Chủ nhật, 19/05/2024, 02:59[GMT+7]

Nữ thủ lĩnh đoàn giàu thành tích

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:46:36
3,332 lượt xem
Thu nói nhà chật không có chỗ để treo hay trưng bày nhưng những tấm bằng khen, giấy chứng nhận được xếp ngay ngắn, gọn gàng khiến tôi rất ấn tượng. Lật giở những phần thưởng mang tên Trần Khánh Thu, tôi hiểu tại sao nữ thủ lĩnh đoàn lại được nhiều người khen ngợi.

Trần Khánh Thu cùng các đoàn viên gặt lúa giúp bà con nông dân.

Đảm trách và hoàn thành nhiều nhiệm vụ

Tiến sĩ y khoa Trần Khánh Thu sinh năm 1982, hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với nhiệm vụ chuyên môn được giao là Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Trưởng khoa Dinh dưỡng. Ngoài ra Thu còn là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Ủy viên thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh; Đảng ủy viên Đảng ủy Bệnh viện; Bí thư Chi bộ liên phòng; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh; Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Ủy viên Ban Chấp Công đoàn Bệnh viện; Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của tỉnh... 

Đã có nhiều người ái ngại nghĩ Thu là nữ giới, còn phải thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ mà nắm giữ nhiều chức vụ và trọng trách như thế sợ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Song bác sĩ Hà Quốc Phòng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: Trần Khánh Thu là cán bộ trẻ có năng lực, sáng tạo, tâm huyết, ham học hỏi. Cán bộ nào, phong trào ấy, Thu luôn nỗ lực, gương mẫu nên không những bản thân “giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà các khoa, phòng, đoàn thể Thu phụ trách hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Bệnh viện. Điển hình Phòng Kế hoạch Tổng hợp do Thu làm trưởng phòng luôn bảo đảm tốt việc lập và tổ chức thực hiện các kế hoạch chuyên môn bảo đảm khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả. 

Đặc biệt, từ năm 2018, Bệnh viện hoạt động theo cơ chế tự chủ một phần tài chính đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Bệnh viện. Song với vai trò là Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Thu đã tham mưu cùng ban lãnh đạo Bệnh viện đề xuất nhiều giải pháp chất lượng. Trong đó, xây dựng và triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh tự nguyện góp phần bảo đảm cân đối nguồn tài chính, duy trì hoạt động ổn định của Bệnh viện... 

Đặc biệt là Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện với gần 600 đoàn viên, Trần Khánh Thu đã làm tốt nhiệm vụ khi đoàn kết, tập hợp thanh niên tổ chức tốt công tác xây dựng đoàn, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của đoàn, triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động thiết thực, ý nghĩa. Từ đó, đưa lực lượng đoàn thanh niên là nòng cốt, xung kích trong các phong trào xây dựng và đưa Bệnh viện ngày càng phát triển vững mạnh...

Thủ lĩnh đoàn gương mẫu, giàu thành tích

Tôi cùng đồng nghiệp đã từng nhiều lần chứng kiến, đưa tin các hoạt động khám chữa bệnh cũng như hoạt động phong trào đoàn thanh niên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cũng đã nhiều lần tìm hiểu và viết về tấm gương Trần Khánh Thu ở một số lĩnh vực công tác. Mỗi lần như thế, ấn tượng của tôi về Thu là cô bác sĩ trẻ tài năng, là nữ Bí thư đoàn luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Khi tham gia tổ chức các sự kiện, hoạt động đoàn, Thu là một “thủ lĩnh” luôn được đoàn viên tin tưởng, ngưỡng mộ, nhiệt tình hưởng ứng noi theo. Đặc biệt là dù rất bận mải song Thu có tinh thần ham học, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị không ngừng. Trong thời gian từ năm 2012 đến nay, Thu vừa học vừa làm và hoàn thành thêm 1 văn bằng 2 đại học chuyên ngành tiếng Anh, Đại học Quốc gia Hà Nội; tốt nghiệp lớp cao cấp lý luận chính trị loại giỏi; hoàn thành khóa đào tạo tiến sĩ y khoa tại Đại học Y Hà Nội với bằng khen là nghiên cứu sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài ra Thu còn trực tiếp làm chủ nhiệm và tham gia 14 công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, ngành, viện; công bố 14 công trình trên các tạp chí khoa học và hội nghị khoa học toàn quốc...

Nhiều năm theo dõi và tuyên truyền về công tác y tế và hoạt động hiến máu nhân đạo của tỉnh, tôi chứng kiến số lần hiến máu tình nguyện của Thu mỗi năm một tăng, đến nay đã là 34 lần. Thu tâm sự: Là bác sĩ, tôi hiểu nguồn máu an toàn rất quan trọng để cứu sống người bệnh kịp thời. “Giọt máu cho đi, trái tim ở lại”, vì vậy, bản thân tôi tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và vận động các đoàn viên tích cực hưởng ứng các đợt hiến máu tình nguyện do ngành Y tế và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Ngoài ra, tôi còn đề xuất và tổ chức “ngân hàng máu sống”, thành lập câu lạc bộ nhóm máu hiếm của Bệnh viện để sẵn sàng cho máu khi bệnh nhân cần cấp cứu, thu hút nhiều đoàn viên trong và ngoài bệnh viện tham gia...

Trần Khánh Thu chia sẻ thêm: Được sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo và đồng nghiệp, các đoàn viên, hội viên, tôi luôn xác định cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện có số đoàn viên đông, tôi luôn tâm niệm mình phải gương mẫu đi đầu mọi phong trào để có thể nêu gương, quy tụ thanh niên và truyền lửa nhiệt tình. Từ đó phát huy sức mạnh tuổi trẻ, đóng góp xây dựng Bệnh viện, xây dựng quê hương, đất nước. Suy nghĩ như vậy nên hàng ngày tôi luôn ý thức mình cần không ngừng trau dồi, học tập, rèn luyện, phấn đấu và cống hiến. Mặc dù công việc rất bận rộn, song tôi cố gắng sắp xếp thời gian khoa học, hài hòa, đặt ra cho mình các mục tiêu phấn đấu theo từng năm, xây dựng và duy trì nguyên tắc làm việc, học tập bảo đảm đạt chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt luôn bám sát chương trình, chủ đề công tác đoàn và phong trào thanh niên; dành thời gian ngày nghỉ để tham gia các hoạt động tình nguyện, góp phần xây dựng hình ảnh tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, hình mẫu thanh niên thời đại mới tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, Trần Khánh Thu có một “gia tài” là thành tích và những phần thưởng đáng nể phục. Tận tay lật đếm chồng bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận, phần thưởng tính từ năm 2012 trở lại đây, tôi thấy có 7 chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 cấp tỉnh; 12 bằng khen của tỉnh, Bộ Y tế và các bộ, ngành khen tặng. Trong đó, riêng năm 2016 Thu được tặng 3 bằng khen; năm 2015 được tặng 2 giải thưởng gồm: 10 gương mặt phụ nữ Việt Nam tiêu biểu năm 2015 của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; giải thưởng cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2015 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tham dự diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu do Trung ương Đoàn tổ chức chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”; tham gia Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 2; giải thưởng tiên phong sáng tạo nghiên cứu khoa học. 

Tháng 4 vừa qua, Thu vinh dự tham dự hội nghị và được trao giải thưởng “10 gương mặt thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018”. Những nỗ lực cố gắng và những thành tích tiêu biểu trong công tác của Trần Khánh Thu thời gian qua đã được lãnh đạo, Hội đồng thi đua của Bệnh viện, của ngành ghi nhận, bình xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Bác sĩ Giang Hoài Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đồng chí Trần Khánh Thu là cán bộ trẻ trưởng thành từ phong trào đoàn thanh niên. Ngay từ thời sinh viên đã nổi tiếng bởi là sinh viên duy nhất của Trường Đại học Y Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Khi công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Thu tiếp tục phát huy sức trẻ và được Ban Giám đốc tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ chuyên môn quan trọng. Đến nay, đồng chí Thu đã có hơn 10 năm là Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện và luôn làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đoàn vững mạnh, là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Riêng cá nhân đồng chí Thu luôn là gương sáng để nhiều đoàn viên thanh niên trong và ngoài bệnh viện noi theo.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh

Đồng chí Trần Khánh Thu dù ở vai trò lãnh đạo nào của tổ chức đoàn như Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh; Ủy viên thư ký Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh hay Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của tỉnh... cũng đều thể hiện là một thủ lĩnh đầy bản lĩnh, tâm huyết, đặc biệt sáng tạo, chủ động thiết kế tổ chức nhiều hoạt động phong trào đoàn thiết thực, ý nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Trần Khánh Thu, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm nào cũng là đơn vị tiêu biểu, đóng góp tích cực vào thành tích chung của Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Bình.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thăng, Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Là đoàn viên tôi ngưỡng mộ đồng chí Trần Khánh Thu ở tinh thần làm việc hăng say, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào đoàn. Chính vì vậy, bản thân tôi và các đoàn viên khác cảm thấy được truyền lửa, luôn tích cực vượt khó phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời noi gương đồng chí Thu tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động hiến máu tình nguyện; khám chữa bệnh từ thiện tại cộng đồng và các phong trào đoàn, hội khác.


Hà Dung