Thứ 4, 03/07/2024, 04:20[GMT+7]

Nước Mỹ trước sức ép cải tổ cộng đồng tình báo

Thứ 4, 15/01/2014 | 14:58:54
663 lượt xem
Nhà trắng và Tổng thống Mỹ Obama đang đứng trước sức ép cần phải cải tổ mạnh mẽ hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Ông Obama vừa qua đã có hàng loạt cuộc họp với các quan chức cấp cao trong cộng đồng tình báo. Ảnh: AP

NSA là cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi thu thập và giải mã các thông tin trên toàn cầu nhằm phục vụ các hoạt động tình báo và phản gián ở nước ngoài của Mỹ. Việc cải tổ này được đặt ra khi Nhà Trắng bị cáo buộc đã thông qua NSA để theo dõi, nghe lén xâm phạm đời tư của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và cả người dân Mỹ.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại của 35 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ. NSA cũng theo dõi điện thoại, email của nhiều người dân Mỹ, đây chỉ là một phần trong những tiết lộ chấn động của Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ về quy mô các hoạt động do thám của Mỹ. Sau khi thông tin này được tiết lộ, Nhà Trắng đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ cả trong và ngoài nước.

Ông Bernie Sanders, Thượng nghị sỹ độc lập, Bang Vermont cho rằng: “Chúng ta không thể tiếp tục tự nhận mình là một quốc gia tự do khi mà Chính phủ Mỹ vẫn ngày ngày nghe trộm tất cả các cuộc điện thoại trên toàn nước Mỹ, vẫn lén lút thu thập thư điện tử của mọi người và theo dõi các trang mạng mà chúng ta thường lui tới”.

Ông Peter Swire, Thành viên Nhóm xem xét hoạt động của NSA khuyến nghị: “Chúng ta có rất nhiều quốc gia đồng minh có chung lợi ích và vì vậy chúng ta có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin từ họ. Chúng ta không nên theo dõi họ chỉ vì chúng ta có cơ hội làm điều đó.

Trước sự chỉ trích ngày càng tăng, trong hơn một tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có hàng loạt cuộc họp với các quan chức cấp cao trong cộng đồng tình báo, các công tố viên liên bang cũng như các nghị sĩ của lưỡng viện Quốc hội. Mục đích các cuộc gặp này là nhằm rà soát lại các hoạt động do thám của Mỹ, bao gồm việc thu thập dữ liệu điện thoại và các hoạt động của Tòa án giám sát tình báo nước ngoài.

Tổng thống Barack Obama nói: “Chúng ta cần phải cải cách cộng đồng tình báo để người dân Mỹ có thể yên tâm hơn. Và tôi đang cố gắng hết sức để làm điều đó. Chúng ta cũng cần củng cố và xây dựng lòng tin cao hơn nữa đối với cộng đồng quốc tế.

Kế hoạch cải cách của ông Obama được dự đoán sẽ bao gồm một số hạn chế về hoạt động do thám đối với các nhà lãnh đạo nước ngoài, bảo đảm tăng cường tự do dân sự của công dân Mỹ cũng như thắt chặt cơ chế kiểm soát quyền tiếp cận các thông tin mật trong cộng đồng tình báo Mỹ. Dự kiến, ông Obama sẽ công bố những cải cách về hoạt động của cộng đồng tình báo vào ngày 17/1 tới.

Giới phân tích cho rằng, mục tiêu cải tổ cộng đồng tình báo lần này của chính quyền ông Obama không chỉ đơn giản là xây dựng lại lòng tin đã bị sứt mẻ với các nước đồng minh, mà động cơ sâu xa hơn là không để xuất hiện thêm bất cứ một nhân vật Snowden thứ hai nào nữa. Bởi đơn giản, không có Snowden thì không ai biết về câu chuyện theo dõi bí mật để có thể chỉ trích, mà đó là điều mà Mỹ thực sự cần hơn cả.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày