Thứ 7, 04/05/2024, 10:30[GMT+7]

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ khảo sát thực tế việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại Thái Bình

Thứ 3, 02/07/2019 | 18:16:14
1,476 lượt xem
Chiều ngày 2/7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ về khảo sát thực tế việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ.

Các đồng chí: Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn công tác; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình có 8 huyện, thành phố và 286 xã, phường, thị trấn. Theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021, Thái Bình chưa thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện. Đối với cấp xã, Thái Bình có 37 đơn vị hành chính, trong đó 36 xã phải thực hiện sắp xếp do 2 tiêu chuẩn về diện tích và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định. Ngoài ra, có 3 xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định nhưng địa phương đề nghị chưa tiến hành sắp xếp trong giai đoạn này. UBND tỉnh đã đề ra 6 phương án cụ thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2021, Thái Bình thực hiện sắp xếp 12 đơn vị hành chính theo phương án đã xây dựng. 28 đơn vị chưa thực hiện việc sắp xếp trong giai đoạn này với lý do nhiều yếu tố liên quan đến truyền thống lịch sử, văn hóa, vị trí địa lý…

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc tại Thái Bình.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn, bất cập; đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp phù hợp khi triển khai việc sắp xếp các đơn vị hành chính tại Thái Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị với những địa phương đặc thù thì nghiên cứu được giữ nguyên hiện trạng, chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021. Với một số phương án sắp xếp đã nêu nhưng khi thực hiện sáp nhập còn gặp khó khăn, bất cập thì Trung ương cần có những hướng dẫn cụ thể. Các bộ, ngành liên quan cũng cần ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về cơ chế, chế độ chính sách để các địa phương tuyên truyền, phổ biến nhằm tạo đồng thuận của nhân dân trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương đã giải đáp, phân tích làm rõ một số vướng mắc, bất cập cũng như các kiến nghị, đề xuất của Thái Bình trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất để báo cáo lãnh đạo Bộ Nội vụ và Chính phủ xem xét, giải quyết, tạo thuận lợi cho địa phương thực hiện quy trình sắp xếp. Đồng chí lưu ý tỉnh Thái Bình cần rà soát lại các phương án, từ đó xây dựng các phương án cụ thể, nhất là các phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức dôi dư cũng như giải quyết chính sách và thực hiện công tác tư tưởng sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Quá trình sắp xếp, sáp nhập phải được thực hiện chặt chẽ, đúng lộ trình với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã khảo sát thực tế tại một số địa phương trong tỉnh.

Tất Đạt

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày