Thứ 6, 17/05/2024, 10:09[GMT+7]

Ông Thịnh làm giàu từ VAC

Thứ 5, 23/05/2019 | 08:29:44
2,045 lượt xem
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thịnh là người tiên phong phát triển kinh tế theo mô hình VAC ở xã Đông Hà (Đông Hưng). Dù mái tóc đã bạc song ông luôn suy tính trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thịnh chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình.

Sau khi xuất ngũ, trở về quê, CCB Nguyễn Đức Thịnh đã dồn đổi toàn bộ diện tích “bờ xôi ruộng mật” của gia đình về khu cánh đồng cấy lúa kém hiệu quả để đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp. Ông bố trí trang trại rất khoa học để tiện cho việc chăm sóc cây, con. Trên diện tích 3.000m2 ông chia thành 3 khu nuôi gia súc, gia cầm, cá trê vàng, cá rô đồng và ếch. Ông Thịnh cho biết: Quá trình xây dựng trang trại gặp rất nhiều khó khăn vì vốn ít nên tôi thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng đầu tư xây chuồng trại, đào ao và mua con giống về nuôi thả. Có cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay, tôi đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

Để cây, con sinh trưởng, phát triển tốt, cho hiệu quả, giá trị cao, ông Thịnh luôn chú trọng đến việc chọn giống tốt, bảo đảm nguồn gen ở các cơ sở uy tín. Ông cũng chịu khó học hỏi kinh nghiệm phát triển chăn nuôi từ sách báo, từ các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương, từ các mô hình đã thành công để áp dụng vào thực tế trang trại. Ông Thịnh chia sẻ: Sau vài lần nuôi ếch không hiệu quả, tôi nghiệm ra rằng ếch chịu lạnh kém nên chỉ nuôi từ tháng 3 đến tháng 10 là bán; muốn gà đẻ đều phải cho ăn đầy đủ dinh dưỡng, tốt nhất là cho ăn các loại hạt xay, uống đủ nước sạch, đặc biệt phải bổ sung và cung cấp lượng ánh sáng phù hợp mỗi ngày...

Mỗi năm, trang trại của ông Thịnh nuôi trên 2.000 con gà thịt, gà đẻ, trên 30.000 con cá trê vàng, gần 20.000 con ếch, vài chục con chim bồ câu, gần 100 con lợn thịt. Ông Thịnh còn tận dụng diện tích quanh bờ ao trồng các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ lớn như bưởi diễn, mít... Vào thời vụ chính, ngoài lao động của gia đình, ông phải thuê thêm 2 người phụ giúp việc chăm sóc, thu hoạch. Trang trại đem lại cho ông Thịnh doanh thu từ 1 - 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Từ đầu năm đến nay, ông đã xuất bán 1 lứa gà và 1 lứa lợn, thu được vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi ông vừa thả lứa lợn mới được một thời gian ngắn thì bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra phải tiêu hủy gần 2 tấn lợn choai. Hiện ông đang chờ hết dịch sẽ tái đàn lợn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Thịnh còn nhiệt tình giúp giống, vốn, truyền đạt kinh nghiệm phát triển kinh tế, tiêu thụ nông sản cho đồng đội và người dân trong xã để cùng phát triển chăn nuôi bền vững. Từ chỗ là hộ nghèo của xã, nhờ cần cù, chịu khó, gia đình ông có “của ăn của để”, xây dựng được nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại, có điều kiện nuôi các con ăn học thành đạt.

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, về với đời thường, CCB Nguyễn Đức Thịnh tiếp tục lăn lộn với “mặt trận” phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Với những nỗ lực của mình, vừa qua, CCB Nguyễn Đức Thịnh đã được Hội CCB tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Ông Nguyễn Đức Thịnh không chỉ là CCB tiêu biểu làm kinh tế giỏi nhiều năm liền của xã mà còn rất tích cực tham gia hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới. Ngoài đóng góp 48m2 đất, ông Thịnh còn là người đóng góp tiền đầu tiên để mở rộng đường qua nhà theo tiêu chí nông thôn mới, tích cực vận động người thân và bà con cùng đóng góp, ủng hộ các ngõ khác làm đường từ 300.000 - 500.000 đồng, ủng hộ làm đường nội đồng trên 5 triệu đồng, góp phần đưa xã Đông Hà về đích nông thôn mới từ năm 2015.
(Ông Hoàng Mạnh Đề, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Hà)


Thu Hiền