Thứ 6, 02/08/2024, 15:25[GMT+7]

Gia nhập NATO : Con đường còn xa của Ukraine

Thứ 3, 09/12/2014 | 15:25:46
847 lượt xem
Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt, ngày 8/12 khẳng định, Ukraine chưa sẵn sàng để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quyết định này cần được đưa ra dựa trên cơ sở một xã hội cải cách và ý chí của người dân Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt. (Ảnh:en.molbuk.ua)

Phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương diễn ra tại Washington (Mỹ), ngày 8/12, ông Pyatt nêu rõ: “Có một thực tế đã được chính phủ Ukraine nhận thức rõ, đó là họ vẫn còn cách xa mục tiêu gia nhập NATO… Họ (chính phủ Ukraine) cần thực hiện công việc này dựa trên cơ sở của một xã hội cải cách toàn diện. Câu hỏi gia nhập NATO cần được chính những người dân Ukraine quyết định”. Đại diện ngoại giao trên cũng khẳng định rằng, Mỹ sẽ tập trung ủng hộ các nỗ lực cải cách quyết đoán về xã hội dân sự và điều hành chính phủ do Tổng thống Petro Poroschenko đưa ra. Ông Pyatt cho rằng, những lĩnh vực cần ưu tiên cải cách của Ukraine bao gồm: Năng lượng, những thách thức từ tệ nạn tham nhũng và điều hành kém hiệu quả.

Năm 2010, Tổng thống Ukraine bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych đã ký một bộ luật áp dụng quy chế không liên kết tại quốc gia Đông Âu này. Tuy nhiên, đến tháng 8/2014, chính phủ mới tại Ukraine đã trình lên Quốc hội nước này một dự thảo xóa bỏ quy chế không liên kết. Phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi đầu tháng 9/2014, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã thẳng thắn tuyên bố rằng, quốc gia này đang tìm kiếm cơ hội gia nhập liên minh quân sự lớn nhất hành tinh.

Kể từ khi xung đột bùng phát tại miền Đông Ukraine vào tháng 4/2014, Ukraine đã nhiều lần thể hiện rõ quyết tâm muốn tăng cường hợp tác với NATO. Tháng trước, 5 đảng lớn tại Ukraine đã ký một thỏa thuận dự thảo liên minh nhằm khẳng định chủ trương gia nhập NATO sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới tại Ukraine trong thời gian tới.

Trong một diễn biến mới nhất thể hiện rõ quyết tâm gia nhập NATO của Ukraine, trang web chính thức của Quốc hội Ukraine, ngày 8/12 cho biết, Tổng thống Petro Poroschenko đã hối thúc cơ quan lập pháp của Ukraine “xem xét một cách khẩn cấp” tới khả năng hủy bỏ quy chế không liên kết của quốc gia này.

Cùng ngày, lãnh đạo đảng Mặt trận Nhân dân Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết, các nhà lãnh đạo Ukraine sẽ cân nhắc tới một bộ luật cho phép hủy bỏ quy chế không liên kết của Ukraine trong phiên họp diễn ra ngày hôm nay (9/12). “Vấn đề này đã được thảo luận rộng rãi trong xã hội Ukraine”, ông Turchynov nói, đồng thời cho biết thêm rằng, các bộ luật có liên quan đã được đệ trình lên Quốc hội nước này xem xét thông qua.

Trong một phản ứng mới đây nhất trước quyết tâm của nước láng giềng trước mục tiêu gia nhập NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc chính quyền Kiev từ bỏ quy chế không liên kết chẳng khác nào hướng tới mục tiêu giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông – Nam Ukraine bằng vũ lực và chống lại nước Nga.

Ngày 8/12, ông Franz Klintsevich – một thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga cũng khuyến cáo rằng, nếu Ukraine hành động theo chiều hướng gia nhập NATO thì tất cả mọi thỏa thuận hòa bình đạt được tại Hội thảo 1945 tại Yalta về hình thành trật tự thế giới sau Thế chiến thứ II sẽ bị loại bỏ./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày