Thứ 3, 30/07/2024, 17:30[GMT+7]

Dư luận quốc tế tiếp tục lên án hành động đâm chìm tàu cá của Việt Nam

Thứ 2, 09/06/2014 | 16:56:46
1,275 lượt xem
Các hãng tin lớn nước ngoài gồm Reuters, The New York times, VOA... vừa qua đã đồng loạt đưa tin, một đoạn videoclip được Đài truyền hình Việt Nam phát đi, cho thấy rõ một tàu cá của Việt Nam bị một tàu của Trung Quốc hung hăng đâm chìm, địa điểm xảy ra vụ chìm tàu cá của Việt Nam gần khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan.

Tàu cá ĐNa 90152-TS sau khi bị phía Trung Quốc đâm. Ảnh: Đình Tăng

Ngày 5/6, Reuters miêu tả chi tiết lại vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 26/5 rằng, máy quay được đặt ở một chiếc tàu của Việt Nam gần đó, hình ảnh cho thấy chiếc tàu của Trung Quốc phía sau hai chiếc tàu cá nhỏ hơn nó rất nhiều của Việt Nam đang tăng tốc lao về phía trước. Kết quả là chiếc tàu cá của Việt Nam chạy ở phía sau tàu đặt máy quay này đã bị đâm chìm.

Theo thông tin của Cảnh sát biển Việt Nam, 10 ngư dân trên chiếc tàu cá bị đâm chìm đã được cứu sống. Cũng qua đoạn video được VTV cung cấp, Reuters bình luận, chiếc tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm có số hiệu ĐNa-90152, đây là chứng cứ rõ ràng về hành động thô bạo và vô nhân tính của tàu Trung Quốc khi đâm vào tàu của ngư dân Việt Nam.

Còn tờ New York times trong bài “Việt Nam công bố đoạn video phía Trung Quốc rắp tâm đâm chìm tàu cá Việt Nam” thể hiện sự bất bình với hành động côn đồ, hung hãn này của tàu Trung Quốc. Tờ New York times viết, Việt Nam công bố một đoạn video, hiển thị một tàu cá của Trung Quốc đã “rắp tâm” đâm vào một tàu cá bé hơn nhiều của Việt Nam, dẫn đến tàu cá này bị chìm.

Ngày 27/5, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) tiếng Hoa có bài “Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam”, trong đó dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga họp báo về sự kiện tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm, Nhật Bản yêu cầu phía Trung Quốc phải tự kiềm chế. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera thì không thể tin nổi tình trạng đang diễn ra trên Biển Đông hiện nay, “một chiếc tàu cá của Việt Nam bị rất nhiều tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc bao vây, đâm va, đâm chìm, nó làm cho người ta hoang mang. Người ta không thể không hỏi, tàu cá chỉ để đánh bắt cá, vì sao lại phải đi tấn công một tàu cá khác.” Ông Itsunori Onodera cho biết.

Hành động này của tàu Trung Quốc đi ngược lại với cái gọi là “xu hướng trỗi dậy hòa bình” mà nước này đưa ra trước đó. Đây vẫn chỉ là lời nói “suông”, không đáng tin cậy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi tiếp thủ tướng Malaysia khi đến thăm Trung Quốc ngày 30/5, phát biểu rằng, “Hiện nay, tình hình trên Biển Đông nhìn chung là ổn định, tuy nhiên cũng vẫn còn xuất hiện một vài động thái đáng chú ý. Trung Quốc coi trọng hòa bình ổn định trên Biển Đông, không đồng tình việc làm phức tạp hóa, mở rộng và quốc tế hóa vấn đề tranh chấp. Chúng tôi không chủ động gây hấn, nhưng đối với hành vi khiêu khích của quốc gia có liên quan phải có những phản ứng cần thiết.”

Phớt lờ dư luận quốc tế, Trung Quốc không những không chấm dứt những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế mà còn tìm cách lừa dối người dân Trung Quốc bằng cách thông tin sai sự thật với truyền thông trong nước, vu cáo Việt Nam cố tình đâm va tàu Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm 5/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã vu cáo trắng trợn các tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc hơn 1.200 lần và ngang nhiên yêu cầu Việt Nam chấm dứt các hoạt động thực thi pháp luật tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981.

Trong khi đó sự thật là, sau hơn 1 tháng hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, tính từ ngày 3/5, Trung Quốc đã đâm va hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, làm bị thương 12 kiểm ngư viên của Việt Nam. Trung Quốc luôn duy trì một số lượng tàu lớn quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981). Cao điểm nhất, có ngày xuất hiện tới 137 tàu bảo vệ.

Trên thực địa, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của 6 dạng tàu chiến Trung Quốc như: Khu trục tên lửa, hộ vệ tên lửa, tên lửa tấn công nhanh, tuần tiễu săn ngầm, quét mìn và vận tải đổ bộ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng thường xuyên sử dụng nhiều loại máy bay bay nhiều vòng trên các tàu Việt Nam ở độ cao từ 100 - 1.000m.

Ngày 1/6, Cảnh sát biển Việt Nam đã công bố video clip ghi lại cảnh tàu Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu 2016, làm tàu 2016 thủng 4 lỗ ở mạn phải. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm của phía Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh đang thực hiện hành động đơn phương gần đây trên Biển Đông và biển Hoa Đông vô cùng nguy hiểm, chưa từng có tiền lệ. Đối với bên ngoài bất chấp vấn đề luật pháp quốc tế, chủ quyền của các quốc gia láng giềng khác trong khu vực nhằm thực hiện yêu sách “đường lưỡi bò” một cách phi lý, đối với bên trong thì che mắt người dân trong nước, cố tình che dấu hoặc bẻ cong sự thật.

Tuy nhiên, với những bằng chứng rõ ràng mà trong các đoạn video clip do các phóng viên trong nước và quốc tế quay tại hiện trường cung cấp không thể lừa dối được cộng đồng quốc tế, những người yêu chuộng hòa bình, đứng về phía chính nghĩa, sát cánh cùng với nhân dân Việt Nam đấu tranh vì hòa bình.

Việt Nam với chính sách nhất quán giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế và mong muốn gìn giữ, phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

Hòa bình và hạnh phúc luôn là mục tiêu cao cả của nhân loại, nhân dân các nước trong khu vực đều mong muốn khu vực này duy trì được hòa bình, ổn định để tiếp tục phát triển kinh tế.

Việt Nam đã hết sức kiềm chế, tiến hành giao thiệp nghiêm túc với Trung Quốc ở nhiều cấp, dưới nhiều hình thức, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, các loại tàu bè và máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày