Thứ 3, 30/07/2024, 21:11[GMT+7]

Cuộc chiến chống IS vẫn chưa hiệu quả?

Thứ 2, 10/11/2014 | 09:24:12
712 lượt xem
Hàng loạt các vụ thảm sát dã man của nhóm này ở I-rắc và Xy-ri không chỉ là nỗi sợ hãi tột cùng của người dân mà còn khiến cộng đồng thế giới vô cùng phẫn nộ. Tuy nhiên, một lần nữa người ta lại đặt câu hỏi về tính hiệu quả của những chiến dịch không kích IS do Mỹ và các đối tác liên minh tiến hành ở I-rắc và Xy-ri.

Mỹ tăng cường không kích xuống thị trấn Kobani

Tổ chức thánh chiến “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã xử tử thêm ít nhất 36 người nữa trong chiến dịch hành quyết nhằm vào bộ lạc người Hồi giáo dòng Xăn-ni, Albu Nimr tại tỉnh An-ba, phía tây Thủ đô Bát-đa của I-rắc, theo AP. IS hiện đang chiếm nhiều vùng của tỉnh An-ba và thực hiện nhiều vụ hành quyết nhằm làm nhụt chí chiến đấu của các bộ lạc địa phương - những lực lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giành lại tỉnh này. Theo số liệu thống kê của nhà chức trách I-rắc, kể từ giữa tuần trước, hơn 300 người đã bị IS sát hại vô cùng dã man. Trước đó, IS tuyên bố sẽ xử tử hơn 50 người mỗi ngày để trả thù các cuộc không kích của liên quân quốc tế và sự tấn công của quân đội I-rắc.

Hàng loạt các vụ thảm sát dã man của nhóm này ở I-rắc và Xy-ri không chỉ là nỗi sợ hãi tột cùng của người dân mà còn khiến cộng đồng thế giới vô cùng phẫn nộ. Tuy nhiên, một lần nữa người ta lại đặt câu hỏi về tính hiệu quả của những chiến dịch không kích IS do Mỹ và các đối tác liên minh tiến hành ở I-rắc và Xy-ri.

Theo một số tướng lĩnh Ca-na-đa, liên quân hiện nay chỉ tiến hành không kích, sử dụng tên lửa và bom để tấn công các vị trí của IS nhằm chặn các tuyến cung cấp hậu cần, vũ khí của chúng, đồng thời hỗ trợ các lực lượng người Cuốc và Chính phủ I-rắc, mà không được sử dụng các lực lượng trên bộ. Trong khi đó, đến nay giới quân sự vẫn chưa nhìn thấy các bằng chứng rõ ràng cho thấy liên quân có thể dễ dàng chiến thắng IS từ trên không. Trải qua ba tháng, chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chưa thể đánh bại các tay súng IS, thậm chí chỉ trong tuần qua, nhóm cực đoan này còn sát hại hàng trăm người của bộ lạc Albu Nimr.

Song song với hàng loạt vụ thảm sát tàn bạo, hành động vô nhân tính, tổ chức khủng bố này đang ráo riết chiêu dụ thêm nhiều công dân trên khắp thế giới và thu hút thêm nguồn lực tài chính để phục vụ cho những mưu đồ của mình. Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, làn sóng các phần tử cực đoan từ hơn 80 quốc gia đang kéo về Xy-ri, I-rắc tham chiến với số lượng lớn chưa từng thấy với khoảng 15.000 chiến binh nước ngoài. Không chỉ vậy, tổ chức này đang kiếm tìm sự liên kết với tổ chức khủng bố khác ở châu Âu để mở rộng chiếc vòi bạch tuộc và chân rết của chúng.

Trước những hành vi ngày càng tàn bạo và sự bành trướng của IS, hôm 3/11, Mỹ đã nhóm họp với các đối tác liên minh về cách thức phối hợp và tăng cường nỗ lực chung nhằm chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này. Cuộc họp kín diễn ra tại Bộ Ngoại giao Mỹ với sự có mặt của Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Oen-đi Sơ-men và hơn 35 đại sứ các nước tham gia chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu. Trong khuôn khổ cuộc họp này, Ðặc phái viên Mỹ về liên minh quốc tế chống IS Giôn A-len và các quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng đã thông báo về tiến trình thực hiện 5 phạm vi của liên minh trong cuộc chiến chống IS gồm ủng hộ các chiến dịch quân sự, ngăn chặn các chiến binh nước ngoài tới tham chiến cho IS, chặn nguồn cung cấp tài chính cho IS, giải quyết nhu cầu nhân đạo cấp bách và đối phó với hoạt động tuyên truyền của IS.

Có lẽ, chưa bao giờ sự hợp tác giữa Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố lại trở nên cấp thiết như lúc này.

Theo QÐND

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày