Thứ 2, 29/07/2024, 23:19[GMT+7]

Liên hợp quốc: IS đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người

Thứ 4, 19/11/2014 | 09:21:44
911 lượt xem
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, cộng đồng quốc tế không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước một bức tranh kinh hoàng về cuộc sống ở nhiều khu vực do lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát, trong đó đặc biệt là hình ảnh về các cuộc thảm sát, chặt đầu… vừa được công bố mà theo như các điều tra viên thuộc Liên hợp quốc, đó chính là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Một chiến binh IS tại căn cứ không quân Tabka, Syria, ngày 25/8/2014. (Ảnh: AP)

Những hành động tàn bạo…

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ngày 17/11, cho biết đã ghi nhận 1.429 người bị lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo hành quyết kể từ khi IS tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng hồi tháng 6 vừa qua.

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho hay phần lớn các nạn nhân là dân thường. “Trong số những người đã bị IS hành quyết hàng loạt hoặc bị chặt đầu, 879 người là dân thường, trong đó 700 người là thành viên của bộ tộc Shaitat" – ông Abdel Rahman khẳng định.

Bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni Shaitat, đến từ tỉnh Deir Ezzor ở miền Đông Syria, đã đứng lên chống lại IS kể từ giữa năm 2014.

Cũng theo ông Abdel Rahman, 63 trong số những người bị giết là thành viên của các nhóm vũ trang nổi dậy khác hoặc nhóm thánh chiến đối lập Mặt trận Al-Nusra, một nhánh Syria của al-Qaeda, vốn đã đấu tranh với IS ở phía Bắc và phía Đông Syria.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria, số lượng binh sĩ thuộc chính quyền Syria bị IS hành hình đã lên tới 483 người. Trong những tháng gần đây, IS đã hành quyết nhiều binh sĩ trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau khi chiếm các địa điểm của chính phủ ở miền Trung và Bắc Syria.

Nhiều người đã bị chặt đầu và thi thể của họ đã bị bêu giữa các quảng trường công cộng "nhằm khủng bố tinh thần của những người dân thường hoặc bất kỳ nhóm nào định chống lại IS” – ông Rahman cho hay. Các vụ hành quyết do IS thực hiện cũng nhằm “khủng bố cộng đồng quốc tế và thu nạp thêm các phần tử thành chiến mới vào hàng ngũ của chúng” – ông khẳng định.

Gần đây nhất, ngày 16/11, lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) lại đăng tải trên các trang mạng thánh chiến một đoạn băng video chặt đầu con tin và nạn nhân lần này được cho là nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig. Ngoài ra, các phần tử thánh chiến của IS cũng công bố hình ảnh chặt đầu 18 tù nhân người Syria.

Trong đoạn băng video mới dài 16 phút vừa xuất hiện trên mạng là hình ảnh một chiến binh thánh chiến đeo mặt nạ, bên cạnh là đầu của nạn nhân - nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig, người đã từng cải đạo sang đạo Hồi và lấy tên là Abdul-Rahman Kassig. Trong đoạn video, một người đàn ông đeo mặt nạ đen trùm kín mặt nói: “Đây là Peter Kassig, người đã chiến đấu cho quân đội Mỹ ở Iraq, không còn điều gì để nói”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xác nhận việc IS hành quyết nhân viên cứu trợ nhân đạo Peter Kassig và coi đây là hành động "vô cùng tàn ác”.

Không những thế, các tay súng của IS còn vừa đe dọa sẽ hành quyết 30 binh sĩ Lebanon bị bắt giữ hồi đầu tháng 8 vừa qua, nếu như chính phủ Lebanon không trả tự do cho hàng trăm tù nhân IS.

Khoảng 30 binh sĩ và nhân viên an ninh Lebanon bị các phần tử của IS và Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với al-Qaeda bắt cóc hồi tháng 8 vừa qua, khi các tay súng thánh chiến tấn công thị trấn Arsal của Lebanon, gần biên giới với Syria. IS vừa đưa ra yêu cầu rằng sẽ thả tự do cho các con tin bị bắt giữ để đổi lấy việc phóng thích khoảng 400 phần tử Hồi giáo đang bị giam tại nhà tù trung tâm Rumia gần Beirut. Tuy nhiên, chính phủ Lebanon đã từ chối việc thả tự do cho các tù nhân này, đồng thời đang kêu gọi sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudia Arabia.

… gieo rắc nỗi khiếp sợ cho các thường dân…

Có thể thấy rằng gieo rắc nỗi khiếp sợ hay khủng bố tinh thần được xem là chiến lược của lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS), nhằm triệt hạ mọi mầm mống phản kháng dù là nhỏ nhất và vì thế nỗi khiếp sợ mà IS gây ra tại Iraq và Syria dường như không có điểm dừng. Trong đó, bên cạnh những vụ hành quyết, giết người hàng loạt hay các vụ chặt đầu, tra tấn thì tình trạng tuyển mộ đào tạo lính trẻ em hay buộc phụ nữ và trẻ em gái làm nô lệ tình dục cũng khiến các thường dân vô cùng hoảng loạn.

Lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận và cố tình lý giải cho việc bắt bớ làm nô lệ và buôn bán phụ nữ và trẻ em Yazidi trong đợt tấn công chớp nhoáng ở Iraq và Syria.

Trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Dabiq của những chiến binh thánh chiến – một công cụ tuyên truyền của IS, lực lượng này đã mô tả lại số phận của nhóm thiểu số Yazidi khi các tay súng chiến binh thánh chiến tấn công vào vùng Sinjar của người Kurd ở Iraq vào tháng 8. Theo bài báo, sau cuộc tấn công, “phụ nữ và trẻ em Yazidi đã được phân chia cho các chiến binh IS tham gia vào các chiến dịch Sinjar theo luật Hồi giáo Shariah”.

Mới đây, IS cũng tung ra một đoạn video có nội dung là cuộc ngã giá của những tay súng khủng bố tại một khu chợ chuyên buôn bán phụ nữ người Yazidi để làm nô lệ tình dục. Đoạn video được quay ở Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, nơi bị IS chiếm giữ từ tháng 6 đến nay. Những phụ nữ và trẻ em người Yazidi bị bắt trong cuộc tấn công vào thành phố Sinjar được đem tới khu chợ này "phân phối" cho các nhóm chiến binh Hồi giáo theo luật Hồi giáo Sharia.

... phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại

Trong báo cáo công bố ngày 14/11 vừa qua, Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Syria – được Liên hợp quốc lập ra vào năm 2011 để điều tra tất cả hành vi vi phạm luật hình sự quốc tế tại Syria – cho biết các chiến binh IS đã thảm sát, chặt đầu, tra tấn, bắt người làm nô lệ tình dục và cưỡng ép mang thai. Trong số nạn nhân có cả trẻ em.

Tài liệu này khẳng định, các thủ lĩnh của IS đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người khi chủ ý tấn công những người dân thường không có khả năng phản kháng.

Báo cáo cho rằng, các chỉ huy IS đã "hành động có chủ ý" trong việc thực hiện các tội ác chiến tranh và chống nhân loại, đồng thời lưu ý "từng cá nhân đều phải chịu trách nhiệm về tội ác". Ban điều tra của Liên hợp quốc kêu gọi mang những kẻ phạm tội ra trước công lý tại Tòa án hình sự quốc tế.

Trước đó, trong báo cáo công bố ngày 27/8, Liên hợp quốc cũng từng tuyên bố các tay súng của lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phạm tội ác chiến tranh, bao gồm những vụ hành quyết man rợ. Theo Liên hợp quốc, những vụ hành quyết của IS ở nơi công cộng ngày càng trở nên phổ biến, như chặt đầu hoặc bắn vào đầu ở cự ly gần, thi thể được đặt ở nơi công cộng như một lời cảnh cáo đối với những người dân địa phương…

Có thể thấy rõ ràng rằng, những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang không chỉ đe dọa nghiêm trọng cuộc sống của người dân Syria và Iraq mà còn làm dấy nên sự bàng hoàng, lo lắng và phẫn nộ của cộng đồng quốc tế. Sự sống của các thường dân đã và đang được xem là công cụ mà lực lượng cực đoan này dùng để minh chứng cho “sức mạnh” của mình. Một bức tranh đầy máu và nước mắt tại Syria và Iraq cùng những hình ảnh về các vụ hành quyết, chặt đầu, tra tấn… đang gây quan ngại trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực của cả nhân loại hướng tới một cuộc sống hòa bình và phát triển bền vững./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày