Chủ nhật, 28/04/2024, 17:46[GMT+7]

Ông Thuận: Gặp khó không nản

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:29:27
1,462 lượt xem
Rẽ ngang sang làm nông nghiệp, không có kinh nghiệm, thua lỗ liền mấy vụ thế nhưng tình yêu, sự kiên trì với đồng ruộng đã giúp ông Trần Văn Thuận, thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) vượt mọi khó khăn để vươn lên duy trì sản xuất.

Dưa hấu của gia đình ông Trần Văn Thuận giai đoạn ra hoa.

Từ trên đê sông Hồng nhìn xuống, cánh đồng dưa hấu của gia đình ông Thuận một màu xanh non, những luống dưa thẳng tắp, vươn những ngọn dài bám mặt luống, tràn đầy sự sống. Chỉ vài năm trước, nơi đây là vùng đồng trũng của thôn Lục Tiên, vào vụ lúa, chỉ có vài hộ cấy, còn lại ruộng bị bỏ hoang, cỏ mọc tràn lan. Năm 2015 - 2016, khi đang làm công việc liên quan đến lĩnh vực xây dựng, ông Thuận tình cờ nhận thấy cánh đồng quê mình bị bỏ hoang. 

“Thật lãng phí quá! Nếu mình gom tất cả số ruộng này lại thành một vùng, quy hoạch lại ruộng, điều chỉnh được nước non, phòng ngừa sâu bệnh và chuột bọ, ắt sẽ có hiệu quả kinh tế, không bỏ phí ruộng như hiện nay” – với suy nghĩ này, ông Thuận bắt đầu quyết tâm “rẽ ngang” sang làm nông nghiệp. Cánh đồng chỉ có 6ha nhưng thuộc sở hữu của hơn 80 hộ dân, để tích tụ được toàn bộ số ruộng này, ông Thuận cũng mất khá nhiều công sức, từ vận động bà con cho mượn, cho thuê lại ruộng, đến việc đổi ruộng của gia đình mình ở cánh đồng khác cho vài hộ vẫn có nhu cầu cấy lúa…

Sau khi tích tụ được 6ha, ông Thuận quy hoạch lại ruộng, đắp bờ, đào hệ thống mương máng phục vụ tưới, tiêu. Vốn yêu thích các mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, ông Thuận tìm hiểu, đầu tư một số loại máy móc để cơ giới hóa các khâu sản xuất của gia đình như máy cày, máy gặt, hệ thống tưới, tiêu tự động… Sau khi ổn định ruộng, vụ đầu tiên, ông trồng ngô nếp trên toàn bộ diện tích. Không may mắn cho ông Thuận, khi cây ngô đang lên đều đẹp, trổ cờ phun râu thì xảy ra mưa đá ở địa bàn xã Vũ Tiến và vùng lân cận khiến toàn bộ ngô của gia đình ông Thuận bị dập nát, hỏng 100%. Nhìn mấy héc-ta ngô nằm trơ gốc, dập nát, ông Thuận xót xa, nhưng vẫn gạt bỏ phiền muộn để thu dọn ruộng, sản xuất vụ khác. Ở những vụ sau, ông Thuận đưa vào sản xuất cà rốt, khoai tây xuân, khoai tây vụ đông… Vụ thì thời tiết không ưu đãi làm cây trồng chết, 2 vụ vừa qua, khoai tây được mùa, năng suất cao, nhưng giá thị trường sụt giảm mạnh, khiến hiệu quả sản xuất khá thấp. Tính ra, mấy vụ qua, ông Thuận làm vất vả nhưng thu nhập chỉ vừa đủ các chi phí đầu tư như nhân công, giống, phân bón… 

Nụ cười hiền hậu, ông Thuận chia sẻ: Bất kể người bên ngoài nào nhìn thấy tôi sản xuất thất bại như vậy thì đều tỏ thái độ bi quan, chán nản; riêng tôi chưa hề nản chí. Tôi xác định rõ làm nông nghiệp là vất vả, thậm chí có vụ được, có vụ mất, rủi ro rất cao, điều quan trọng là tôi luôn kiên trì. Tôi tin là sẽ thành công.

Vụ hè năm nay, sau khi tham khảo kỹ nhiều yếu tố, ông Thuận mạnh dạn trồng thử nghiệm 6ha dưa hấu. Ông Thuận chia sẻ, cây dưa hấu dễ trồng, cho năng suất khá, tiêu thụ khá thuận lợi. Hiện dưa hấu đang trong giai đoạn ra hoa, tuy nhiên là vụ dưa đầu tiên trồng thử nghiệm nên ông Thuận chưa đặt mục tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà cần hơn những kinh nghiệm, bài học quý từ chăm sóc, trồng, tiêu thụ loại cây này. Tuy sản xuất bước đầu gặp nhiều khó khăn do thiên tai, chưa có kinh nghiệm trồng trọt, nhưng ông Thuận không bị thua lỗ, thu nhập vừa đủ chi phí đầu tư sản xuất; đồng thời ông tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên tại địa phương với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.

“Dự kiến của tôi thời gian tới là chia vùng sản xuất, đưa vào trồng một số loại sản phẩm nông sản dễ tiêu thụ; có thể kết hợp một vài sản phẩm trong một thời điểm để thuận lợi cho khâu tiêu thụ; đồng thời chia nhiều lứa rau màu, củ, quả để thu hoạch nhiều thời điểm, tăng giá trị sản phẩm. Sản xuất nông nghiệp tuy rủi ro cao, nhưng tôi tin, nếu kiên trì vượt khó, đi đúng hướng thì sẽ làm giàu được trên đồng ruộng. Điều tôi vui hơn cả là cánh đồng quê mình không còn hoang hóa mà ngày càng trở nên có ích hơn” - ông Thuận chia sẻ tâm huyết của mình.

Quỳnh Lưu

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài Thái Bình - đất Thái Bình)