Thứ 7, 11/05/2024, 20:00[GMT+7]

Rộn vang tiếng trống hội tòng quân

Thứ 4, 20/02/2019 | 08:32:19
2,695 lượt xem
Đến hẹn lại lên, cùng với khí thế thi đua lao động sản xuất để khởi đầu một năm mới thắng lợi, cùng với tuổi trẻ cả nước, những trái tim mang trong mình ngọn lửa hồng nhiệt huyết của lớp lớp thanh niên Thái Bình lại hướng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc trong ngày hội tòng quân.

Thanh niên huyện Quỳnh Phụ hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2018.

Trong suy nghĩ của mỗi tân binh đang khoác trên mình bộ quân phục người lính Cụ Hồ hôm nay lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng mà còn là hành động vẻ vang cùng chung sức, đồng lòng, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần. 

Hôm nay (20/2), 2.650 thanh niên ưu tú đại diện cho tuổi trẻ 286 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang bừng bừng khí thế, náo nức chia tay người thân, bạn bè trở về đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các ban, ngành, đoàn thể động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Người thân động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Thái Bình phấn khởi nhận quân trang để chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Thanh niên huyện Vũ Thư lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, Thái Bình được cấp trên giao tuyển chọn 2.650 tân binh cho 20 đầu mối đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3. Trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ có:

  • 3.593 thanh niên được sức khỏe, đạt 135,6% so với chỉ tiêu giao quân;
  • 2.882 thanh niên đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, đạt 108% so với chỉ tiêu giao quân;
  • Gần 600 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ;
  • 149 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học;
  • 125 thanh niên là con cán bộ, đảng viên; gần 100 thanh niên đồng bào Công giáo;
  • 1.208 thanh niên nhập ngũ được bồi dưỡng nhận thức về Đảng;
  • Các địa phương có tỷ lệ thanh niên lên khám tuyển cao là: Thái Thụy, Quỳnh Phụ và thành phố Thái Bình.


Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh

Sau khi có chỉ tiêu tuyển quân năm 2019 của Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyển quân trong toàn tỉnh; đồng thời, tham mưu giúp Hội đồng NVQS tỉnh ban hành các nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ tuyển quân và quyết định phân bổ chỉ tiêu đến các huyện, thành phố bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương, kịp thời kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng NVQS tỉnh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; phối hợp tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân. Hội đồng NVQS tỉnh còn tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các thành viên và các cơ quan chuyên môn trong từng khâu, từng bước của công tác tuyển quân. Có thể khẳng định đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân của tỉnh đã cơ bản hoàn thành. 2.650 tân binh của tỉnh đã sẵn sàng lên đường về đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Chất lượng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ của huyện năm 2019 cao hơn năm trước, trong đó có 133 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học tham gia khám tuyển. Tỷ lệ thanh niên khám tuyển đạt gần 87%. Năm nay, huyện Quỳnh Phụ đã tuyển chọn được 365 thanh niên. Để các gia đình yên tâm động viên con em mình lên đường nhập ngũ, trước ngày giao quân năm nay, 100% các xã, thị trấn trong huyện tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà cho tân binh. Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể địa phương cũng tặng quà và tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng cho mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ. Phát huy truyền thống quê hương “Tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng”, Quỳnh Phụ quyết tâm thực hiện tốt lễ giao nhận quân, bảo đảm chất lượng tân binh nhập ngũ.

Thượng tá Trần Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy

Trong quá trình tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện Thái Thụy đã tích cực, chủ động đưa ra nhiều giải pháp để hoàn thành các nội dung được giao. Các tân binh lên đường nhập ngũ lần này đều bảo đảm sức khỏe tốt và độ tuổi từ 18 đến 25 là chủ yếu. Trong đợt nhập ngũ lần này, địa phương có 171/380 tân binh viết đơn tình nguyện. Nhiều xã năm trước khó khăn về quân thì năm nay đã có sự bứt phá, hoàn thành tốt chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ. Để bảo đảm cho lễ giao nhận quân nhanh gọn, an toàn, trang trọng, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Từ giao lệnh gọi nhập ngũ, cấp phát quân trang cho tân binh đến trang trí khánh tiết, bảo đảm an ninh trật tự tại nơi diễn ra lễ giao nhận quân đều thực hiện đúng theo kế hoạch, thời gian. Thái Thụy đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2019.

Đồng chí Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà

Năm 2019, Hồng Minh được huyện giao tuyển chọn 14 công dân tham gia nghĩa vụ trong Quân đội và Công an nhân dân. Hội đồng NVQS xã căn cứ vào thực tế ở từng thôn để giao chỉ tiêu; đồng thời phân công thành viên trong hội đồng, trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn cùng chịu trách nhiệm về chất lượng tuyển quân ở địa bàn phụ trách, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân là một trong những tiêu chí chính để bình xét, đánh giá cán bộ cuối năm. Cùng với đó, địa phương luôn chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, gia đình, dòng họ trong tham gia quản lý, theo dõi, bình xét thanh niên nhập ngũ và thực hiện tuyển quân “tròn khâu” theo đúng Thông tư số 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng.

Tân binh Nguyễn Văn Chiến, xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng

Tôi rất vui mừng và tự hào được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Bản thân tôi xác định sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện thật tốt cũng như khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Đông Hưng anh hùng.


Tất Đạt