Thứ 2, 05/08/2024, 13:18[GMT+7]

Khởi đầu mới trong quan hệ Anh-EU

Thứ 2, 05/08/2024 | 10:44:28
291 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC) vừa diễn ra ở miền nam nước Anh, với sự tham dự của gần 50 nhà lãnh đạo châu Âu, là cơ hội để Anh khẳng định quyết tâm tái thiết lập quan hệ với EU. Sau quãng thời gian quan hệ hai bên rơi vào căng thẳng do sự kiện Brexit, đội ngũ lãnh đạo mới của Xứ sở sương mù đang tìm cách cải thiện quan hệ với EU vì lợi ích của hai bên và chung sức đối phó các thách thức trong khu vực.

Thủ tướng Anh Keir Starmer. (Ảnh: Skynews)

Phát biểu khai mạc Hội nghị EPC tại Cung điện Blenheim, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nhấn mạnh, châu Âu cần đoàn kết và hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ biên giới châu lục, đồng thời nêu rõ những thách thức phức tạp mà châu Âu đang đối mặt không thể giải quyết riêng lẻ và khẳng định Anh sẽ đóng vai trò chủ động và tích cực hơn trên trường quốc tế. Ông cho biết, Anh sẽ là bạn và đối tác, sẵn sàng hợp tác với EU.

Anh sẽ là bạn và đối tác, sẵn sàng hợp tác với EU.

Thủ tướng Anh Keir Starmer

Hội nghị EPC lần này tập trung tìm cách tháo gỡ khó khăn quanh vấn đề di cư, dân chủ và an ninh năng lượng của châu Âu.

Hội nghị diễn ra chỉ khoảng hai tuần sau khi Công đảng giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh. Dư luận nhận định đây là cơ hội lớn đầu tiên để chính phủ mới thúc đẩy kết nối trở lại với EU. Sự kiện Anh chính thức rời EU, còn gọi là Brexit, hồi năm 2020 đã khiến hai bên suy giảm lòng tin nghiêm trọng. Ngay trước thềm hội nghị, Thủ tướng Anh nhấn mạnh, EPC sẽ là sự khởi đầu cho cách tiếp cận mới của chính phủ với EU, đem lại lợi ích cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Nỗ lực kết nối trở lại với EU cũng được chứng minh qua các hành động thiện chí, nổi bật là cuộc gặp riêng gần đây giữa Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Ireland Simon Harris, sau quãng thời gian dài căng thẳng giữa London và Dublin liên quan vấn đề Bắc Ireland. Theo ông Simon Harris, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông với Thủ tướng Starmer kể từ khi Công đảng lên nắm quyền có ý nghĩa rất lớn đối với Ireland.

Trong bối cảnh kinh tế Anh đang đối mặt nhiều thách thức, việc Anh xây dựng trở lại lòng tin với EU là điều cần thiết khi Công đảng muốn giảm bớt những hạn chế mà Brexit gây ra khiến hoạt động thương mại giữa hai bên bị tổn hại. Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Công đảng từng cho biết sẽ điều chỉnh chính sách đối ngoại với EU. Chỉ một ngày sau khi Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Bộ trưởng Ngoại giao mới được bổ nhiệm của Anh, ông David Lammy đã tới Ðức trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Triển vọng tăng trưởng của kinh tế Anh khá ảm đạm, một phần do hệ lụy từ Brexit. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo, Anh sẽ tụt hậu so với hầu hết các nền kinh tế Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), chỉ đạt tăng trưởng 0,4% năm nay và đứng cuối nhóm G7 năm 2025 với mức tăng trưởng 1%.

Chính phủ Anh ước tính sẽ phải chi ít nhất 4,7 tỷ bảng Anh để triển khai các thủ tục biên giới hậu Brexit. Di cư và an ninh biên giới đang là các vấn đề trọng tâm trong kế hoạch của Anh để cải thiện, củng cố quan hệ với EU. Bộ Nội vụ Anh cảnh báo về một mùa hè khó khăn ở phía trước khi Anh ghi nhận số lượng người di cư tăng cao.

Theo chính phủ nước này, tổng số người di cư tới Anh tính từ đầu năm 2024 đến nay đã cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Hơn 1.000 người di cư đã vượt eo biển Manche đến Vương quốc Anh kể từ khi Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 7/2024.

Bộ trưởng Quan hệ châu Âu của Anh Nick Thomas-Symonds xác nhận, London đang tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Anh và EU để giúp hoàn thiện quan hệ đối tác mới, và hai bên sẽ đặt nền móng cho việc này vào mùa thu tới. Việc chính phủ mới ở Anh ráo riết thực hiện các biện pháp nhằm tái thiết lập quan hệ với EU theo hướng hợp tác tích cực được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới cho sự phát triển của nước Anh.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày