Thứ 6, 26/04/2024, 13:58[GMT+7]

Đổi thay trên quê hương Đại tướng Hoàng Văn Thái

Thứ 5, 30/05/2019 | 16:09:09
5,410 lượt xem
Vậy là đã 33 năm Đại tướng Hoàng Văn Thái – Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam đi xa về cõi người hiền. Quê hương Tây An (Tiền Hải) vẫn luôn tự hào là nơi đã dung dưỡng một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đảng viên cộng sản kiên cường, nhất mực trung thành, tận tụy với Đảng, với nước, tận hiếu với nhân dân. Noi gương Đại tướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây An đã chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, vững bước đi lên

Gian thờ Đại tướng Hoàng Văn Thái và phu nhân tại Khu tưởng niệm Đại tướng.

Địa chỉ đỏ cách mạng

Cầm trên tay cuốn lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Tây An giai đoạn 1930 – 2010, Chủ tịch UBND xã Tây An Nguyễn Ngọc Thành giới thiệu: Tất cả mảnh đất, con người và lịch sử cách mạng của Tây An anh hùng đều nằm cả trong này nhưng có nhiều điều phải tận mắt thấy, đến tận nơi mới cảm nhận được hết. Tây An không chỉ tự hào là mảnh đất có trên 400 năm lịch sử ở Tiền Châu mà nơi đây còn là cái nôi cách mạng, nơi sản sinh ra nhiều anh kiệt cho cách mạng, trong đó phải kể đến Đại tướng Hoàng Văn Thái. Hiện nay, Khu tưởng niệm Đại tướng Hoàng Văn Thái là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng trên địa bàn xã Tây An.

Dẫn chúng tôi đi thăm Khu tưởng niệm, ông Hoàng Xuân Phương, Trưởng tộc Chi họ Hoàng làng An Khang, người trông coi Khu tưởng niệm Đại tướng Hoàng Văn Thái cho biết: Khu tưởng niệm được  xây dựng trên khu đất trên 2.000 m2 tại chính mảnh đất mà của gia đình Đại tướng Hoàng Văn Thái. Sau 2 năm xây dựng, năm 2012 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khu tưởng niệm đang trưng bày hơn 300 tư liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Hoàng Văn Thái. 7 năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi là con cháu của Đại tướng đã ra sức sưu tầm thêm hiện vật, quản lý và phát huy giá trị lịch sử của di tích cũng như đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng. Hiện nay, trong khuôn viên của Khu tưởng niệm vẫn còn cây mít cổ trên 100 tuổi.

Các hiện vật, hình ảnh, tư liệu trong Khu tưởng niệm được bày trí hợp lý, làm nổi bật nên những cống hiến trong sự nghiệp chinh chiến của vị tướng văn võ song toàn. Đi qua hai cuộc kháng chiến, tham gia chỉ huy 15 chiến dịch lớn, Đại tướng Hoàng Văn Thái được đánh giá là một trong những tướng lĩnh có ảnh hưởng quan trọng nhất trong quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam, là vị tướng tham mưu tài giỏi, là linh hồn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, đồng chí Hoàng Văn Thái là Phó Tổng Tham mưu trưởng kiêm Tham mưu trưởng chiến dịch, ông đã cùng với các tướng lĩnh, chỉ huy tham mưu, bàn bạc để đưa ra nhiều quyết định táo bạo, sáng suốt, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử chấn động địa cầu.

Đổi mới hôm nay

Theo tư liệu lịch sử, sau nhiều lần chia tách, sáp nhập, xã Tây An xưa kia có nhiều tên gọi khác nhau như: An Ấp, An Ninh, An Khang, Công Trứ, Tây Đô... Tháng 10/1928, tổ chức thanh niên cách mạng đồng chí Hội ở An Khang được thành lập. Năm 1930, nhân dân An Khang đã cùng nhân dân các làng Thư Điền, Bát Điếu, Tiểu Hoàng tham gia cuộc biểu tình ngày 14/10/1930 được ví như “Xô Viết – Nghệ Tĩnh” của Thái Bình, là dấu son lịch sử truyền thống của nhân dân Tiền Hải.

Khu tưởng niệm Đại tướng Hoàng Văn Thái.

Trong suốt chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhân dân xã Tây An (Tiền Hải, Thái Bình) đã đoàn kết một lòng theo Đảng làm cách mạng, vừa cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến, vừa trực tiếp chiến đấu hàng trăm trận với quân thù ngay trên quê hương. Hưởng ứng phong trào “Tiêu thổ kháng chiến”, xã Tây An đã phá 2.500m đường giao thông, phá hủy hơn 300 công trình, đắp 93 ụ công sự, xây dựng 25 trận địa phục kích, 15 trận địa mìn…có 23 đồng chí được biên chế vào Đại đội 5 bộ đội địa phương, 189 đồng chí tham gia bộ đội chủ lực chống thực dân Pháp. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Tây An có 175 thanh niên xung phong nhập ngũ, 445 dân công và ủng hộ hàng nghìn gói vật phẩm cho tiền tuyến.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tây An có 465 thanh niên nhập ngũ, 275 thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đóng góp gần 10 nghìn tấn lương thực…Tổng kết sau các cuộc kháng chiến, toàn xã có 21 lão thành cách mạng, 8 gia đình được tặng Bằng có công với nước, 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 182 liệt sĩ, 150 thương binh, bệnh binh, 108 người bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây An vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp.

Vinh dự và tự hào với các danh hiệu cao quý cũng như noi gương Đại tướng Hoàng Văn Thái, các anh hùng, liệt sĩ của quê hương, Tây An đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng luôn nêu cao ngọn cờ thi đua quyết thắng, đoàn kết, thống nhất chung sức, đồng lòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt với nhiều nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân, xã Tây An đã thực hiện thành công 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào tháng 12/2014. Mặc dù là xã nội đồng, chủ yếu canh tác nông nghiệp nhưng những năm gần đây, kinh tế của địa phương có nhiều khởi sắc. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 10,5%, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,2%.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch UBND xã Tây An khẳng định: Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tây An tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, thương mại - dịch vụ; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng cao, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giữ vững an ninh chính trị, góp phần xây dựng Tiền Hải sớm trở thành huyện nông thôn mới trong tương lai gần.

Tất Đạt