Chủ nhật, 19/05/2024, 10:39[GMT+7]

Công an huyện Đông Hưng với mô hình “3 xây”

Thứ 5, 27/06/2019 | 18:58:03
1,908 lượt xem
Thông qua mô hình dân vận khéo “3 xây”, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Hưng đã khắc phục khó khăn, đoàn kết gắn bó mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để rèn luyện, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện tiếp và giải quyết thủ tục cho người dân.

Đi 4 cây số để lên Công an huyện Đông Hưng làm căn cước công dân, bà Trần Thị Hải (xã Phú Lương) và con dâu lo sợ sẽ mất nhiều thời gian. Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 30 phút với sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện, mẹ con bà Hải đã hoàn tất các thủ tục. Bà Hải cho biết: Chứng minh nhân dân của con dâu tôi bị mờ số và hết hạn sử dụng nên phải đi làm mới căn cước công dân. Do chưa làm bao giờ nên hồ sơ còn thiếu một số giấy tờ, trong đó có giấy giới thiệu của xã, mà con dâu tôi quê tận Nghệ An. Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã tiếp đón nhiệt tình, tư vấn chu đáo, tạo điều kiện cho mẹ con tôi bổ sung giấy tờ còn thiếu sau.

Đúng ngày hẹn, ông Hoàng Văn Điệp (xã Bạch Đằng) lên Công an huyện Đông Hưng để lấy căn cước công dân cho cậu con trai năm nay lên lớp 9. Ông Điệp cho biết: Cả lần đi làm và lần đi lấy kết quả, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện đều tiếp và giải quyết thủ tục nhanh gọn với thái độ hòa nhã, ân cần, trả hồ sơ đúng hẹn.

Dù khối lượng công việc nhiều, lực lượng mỏng (cả Đội chỉ có 12 cán bộ, chiến sĩ) trong khi thời gian để giải quyết hồ sơ, thủ tục ngày càng rút ngắn nhưng với phương châm không để người dân phải mất thời gian, công sức đi lại, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng đã luân phiên trực, làm việc đến 22 - 23 giờ để ngày mai có hồ sơ trả đúng hẹn cho người dân. Đây chính là một trong những tiêu chí mà cán bộ, chiến sĩ của Đội thực hiện theo mô hình dân vận khéo “3 xây” của mình. Trung tá Bùi Thị Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện cho biết: Trung bình một ngày Đội tiếp trên 100 người tới làm căn cước công dân với đủ các thành phần, độ tuổi nên có nhiều khó khăn, áp lực. Để vừa hoàn thành công việc vừa làm hài lòng tất cả mọi người dân, đầu năm 2019, Đội đã xây dựng và thực hiện mô hình dân vận khéo “3 xây”: xây dựng tác phong làm việc chuyên cần, chủ động sáng tạo; xây dựng nếp sống văn hóa, lịch sự, cởi mở trong giao tiếp, ứng xử, tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân; xây dựng quan điểm, thái độ tận tình chu đáo với nhân dân trong công tác. Từ khi thực hiện mô hình, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Đội đã tự xây dựng cho mình ý thức phục vụ nhân dân và biến thành hành động cụ thể. Đó chính là tác phong làm sao gần dân, sát dân, lắng nghe được nguyện vọng của nhân dân cũng như nắm bắt được tồn tại, hạn chế để có biện pháp kịp thời tháo gỡ. Thông qua mô hình, nhiều việc khó đã được cán bộ, chiến sĩ của Đội thực hiện hiệu quả. Điển hình như thời gian vừa qua, để hàng nghìn học sinh có căn cước công dân chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi THPT quốc gia, Đội phải làm việc cả thứ bảy, chủ nhật đúng theo phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Dù lực lượng mỏng, công việc nhiều song cán bộ, chiến sĩ vẫn thường xuyên xuống địa bàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tích cực tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức tự phòng, tự hòa giải, không vi phạm pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng... cho nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Tuy thời gian thực hiện chưa nhiều song mô hình dân vận khéo “3 xây” đã tạo ra hiệu ứng lớn. Mô hình không dừng lại ở Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội mà đã được các đội nghiệp vụ của Công an huyện  Đông Hưng cùng thực hiện. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân với cán bộ, chiến sĩ công an được nâng lên. Nhân dân tích cực phối hợp cùng lực lượng công an huyện xóa nhiều điểm nóng về trật tự xã hội, trả lại sự bình yên cho nhiều làng quê. Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hưng cho biết: Phong trào thi đua dân vận khéo, đặc biệt là mô hình “3 xây” đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là phòng, chống tội phạm về ma túy, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Như Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, từ nguồn tin của nhân dân đã tập trung xử lý một số đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy.

Gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời điều chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tạo mối quan hệ gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ công an với nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Hưng đang xây dựng hình ảnh đẹp hơn trong lòng nhân dân.

Trung Hiếu