Thứ 2, 01/07/2024, 01:18[GMT+7]

Quỹ TDND Tiền Phong (Tp Thái Bình) Giữ vững chất lượng quỹ loại I

Thứ 5, 03/03/2011 | 08:25:44
1,752 lượt xem
Tiền Phong chuyển từ xã lên phường chưa lâu, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là bộ phận làm nông nghiệp. Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) đã kết hợp chặt chẽ với 22 tổ trưởng tổ dân phố tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với đồng vốn vay.

Quỹ đang đề nghị NHNN Thái Bình cấp phép hoạt động sang xã Phú Xuân để mở rộng địa bàn, quy mô hoạt động, nhằm phục vụ tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hoàn thành các chỉ tiêu: tăng trưởng vốn huy động 28%, dư nợ cho vay tăng 25%, kết nạp thêm 100-150 thành viên mới, đưa tổng số thành viên lên 900-1000 hộ.

Anh Khiếu Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường là thành viên gắn bó với Quỹ từ ngày khai trương hoạt động. Anh cho biết: Mảnh vườn trên 1000 m2 của gia đình trước đây chỉ trồng rau khoai nuôi lợn và rau ăn. Từ khi Quỹ TDND Tiền Phong ra đời, có chỗ dựa để vay vốn, anh đầu tư mua cây cảnh về tạo thế, gặp khách thì bán. Hiện nay, cây cảnh trong vườn của anh trị giá 1,5 tỷ đồng. Anh luôn được Quỹ tạo điều kiện cho vay mức khế ước cao nhất khi có nhu cầu mua cây. Mỗi tháng, anh trả lãi trên 3 triệu đồng sòng phẳng. Cạnh nhà anh có ông Thọ, ông Viện cũng vay vốn cộng với vốn tự có của gia đình mua cây cảnh từ các nơi về chăm sóc, nâng cấp; gặp khách, được giá thì bán trao tay.

 Chúng tôi đến cơ sở nhôm kính của anh Nguyễn Văn Hà (tổ 2), anh cho biết: Vốn tích lũy của gia đình và vay mượn người thân chỉ đủ dựng xưởng, mua máy chuyên dùng. Nhờ có Quỹ tín dụng cho vay để mua vật liệu và trả công 4-5 lao động thường xuyên, không phải vay lãi cao bên ngoài. Những thành viên khác của Quỹ như anh Thạch Độ vay vốn mở xưởng mộc dân dụng, anh Khánh mở đại lý sửa chữa xe máy, anh Oanh vay vốn đầu tư chăn nuôi, thả cá...Hầu hết các thành viên đều sử dụng vốn có hiệu quả. Từ năm 2006-2010, Quỹ đã cho 3410 lượt thành viên vay vốn phát triển kinh tế, góp phần đắc lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của phường lên trên 15%/năm.

Mặc dù phường Tiền Phong cận kề với các ngân hàng thương mại lớn của Thành phố Thái Bình nhưng những người dân sản xuất, kinh doanh nhỏ lại không dễ tiếp cận. Vì thế, họ nhanh chóng gắn bó với Quỹ tín dụng như người nhà. Với sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đến hết tháng1/2011,  tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt trên 14 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2008. Tổng dư nợ cho vay đạt 13,5 tỷ đồng với 398 khách hàng.

Trong đó, cho vay sản xuất nông nghiệp 2,2%, cho vay kinh doanh dịch vụ 9,1 %, cho vay ngành nghề 7,1%, cho vay đời sống 81,6%. Trong 5 năm hoạt động, Quỹ luôn được Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh xếp loại 1 về chỉ tiêu an toàn hiệu quả. Đặc biệt, từ khi đi vào khai trương hoạt động (8/2006) đến nay, Quỹ chưa có nợ quá hạn.  Trên 90% các món vay đều có tài sản bảo đảm.

Để có được ngày hôm nay, Quỹ TDND Tiền Phong đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách: Nhiều thời điểm, trên địa bàn Thành phố, các tổ chức tín dụng cạnh tranh gay gắt, liên tục đưa ra nhiều gói khuyến mại thu hút vốn. Những người gửi tiền rút trước hạn để đảo kỳ hạn hoặc gửi nơi có lãi suất cao hơn. Trong khi người đi vay không muốn thay đổi lãi suất tiền vay trên hợp đồng tín dụng.

Việc điều hành hoạt động của Quỹ nếu không linh hoạt, quyết đoán sẽ khó tránh khỏi thua lỗ trong kinh doanh. Bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm quy định trần lãi suất huy động và cho vay của Thống đốc NHNN, có thời điểm trong vòng 6 tháng, Quỹ đã 12 lần điều chỉnh lãi suất huy động. Quỹ luôn xác định mục tiêu lợi nhuận không phải là tất cả mà còn vì lợi ích và phương châm hỗ trợ thành viên.

Tuy nhiên, khó khăn nhất với Quỹ vẫn là trụ sở hoạt động. Toàn bộ 8 cán bộ làm việc, tủ, két sắt, máy soi, đếm tiền, vi tính... trong một gian phòng nhỏ 15 m2. Nhiều khi đông khách đến giao dịch, một số cán bộ phải ra sân nhường chỗ đứng cho khách. Vì vậy, Quỹ rất mong các ngành, các cấp sớm tạo điều kiện để có cơ ngơi ‘’an cư lập nghiệp’’.

Bảo Linh

  • Từ khóa