Thứ 2, 01/07/2024, 03:20[GMT+7]

Sôi động công trường xây dựng trung tâm điện lực Thái Bình

Thứ 4, 24/11/2010 | 09:15:00
3,399 lượt xem
Trung tâm điện lực (TTĐL) Thái Bình là dự án công nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào tỉnh ta. Dự án được xây dựng trên diện tích 254ha tại xã Mỹ Lộc (Thái Thụy). Tổng công suất thiết kế 1.800MW, vốn đầu tư xây dựng 2,1 tỷ USD.

Trung tâm điện lực Thái Bình đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình . Ảnh: Ngọc Linh

Sau một thời gian tạm dừng thi công từ đầu tháng 11/ 2010 đến nay dự án TTĐL Thái Bình đã chính thức thi công trở lại. Nhìn chung người dân xã Mỹ Lộc đều ủng hộ việc tiếp tục xây dựng công trình, không còn ai ra công trường ngăn cản, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Mỹ Lộc và tại công trường ổn định.

Ngay khi nhận được sự đồng thuận của người dân, các nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc thiết bị đồng loạt thi công các hạng mục công trình. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành xong việc xây dựng hàng rào bao quanh công trường.

Tổng khối lượng san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng TTĐL Thái Bình đạt trên 4 triệu m3 cát, tương đương 82,2% kế hoạch. Trong đó mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 đã san lấp được 2,44 triệu m3 cát, đạt 98,5% kế hoạch; mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã san lấp được 1,638 triệu m3 cát, đạt gần 66% kế hoạch.

Dự kiến việc san lấp mặt bằng dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 2/ 2011 và Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 3/ 2011.

Về hạng mục xây dựng đường dẫn vào TTĐL, tính đến giữa tháng 11/ 2010 đoạn nằm ngoài địa phận xã Mỹ Lộc đã thi công đạt 67% so với tổng khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành việc rải lớp asphan vào cuối tháng 12 năm nay; riêng đoạn nằm trên địa phận xã Mỹ Lộc đến nay đã thi công đạt 40% tổng khối lượng công việc.

Dự kiến toàn bộ tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 3/ 2011. Để chuẩn bị tốt các khâu sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai đấu thầu gói dịch vụ tư vấn (gồm lập hồ sơ mời thầu, đánh giá thầu, giám sát xây dựng...) và đã chọn được đơn vị trúng thầu là Nhà tư vấn Fichtner GmbH& Co.

KH của Cộng hoà Liên bang Đức; hiện chủ đầu tư và nhà tư vấn đang tích cực phối hợp triển khai thực hiện các bước theo đúng hợp đồng đã ký kết. Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, chủ đầu tư là Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam cũng đã có quyết định chính thức phê duyệt dự án xây dựng công trình vào đầu tháng 7/ 2010; ngày 22/ 10/ 2010, Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia) đã ký hợp đồng với liên danh Nhà thầu Fichtner GmbH& Co.KH- PV Power PCC gói thầu tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán và tư vấn quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Về triển khai Đề án an sinh xã hội tại xã Mỹ Lộc, đến thời điểm này, đơn vị tư vấn đã hoàn thành quy hoạch chung xã Mỹ Lộc theo mô hình nông thôn mới; Sở NN& PTNT đã hoàn thành quy hoạch hệ thống thuỷ lợi và giao thông nội đồng, vùng sản xuất hàng hoá, vùng chăn nuôi tập trung tại Mỹ Lộc.

Cả hai dự án trên đã hoàn thành khâu thẩm định đang chờ UBND huyện Thái Thụy phê duyệt. Tuyến đường từ chợ Gạch đến trung tâm xã Mỹ Lộc đã triển khai thi công xong toàn tuyến, hoàn thành và bàn giao vào tháng 9/ 2010 với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Dự án xây dựng chợ Mỹ Lộc đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng với số vốn 1,5 tỷ đồng. Tuyến đường từ nghĩa trang liệt sĩ xã Thái Xuyên đi qua UBND xã Mỹ Lộc hoàn thành công tác GPMB và lựa chọn nhà thầu thi công với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng.

Dự án xây dựng Trường mầm non xã Mỹ Lộc đã khởi công từ giữa tháng 11/ 2010 với số vốn 8 tỷ đồng. Các dự án xây dựng cầu trung tâm xã, tuyến đường từ trung tâm xã Mỹ Lộc đến xã Thái Đô và công trình Trường THCS xã Mỹ Lộc đang tiếp tục triển khai các bước, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2011.

Về dự án xây dựng cụm công nghiệp (CCN) Mỹ- Xuyên, đến nay chủ đầu tư là UBND huyện Thái Thụy đã ký hợp đồng với các đơn vị tiến hành đo trích lục bản đồ, lập hồ sơ GPMB và triển khai các bước để sớm thi công hạng mục công trình hạ tầng CCN...

Đối với dự án giải quyết việc làm, trong năm 2010, Sở Công Thương đã phối hợp với 3 doanh nghiệp tổ chức mở lớp đào tạo nghề cho 500 lao động xã Mỹ Lộc các nghề đan mây tre và móc sợi.

Sau đào tạo, những người đủ điều kiện đều được các doanh nghiệp tạo việc làm thường xuyên với mức thu nhập trung bình từ 400.000- 600.000đ/ người/ tháng. Hiện tại, Sở Công Thương đang tiếp tục chuẩn bị các bước để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho năm 2011.

Để việc xây dựng TTĐL diễn ra thuận lợi, bền vững, thời gian tới UBND tỉnh giao cho ngành công an xây dựng phương án tổng thể bảo đảm an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công dự án; tiến hành điều tra và kiên quyết xử lý nghiêm với một số đối tượng cố tình gây rối.

Yêu cầu các ngành chức năng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án an sinh xã hội; ưu tiên cho những dự án tạo việc làm và thu nhập cho người dân như CCN Mỹ- Xuyên, quy vùng sản xuất hàng hoá, chăn nuôi tập trung...; tạo cơ chế để người dân tham gia giám sát việc thi công các dự án an sinh. Đề nghị các đơn vị thi công chủ động bố trí nhân lực, vật tư máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình của dự án...

Theo kế hoạch, dự kiến tổ máy đầu tiên của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 sẽ vận hành thương mại vào năm 2013. Khi toàn bộ TTĐL đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 10 tỷ KWh/ năm, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động và đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 900 tỷ đồng mỗi năm.

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa