Thứ 2, 29/07/2024, 15:30[GMT+7]

Đội tự quản “5 không” trên biển

Thứ 2, 13/05/2019 | 09:02:43
1,864 lượt xem
Mô hình đội tự quản tàu thuyền khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Mô hình này được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phối hợp với thị trấn Diêm Điền xây dựng từ năm 2014 nhằm phát huy tinh thần tự nguyện, đoàn kết của bà con ngư dân trong phối hợp khai thác nguồn lợi thủy sản cũng như giữ gìn an ninh trật tự trên biển.

Ngư dân thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chuẩn bị ngư cụ cho chuyến ra khơi.

Khu 9, thị trấn Diêm Điền có trên 100 tàu thuyền từ 30CV đến 900CV, gần 50 hộ làm nghề chế biến thủy hải sản. Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Những năm trước đây, tình trạng mâu thuẫn, tranh giành ngư trường, mất cắp ngư lưới cụ thường xuyên xảy ra trên địa bàn khu 9 gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Từ khi đội tự quản tàu thuyền khu 9 ra đời, mọi hoạt động đã đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của bà con ngư dân. Thành viên đội tự quản cùng với ngư dân vẫn vươn khơi khai thác hải sản làm giàu cho gia đình, quê hương cũng như tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương...
Ông Nguyễn Văn Lang, đội trưởng đội tự quản tàu thuyền khu 9 chia sẻ: Khi có hoạt động khai thác hải sản, các thuyền trong tổ luôn liên lạc với nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau về mọi mặt, kịp thời phát hiện và trình báo với Công an thị trấn Diêm Điền và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền về các hành vi vi phạm chủ quyền vùng biển.
Ông Lương Hữu Trung, thuyền trưởng tàu TB 10336TS cho biết: Từ khi được anh em vận động vào đội tự quản, chúng tôi rất yên tâm trong mỗi chuyến ra khơi. Các thành viên thường xuyên liên lạc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về ngư trường. Cứ mỗi chuyến đi biển, mỗi khi gặp cá thì các anh ấy lại điện đồng nghiệp tới đánh bắt, hiệu quả khai thác hải sản nhờ đó được nâng lên rõ rệt.

Để duy trì hiệu quả các hoạt động của đội tự quản, đơn vị xây dựng quy ước “5 không” phổ biến đến các trưởng tàu: không bí mật ngư trường; không bỏ rơi đồng đội khi bị nạn; không khai thác, vận chuyển, tiêu thụ các loài thủy sinh quý hiếm; không dùng chất nổ, chất độc khai thác hải sản; không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Sau 5 năm thành lập, các thành viên đội tự quản tàu thuyền khu 9 đã phát hiện và thông báo kịp thời hàng trăm tin có giá trị về an ninh trật tự, hoạt động xâm hại chủ quyền của tàu cá nước ngoài cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền để có biện pháp kịp thời đấu tranh, ngăn chặn và xử lý.

Theo ông Lang, các thành viên còn phối hợp với các lực lượng liên quan tham gia giải quyết các vụ tranh chấp cũng như gặp sự cố trên biển; đồng thời, tổ chức cứu nạn, cứu hộ thành công hàng chục phương tiện bị đắm, cháy. Mới đây nhất, ngày 20/2/2019, khi đang đánh bắt trên biển, nhận được tín hiệu đề nghị hỗ trợ từ phương tiện của vợ chồng chị Nguyễn Thị Đào, trú tại thị trấn Diêm Điền bị hư hỏng và có nguy cơ chìm, ông Lang đã nhanh chóng kết nối liên lạc với các thành viên đội tự quản đang hoạt động gần đó đến trợ giúp và lai dắt tàu gặp nạn vào bờ an toàn...

Không chỉ đoàn kết trong khai thác hải sản, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên biển..., đội tự quản tàu thuyền khu 9 còn tích cực tuyên truyền cho các chủ tàu trang bị đầy đủ hệ thống định vị, đánh bắt đúng phạm vi lãnh thổ. Đội còn trích quỹ hàng trăm triệu đồng hỗ trợ các phương tiện bị nạn cũng như người thân của các thành viên trong đội khi ốm đau, tai nạn rủi ro. Hàng năm, đội tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động để đánh giá những mặt được, hạn chế cần khắc phục đồng thời lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của các thành viên.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Lương, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền nhận xét:  Đến nay, trên địa bàn đơn vị phụ trách đã có hàng chục mô hình tự quản được củng cố, xây dựng và đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Mô hình đội tự quản tàu thuyền khu 9, thị trấn Diêm Điền là mô hình điểm, từ mô hình này chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm để nhân rộng ra các xã của huyện Thái Thụy. Ngoài hiệu quả trong bảo đảm an ninh trật tự trên biển, đội tự quản còn phát huy tốt vai trò trong xây dựng và nhân rộng “Tủ thuốc ngư dân”, “Tấm lưới tình nghĩa”, giúp đỡ ngư dân địa phương phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, đội tự quản tàu thuyền khu 9 đã góp phần làm cầu nối giữa ngư dân với các lực lượng chức năng, là ngôi nhà chung để mỗi ngư dân có thêm động lực vươn khơi bám biển, xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển ngày càng vững chắc.

Tất Đạt