Thứ 5, 04/07/2024, 16:25[GMT+7]

Xung đột Hamas-Israel: Tiến triển mới trong đàm phán thỏa thuận ngừng bắn

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:47:44
215 lượt xem
Thông báo từ phía Israel nêu rõ bên hòa giải đã chuyển tới nhóm đàm phán những thông tin từ Hamas về nội dung chính của thỏa thuận con tin và ngừng bắn.

Người dân Palestine sơ tán tránh xung đột tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 2/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 4/7, phong trào Hồi giáo Hamas thông báo đã gửi các đề xuất mới tới các nhà hòa giải Qatar liên quan thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài gần 9 tháng trên Dải Gaza.

Thông báo từ Hamas nêu rõ phong trào này đã trao đổi một số ý tưởng với bên hòa giải nhằm ngăn chặn hành động gây tổn hại cho người dân Palestine.

Cách đây vài ngày, Hamas cũng cho biết đã nhận được đề nghị mới từ Mỹ nhằm nối lại đàm phán gián tiếp với Israel, hướng tới đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Cơ quan tình báo Mossad cho biết đã nhận được thông tin về cách tiếp cận mới của Hamas và đang xem xét để đưa ra câu trả lời.

Thông báo từ phía Israel nêu rõ bên hòa giải đã chuyển tới nhóm đàm phán những thông tin từ Hamas về nội dung chính của thỏa thuận con tin và ngừng bắn.

Truyền thông Israel nhận định phản ứng mới của Hamas là “tốt nhất từ trước cho đến nay,” tạo cơ sở để hai bên tiến về phía trước.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số vấn đề vẫn cần được làm rõ, như sự hiện diện của Israel ở hành lang Philadelphia ở Gaza (dải phân cách lãnh thổ Palestine với lãnh thổ Ai Cập) và vấn đề tù nhân.

Cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực hối thúc chấm dứt cuộc xung đột Hamas-Israel trong bối cảnh số người thiệt mạng không ngừng gia tăng và điều kiện sống của người dân trên Dải Gaza ngày càng bi đát. Phía Israel tuyên bố không dừng chiến sự cho đến khi Hamas trả tự do cho tất cả con tin.

Hiện Qatar đang phối hợp với Mỹ để chủ trì các nỗ lực hòa giải. Hai nước này được cho là đã tìm cách thảo luận với phong trào Hamas và Israel trong những tuần qua để thu hẹp những khoảng cách còn lại./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày