Thứ 2, 22/07/2024, 23:20[GMT+7]

Liên hợp quốc tạm dừng rút quân khỏi Cộng hòa Dân chủ Congo

Thứ 4, 10/07/2024 | 17:46:50
1,222 lượt xem
Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo sẽ tạm dừng việc rút quân khỏi quốc gia châu Phi này do leo thang xung đột ở tỉnh Bắc Kivu.

Binh sỹ thuộc Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) tuần tra tại Kibumba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo và Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại nước này (MONUSCO) ngày 9/7 thông báo phái bộ sẽ tạm dừng việc rút quân khỏi quốc gia châu Phi này, mà không ấn định mốc thời gian cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Congo tại Liên hợp quốc Zenon Mukongo Ngay cho biết giai đoạn rút quân đầu tiên tại tỉnh Nam Kivu đã kết thúc vào ngày 25/6, chậm hơn so với thời hạn theo kế hoạch là vào tháng 4.

Tuy nhiên, ông Zenon nhấn mạnh các điều kiện cho giai đoạn tiếp theo vẫn chưa được đáp ứng, do leo thang xung đột ở tỉnh Bắc Kivu, miền Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ngoại trưởng Cộng hòa Dân chủ Congo Therese Wamba Wagner nhấn mạnh chính phủ nước này muốn tránh tạo ra khoảng trống an ninh khi lực lượng của Liên hợp quốc rời đi.

Dựa trên tình hình thực tế tại Bắc Kivu, chính phủ sẽ đưa ra quyết định phù hợp và nối lại hoạt động rút quân nếu có đủ điều kiện thuận lợi.

Người đứng đầu MONUSCO Bintou Keita cũng xác nhận hiện không có mốc thời gian cho việc rút quân khỏi các tỉnh Bắc Kivu hoặc Ituri. Phái bộ đang tạm dừng rút quân để theo dõi tình hình thực tế.

MONUSCO đã triển khai lực lượng tại Cộng hòa Dân chủ Congo nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn do các nhóm vũ trang tranh giành lãnh thổ và tài nguyên gây ra.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng lực lượng của phái bộ đã không bảo vệ được dân thường trước các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Felix Tshisekedi đã yêu cầu MONUSCO đẩy nhanh việc rút quân khỏi nước này./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày