Thứ 7, 03/08/2024, 03:25[GMT+7]

Dịch Ebola gây tác động kinh tế vượt dịch SARS

Thứ 3, 19/08/2014 | 09:20:01
681 lượt xem
Dịch Ebola cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lây lan ra ngoài địa giới bốn nước khu vực Tây Phi là Guinea, Sierra Leone, Liberia và Nigeria, nhưng những tác động kinh tế của dịch bệnh này được dự đoán là còn vượt cả dịch Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003.

Sự thay đổi hành vi của con người nhằm tránh virus lây lan có thể gây tổn hại đến nền kinh tế còn nhiều hơn bản thân dịch bệnh. (Ảnh: st)

Tại sân bay quốc tế ở Thủ đô Nairobi của Kenya, có thể cảm nhận rõ những tác động của dịch Ebola, dù quốc gia Đông Phi này chưa xuất hiện ca nhiễm Ebola nào.

Những lái xe taxi phàn nàn về sự sụt giảm doanh thu kể từ khi dịch Ebola bùng phát ở một khu vực phía bên kia châu lục - Tây Phi.

Anh Jarea Mukua, lái xe taxi cho biết: “Trước khi dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi, mỗi ngày tôi thực hiện 6 chuyến đón khách từ sân bay. Nhưng bây giờ, người ta hủy các chuyến đi, nên tôi chỉ đón có 2 - 3 lần, đôi khi không có khách nào”.

Ngành du lịch Kenya đang chứng kiến tình trạng ế ẩm, dù đang là mùa cao điểm. Và nguyên nhân, là nỗi sợ dịch Ebola.

John Mwitiki, hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Du khách hạn chế đến Kenya, vì họ nghĩ đất nước chúng tôi cũng nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola”.

Đến nay, dịch Ebola đã khiến 1.145 người thiệt mạng và 2.127 người bị nhiễm. Nếu so với dịch SARS năm 2003 thì con số tử vong do Ebola hiện đã cao hơn.

Una Galani, nhà phân tích hãng tin Reuters cho biết: “Bài học từ dịch SARS - “Nỗi sợ” chính là tác nhân gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng ở phạm vi rộng lớn. Điều đó đã xảy ra năm 2003. Người ta thay đổi lộ trình để tránh bị lây nhiễm dịch bệnh và suốt 8 tháng trời, các nền kinh tế bị tác động nghiêm trọng... Thế giới bây giờ kết nối và hội nhập sâu rộng hơn nhiều so với 11 năm trước. Thậm chí, kể cả những nước nghèo tại châu Phi cũng có giao dịch thương mại với thế giới nhiều hơn bất kì thời điểm nào trong lịch sử”.

Trong một động thái ngăn chặn dịch Ebola, Chính phủ Kenya đã quyết định, từ nửa đêm 19/8 sẽ tạm thời đóng cửa biên giới đối với các du khách đến từ những nước Tây Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Ebola. Trước đó, nhiều quốc gia khác ở châu Phi cũng đã áp dụng lệnh cấm này.

Ebola khó lây hơn SARS vì không lây qua đường không khí mà lây qua đường dịch tiết từ bệnh nhân. Tuy nhiên, nỗi sợ Ebola giờ lớn hơn dịch SARS, khi mà thế giới ngày càng kết nối. Cùng với đó, những tác động kinh tế toàn cầu cũng lớn hơn và sâu rộng hơn.

Theo VTV.VN

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày