Chủ nhật, 12/05/2024, 09:49[GMT+7]

Động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

Thứ 3, 19/02/2019 | 08:37:06
1,927 lượt xem
Đến nay, 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành các bước khám tuyển, phúc tra, phát lệnh gọi nhập ngũ cho công dân đủ điều kiện nhập ngũ; đồng thời, quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ và chuẩn bị mọi điều kiện cho lễ giao nhận quân năm 2019.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tặng quà động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn.

Trung tá Đào Hồng Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng là tiêu chí hàng đầu trong công tác tuyển quân. Sau khi chốt danh sách, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân, việc bảo đảm quân số theo hiệp đồng là rất cần thiết, là điều kiện tiên quyết để công tác giao quân thuận lợi, an toàn. Chúng tôi xác định không được chủ quan mà tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt xác định số thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương là kênh thông tin, tuyên truyền, vận động thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hiệu quả nhất. Ngoài ra, địa phương đã tổ chức tốt việc mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 112 thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Rất vui là trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, 415 thanh niên đã nhận lệnh đều chấp hành nghiêm pháp luật, vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh.

Cùng với công tác chuẩn bị cho khâu cuối cùng, việc quản lý thanh niên trúng tuyển NVQS đến ngày giao nhận quân đều được các địa phương chú trọng. Để ngày hội tòng quân trên địa bàn tỉnh được chu đáo, an toàn, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố tham mưu chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự trên hệ thống đài truyền thanh các cấp; đồng thời, phân công thành viên bám cơ sở để kịp thời tham mưu, xử lý những bất cập, phát sinh trước thời gian giao quân.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, nghiêm túc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Toàn tỉnh đã điều khám sức khỏe 11.613 công dân. Quân số có mặt khám tuyển đúng lịch 8.323 công dân, đạt 71,7% so với số điều khám. Kết quả, đến ngày 30/1/2019, toàn tỉnh có 3.593 công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ, đạt tỷ lệ 135,6% so với chỉ tiêu giao quân. Hội đồng NVQS các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an chủ trì, phối hợp với cơ quan quân sự tổ chức thẩm tra, xác minh, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị công dân nhập ngũ chặt chẽ, đúng quy định. Năm nay, toàn tỉnh có 340 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học nhập ngũ.

Theo kế hoạch, ngày 20/2/2019, 8/8 huyện, thành phố sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân. Cùng với làm tốt công tác chuẩn bị, các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện NVQS gắn với thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện bố trí việc làm hợp lý và thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi cho thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về. Qua đó giúp thanh niên, người lao động trong diện nhập ngũ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp yên tâm thực hiện NVQS. Cũng như mọi năm, cùng với quà của tỉnh, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tích cực huy động các nguồn xã hội hóa để thăm hỏi, tặng quà; đồng thời, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, tạo khí thế sôi nổi động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ.

Riêng đối với những tân binh có hoàn cảnh khó khăn, Bộ CHQS tỉnh đã trích quỹ của đơn vị tặng 24 suất quà trị giá 800.000 đồng/suất. Ngoài ra, cơ quan quân sự các huyện, thành phố cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng gần 100 suất quà cho những thanh niên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, xung phong nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Năm 2019, Kiến Xương được tỉnh giao tuyển chọn 325 công dân nhập ngũ. Trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Ban CHQS huyện đã tích cực nắm tình hình thanh niên, cử cán bộ của đơn vị cùng các đoàn thể, địa phương xuống các gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS để thăm hỏi, nắm bắt tư tưởng đồng thời lưu ý, dặn dò thanh niên vui tết nhưng phải giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt cho ngày nhập ngũ. Hiện nay, tinh thần các thanh niên rất tốt và chờ đến ngày nhập ngũ.

Là một trong những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhưng em Lê Văn Tài ở thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) vẫn xung phong lên đường nhập ngũ. Tài tâm sự: Được các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần, em rất yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Tất Đạt