Thứ 4, 24/07/2024, 14:21[GMT+7]

Gắp đơn trên môtô có ưu nhược điểm gì so với gắp đôi?

Thứ 4, 26/06/2019 | 16:49:58
1,560 lượt xem
Gắp sau là bộ phận được cấu tạo có khả năng chịu lực tác động từ người lái cho đến lực xoắn của động cơ thông qua bộ truyền động.

Độ gắp đơn cho xe nhỏ giúp xe nhìn giống môtô phân khối lớn. Ảnh: Minh Anh.

Ở các dòng xe phổ thông như Yamaha Exciter hay Honda Winner gắp sau là loại gắp đôi (Double-sided Swingarm). Gắp đôi có cấu tạo khá đơn giản gồm 3 thanh kim loại cứng hàn với nhau, 1 đầu gắn vào khung xe, đầu còn lại giúp cố định bánh sau. Ưu điểm của gắp đơn là chi phí sản xuất rẻ nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành của xe. 

Bên cạnh gắp đôi, các kỹ sư cũng đã phát minh ra loại gắp đơn (Single-sided Swingarm) thường được sử dụng trên các dòng xe môtô như Ducati V4S, Honda NSR150. Nếu như gắp đôi đã đáp ứng được các yêu cầu "ngon-bổ-rẻ", vậy các kỹ sư thiết kế ra gắp đơn để làm gì?

Nhiều chủ xe phân khối nhỏ "độ" gắp đơn chia sẻ rằng lắp gắp đơn giúp cho xe nhìn mạnh mẽ, giống xe phân khối lớn... Tuy nhiên nếu chỉ vì yếu tố ngoại hình mà các kỹ sư thiết kế ra gắp đơn thì nghe có vẻ không hợp lý lắm. Gắp đơn sở hữu một số ưu điểm so với gắp đôi trên môtô và xe máy thông thường. 

Theo zing.vn