Chủ nhật, 01/09/2024, 08:27[GMT+7]

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Saudi Arabia

Thứ 7, 10/08/2024 | 08:14:53
794 lượt xem
Chính quyền của Tổng thống Biden trong tuần này đã thông báo với Quốc hội Mỹ về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Saudi Arabia.

Ảnh minh họa.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi dẫn các nguồn thạo tin ngày 9/8 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công của Mỹ cho Saudi Arabia, đảo ngược chính sách vốn tồn tại 3 năm qua nhằm gây sức ép buộc vương quốc này chấm dứt cuộc chiến Yemen.

Theo nguồn tin từ Quốc hội Mỹ, chính quyền của Tổng thống Biden trong tuần này đã thông báo với Quốc hội Mỹ về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Saudi Arabia.

Nguồn tin cho biết thêm việc mua bán có thể được nối lại sớm nhất vào tuần tới. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ tiết lộ: "Saudi Arabia đã hoàn thành phần việc họ trong thỏa thuận và chúng tôi cũng đã chuẩn bị hoàn thành phần của mình."

Theo luật pháp Mỹ, các thỏa thuận vũ khí quốc tế lớn phải được các thành viên quốc hội xem xét trước khi chúng được hoàn tất. Các nhà lập pháp Mỹ đã đặt câu hỏi về việc cung cấp vũ khí tấn công cho Saudi Arabia trong những năm gần đây, viện dẫn nhiều vấn đề bao gồm thương vong của dân thường trong chiến dịch của Saudi Arabia ở Yemen.

Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sỹ Mỹ đã dịu hơn, trong bối cảnh Trung Đông rơi vào hỗn loạn sau cuộc tấn công đẫm máu của Phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel hôm 7/10/2023, cũng như những thay đổi trong cách thức tiến hành chiến dịch ở Yemen.

Kể từ tháng 3/2022, thời điểm Saudi Arabia và lực lượng Houthi ở Yemen nhất trí một lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ, Saudi Arabia đã không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào vào Yemen, trong khi Houthi cũng đã ngừng các cuộc tấn công xuyên biên giới bằng hỏa lực vào vương quốc này./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày