan hệ với quốc gia Xu-đăng láng giềng, tổ chức đối thoại giữa các nhóm vũ trang trong nước, bắt đầu tiến trình hòa hợp dân tộc và cải cách hệ thống bảo vệ pháp luật, song tình hình trật tự an ninh tại một số vùng ở Nam Xu-đăng hiện đang rất xấu do xung đột triền miên giữa các nhóm vũ trang và các lực lượng an ninh khác nhau, dẫn đến tình trạng nhiều người dân vô tội trở thành nạn nhân, và quyền con người không được bảo đảm.

Việc bắt người và sát hại lẫn nhau giữa các phe phái vũ trang, cũng như giữa các cộng đồng dân cư, tôn giáo đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương, gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tội phạm gia tăng bởi xung đột sắc tộc và thất nghiệp trong khi Nam Xu-đăng chưa thể thiết lập một lực lượng cảnh sát đủ mạnh và đưa phong trào vốn trước đây là các phần tử nổi dậy thành một quân đội chuyên nghiệp. An ninh vẫn là thách thức lớn với đất nước mà nhiều lực lượng dân quân, tội phạm, thanh niên thất nghiệp, xung đột sắc tộc và cuộc tranh giành đất đai tiếp diễn.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày