Thứ 4, 01/05/2024, 15:31[GMT+7]

Ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:47:17
1,037 lượt xem
Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra từ ngày 10 - 12/7/2019. Phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân gửi tới kỳ họp.

Bà Phạm Thị Thùy, Bí thư Chi bộ thôn Hải Linh, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy

Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tri ân những người đã đóng góp công lao to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”; đồng thời, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho một bộ phận người có công có hoàn cảnh còn khó khăn. Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện khá tốt việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người và gia đình người có công với cách mạng. Nhiều gia đình có công có hoàn cảnh khó khăn, nhờ sự hỗ trợ đã có được ngôi nhà kiên cố, khang trang. Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn thôn chúng tôi có một số gia đình có công với cách mạng trong diện hỗ trợ xây dựng nhà ở đã xây xong nhà nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sớm xem xét giải quyết cho các gia đình. HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện đề án hỗ trợ người có công cải thiện về nhà ở, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.


Ông Nguyễn Quốc Thiện,  xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận nông dân không thiết tha, gắn bó với đồng ruộng. Ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Kiến Xương nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung đã có tình trạng nông dân bỏ ruộng do sản xuất không có lãi hoặc lợi nhuận rất thấp, chưa kể đến rủi ro do thiên tai, sâu bệnh, mất mùa thường xuyên xảy ra... Trước thực trạng đó, Nhà nước, địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách trợ giá thông qua việc thu mua, tạm trữ nông sản, cung ứng vật tư, phân bón trả chậm, khuyến khích tích tụ ruộng đất... Tuy nhiên, hiệu quả đến với người nông dân vẫn chưa cao. Tôi mong muốn trong kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh sắp tới, ngoài việc thảo luận, đưa ra những quyết sách quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu sẽ tập trung bàn các giải pháp, đưa ra những cơ chế phù hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng để khuyến khích nông dân gắn bó với đồng ruộng, làm giàu từ đồng ruộng...


Ông Đào Anh Khang, xã Đông Quý, huyện Tiền Hải

Người dân chúng tôi rất bất xúc khi tình trạng các xe tải chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi các loại vật liệu xây dựng ra đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù các lực lượng chức năng, địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, đôi khi có nơi còn buông lỏng quản lý nên các phương tiện này vẫn ngang nhiên lộng hành. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để người dân yên tâm mỗi khi lưu thông trên đường cũng như bảo vệ các tuyến đường trước nguy cơ bị phá nát.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Xâm hại trẻ em, đặc biệt là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn không chỉ để lại hậu quả nặng nề với bản thân người bị hại mà còn ảnh hưởng đến cả gia đình và xã hội, gây mất an ninh trật tự. Số vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ngày càng gia tăng. Điều đáng nói là những con số thống kê được của ngành chức năng chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” do nhiều gia đình người bị hại đã không hợp tác với lý do đối tượng xâm hại và người bị hại tự thỏa thuận để “giữ” tương lai về sau cho con em mình hoặc giữa hai bên có quan hệ anh em, họ hàng. Để đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, các cấp, các ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giới tính, trang bị kiến thức phòng, chống xâm hại trong trường học và nâng cao trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em. Đặc biệt, cần phải xử phạt nghiêm minh hơn nữa đối với những đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em.

Ông Phạm Ngọc Chỉnh, thôn La Uyên, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư

Mặc dù đã về đích nông thôn mới, tuy nhiên hiện nay địa phương chúng tôi vẫn còn một số đoạn đường đồng, mương máng dẫn nước chưa được cứng hóa. Tôi đề nghị thời gian tới tỉnh, huyện tiếp tục có cơ chế hỗ trợ để bà con nhân dân hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng và máng tưới tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp chính quyền có phương án bao tiêu, tìm đầu ra cho nông sản của nông dân, tránh tình trạng được mùa mất giá, giúp người nông dân có thu nhập ổn định. Thời gian qua, nhiều hộ chăn nuôi bị thiệt hại nặng nề bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi, tôi mong các cấp chính quyền sớm hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn bị bệnh phải tiêu hủy, tạo điều kiện để các hộ chăn nuôi về vốn, giống để tiếp tục chăn nuôi.


Ông Nguyễn Trọng Ứng, thôn Trần Phú, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng

Tôi đồng tình với chủ trương đưa nước sạch về nông thôn của tỉnh. Tuy nhiên với kinh phí đấu nối ban đầu gần 3 triệu đồng/hộ đối với một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Đề nghị tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn một phần kinh phí đấu nối ban đầu để tất cả mọi người đều được sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, tình trạng nông dân không thiết tha, gắn bó với đồng ruộng dần trở nên phổ biến, đề nghị tỉnh có nhiều biện pháp hỗ trợ sản xuất nông nghiệp như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất.


Bà Vũ Thị Hồi, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình

Xã Tân Bình có địa bàn giáp với phường Tiền Phong. Hiện nhà máy rác thải đóng trên địa bàn phường Tiền Phong đã quá tải, rác thải chuyển về không kịp xử lý gây ô nhiễm môi trường xung quanh, trong đó có rất nhiều hộ dân của xã Tân Bình nằm ở khu vực giáp với nhà máy rác phải chịu ảnh hưởng. Đề nghị tỉnh và thành phố có biện pháp xử lý kịp thời. Về chế độ chính sách cho người cao tuổi, đề nghị giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xuống 75 tuổi. Hiện nay, xã Tân Bình đang thực hiện lộ trình để lên phường nên cử tri chúng tôi mong cấp ủy, chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện để chúng tôi có được cơ sở hạ tầng xứng đáng với diện mạo đô thị.

Nhóm phóng viên 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày