Thứ 7, 20/04/2024, 17:15[GMT+7]

Thái Thụy: Phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:52:46
1,822 lượt xem
Dịp nghỉ hè là thời điểm số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em thường gia tăng. Để phòng, chống và hạn chế tối đa hậu quả do tai nạn đuối nước gây ra, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Thái Thụy đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực xây dựng bể bơi cho trẻ em.

Thái Thụy là huyện ven biển, lại có nhiều sông lớn chảy qua như sông Hóa, sông Diêm Hộ và sông Trà Lý; ngoài ra, trong huyện còn có nhiều tuyến sông nhỏ chảy qua các khu vực nội đồng cùng nhiều ao, hồ nằm đan xen ở hầu hết các thôn. Với hệ thống sông ngòi, ao hồ chằng chịt như vậy dù rất thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trong đó, vụ tai nạn đuối nước gần đây nhất xảy ra ngày 1/6 tại sông Sinh đoạn chảy qua thôn Văn Tràng, xã Thụy Văn khiến một bé trai 12 tuổi chuẩn bị lên lớp 7 tử vong.


Theo ông Bùi Sỹ Hán, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Những năm qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước trong dịp nghỉ hè luôn được huyện quan tâm chỉ đạo, qua đó nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, các nhà trường tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, nhất là vào dịp hè khi các em vừa kết thúc năm học. Khuyến cáo các gia đình cần thường xuyên nhắc nhở con em mình không nên tắm tại các khu vực nguy hiểm ở biển hoặc sông, khi tắm nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn đi cùng; cần làm tường rào xung quanh những ao hồ gần khu vực sinh sống, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước, bể nước của mỗi gia đình...


Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về phòng tránh nguy cơ đuối nước ở trẻ em, huyện còn chú trọng tập huấn kỹ năng bơi cho học sinh tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Trong đó, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2020 có từ 50 - 60% trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện biết bơi.


Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đến nay, các trường tiểu học, THCS trong huyện đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ hè, nhiều trường đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức tập huấn kỹ năng bơi cho đội ngũ giáo viên thể dục và cho các em học sinh. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh biết bơi tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Tính đến năm 2018, tỷ lệ học sinh biết bơi ở cấp THCS trên địa bàn huyện đạt hơn 22%, cấp tiểu học đạt hơn 10%.


Để tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, thời gian tới, Thái Thụy tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục huyện thực hiện tốt đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực xây dựng bể bơi và tổ chức hoạt động dạy bơi tại các vùng nông thôn trong huyện, qua đó tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, an toàn cho trẻ em.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày