Chủ nhật, 05/05/2024, 21:49[GMT+7]

Tăng trách nhiệm và hiệu quả chất vấn (Kỳ 6)

Thứ 3, 26/03/2019 | 09:12:45
870 lượt xem

Ảnh minh họa.

Kỳ 6: Xử lý nghiêm các hành vi tạo thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội

Tại kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Nguyễn Minh Hồng (tổ Hưng Hà) đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông với nội dung: Vừa qua trên một số trang mạng xã hội có các hành vi phát tán thông tin, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tổ chức và cá nhân; sử dụng trang mạng để hoạt động, đăng tải các thông tin trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội hoặc các hành vi gây hại cho hoạt động của mạng internet, mạng máy tính... Đề nghị đồng chí cho biết những hành vi như vậy thì xử lý thế nào?


Đồng chí Vũ Tiến Khoái, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Với vai trò quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông, thời gian qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn những thông tin xấu, bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước. Khi Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận 3 văn bản yêu cầu cung cấp làm rõ thông tin tài khoản facebook, zalo phục vụ công tác điều tra, Sở đã trả lời bằng văn bản các thông tin liên quan trong phạm vi quản lý nhà nước cho phép đối với các yêu cầu trên. Sở cũng phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác thông tin tuyên truyền. Tăng cường theo dõi, quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, theo dõi thông tin về Thái Bình trên các báo trung ương. Quản lý hoạt động tác nghiệp báo chí theo đúng quy định. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Chỉ đạo hệ thống 8 đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện và 286 đài truyền thanh cấp xã phát huy vai trò các cơ quan báo chí trong việc định hướng tư tưởng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trước những thông tin sai lệch. Cổng Thông tin điện tử tỉnh hoạt động ổn định, cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phản ánh toàn diện tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Duy trì chuyên trang “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, cải cách thủ tục hành chính, an toàn giao thông, xây dựng chính quyền điện tử... Hàng tháng cập nhật trung bình gần 150 văn bản chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và trên 100 tin, bài. Năm 2018, có gần 24.000.000 lượt người trên toàn cầu truy cập khai thác thông tin vào Cổng thông tin điện tử tỉnh.


Cũng trong thời gian qua, Sở tiếp tục triển khai các hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng, hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử như: Nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 27 cổng thành phần. Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn tỉnh. Mua sắm thiết bị bảo mật, thiết bị cảnh báo giám sát tấn công mạng và thiết bị Firewall tích hợp cho 24 cơ quan, hoàn thiện việc nâng cấp Mạng văn phòng điện tử liên thông và tiến hành đào tạo, tập huấn tới các cơ quan, đơn vị.


Sở phối hợp với Ban cơ yếu Chính phủ triển khai giám sát an ninh mạng, phối hợp với Công ty BKAV giải quyết các vấn đề an ninh mạng của các hệ thống trong Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và một số đơn vị sở bị nhiễm mã độc. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai một số giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin. Từ các thông tin thu thập, theo dõi, phân tích các nguồn tin chính thống và từ kết quả giám sát an toàn thông tin cho các mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Năm 2018, trong các tháng 3, 8, 9 và 10 hệ thống giám sát đã phát hiện và ghi nhận nhiều dạng cảnh báo tấn công nhằm vào hệ thống mạng công nghệ thông tin Trung tâm tích hợp dữ liệu của UBND tỉnh phát hiện 541 cảnh báo tấn công website sử dụng kỹ thuật SQL, ghi nhận 864 lượt tấn công hầu hết đều sử dụng mã độc nhằm mục đích khai thác lỗ hổng của hệ thống. Ngoài hệ thống giám sát phát hiện được nhiều file mã độc được upload lên máy chủ, 7 lượt cảnh báo mã độc banking malware - một mã độc nhằm ăn cắp thông tin của nạn nhân được phát hiện trên các mail được gửi đến có nguồn gốc không rõ. Các kết quả giám sát trên cũng đã được Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng kịp thời gửi cảnh báo tới quản trị viên mạng công nghệ thông tin Trung tâm tích hợp dữ liệu của UBND tỉnh và phối hợp xử lý bảo đảm hệ thống thông tin được thông suốt.


Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, đặc biệt là các thông tin sai trái trên mạng internet. Tháng 11/2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị phổ biến quy định pháp luật trong lĩnh vực internet và trò chơi điện tử công cộng cho đại diện lãnh đạo Sở, phòng văn hóa, thông tin các huyện, thành phố và gần 300 hộ kinh doanh đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh.


Các biện pháp trên đã góp phần ổn định tình hình chính trị của tỉnh, đồng thời định hướng dư luận, kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn thông tin trên môi trường mạng, các thông tin phản động, xuyên tạc để có biện pháp xử lý thích hợp, kịp thời.


Đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng cho biết thêm: Hiện tình hình an toàn thông tin trong nước và quốc tế tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các trang thiết bị bảo vệ mạng, phần mềm, sản phẩm dịch vụ còn chưa được đầu tư đầy đủ hoặc nâng cấp bản vá kịp thời. Ý thức bảo mật của người dùng chưa cao trong khi đó đội ngũ chuyên trách về an toàn thông tin còn thiếu khiến công tác đào tạo kiến thức an toàn thông tin cho người dùng còn hạn chế. Vì vậy, để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ rà soát và ngăn chặn các địa chỉ nguồn tấn công bằng mã độc dựa vào kết quả thu thập được từ thiết bị phát hiện tấn công có chủ đích APT. Chủ động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin một cách đầy đủ cho người dân, nâng cao cảnh giác cho người dùng về nguy cơ mất an toàn thông tin. Khuyến cáo người dùng trong mạng không nên mở các tệp tin không bảo đảm tin cậy qua email, tin nhắn, không truy cập các đường dẫn hoặc website lạ không rõ nguồn gốc, không cài đặt các phần mềm miễn phí được chia sẻ trên mạng internet, các phần mềm bẻ khóa... Sở cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, đặc biệt là các thông tin sai trái trên mạng internet.

(còn nữa)
Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày