Chủ nhật, 28/04/2024, 12:01[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thứ 3, 09/07/2019 | 10:26:35
2,574 lượt xem
Do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn ở khu vực biên giới biển cũng như trên biển khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 nghiên cứu các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trung tá Trần Sĩ Hùng, Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2019, trên vùng biển Thái Bình xảy ra 10 vụ tai nạn. Khi nắm được thông tin, đơn vị đã nhanh chóng báo cáo cấp trên và triển khai các biên đội tàu tham gia cứu hộ, cứu nạn. Các vụ việc trên, đơn vị đều cứu hộ, cứu nạn thành công 50 thuyền viên và ngư dân gặp nạn. Để có được kết quả đó, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 xác định phải thực hiện tốt công tác huấn luyện, thuần thục các thao tác, kỹ năng xử lý tình huống; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với Hải đội 2, các đơn vị: Đồn Biên phòng Cửa Lân, Đồn Biên phòng Trà Lý, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cũng là những “cánh tay nối dài” của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong công tác PCTT và TKCN. 

Thượng tá Phạm Bá Trìu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Đơn vị đang quản lý hơn 700 tàu thuyền của ngư dân hai huyện Tiền Hải, Kiến Xương. Đây là những phương tiện hoạt động thường xuyên trên biển. Để bảo đảm an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão, trước hết đơn vị thường xuyên rà soát, lập danh sách số điện thoại để chủ động liên lạc với ngư dân khi cần thiết. Chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của địa phương, nghiêm cấm ra khơi khi đã có lệnh cấm biển... Ngoài ra, đơn vị cũng luôn chủ động mọi phương án, huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bộ đội Biên phòng tỉnh diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đại tá Nguyễn Văn Thúy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Các địa phương ven biển là nơi sẽ chịu ảnh hưởng và thiệt hại đầu tiên khi bão đổ bộ vào đất liền. Không những thế, đây là các địa phương tập trung số lượng lớn phương tiện và lao động hành nghề trên biển nên nếu chủ quan, lơ là trong công tác PCTT và TKCN thì thiệt hại sẽ rất lớn. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ngư dân trên tuyến biên phòng nâng cao ý thức trong PCTT và TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN.

Bước vào mùa mưa bão năm 2019, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, xây dựng và bổ sung các kế hoạch PCTT và TKCN; chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng điều động khi có lệnh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng các phương tiện, vật chất có trong biên chế, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, kịp thời tiếp ứng cho các đơn vị làm nhiệm vụ. Ngoài ra, tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho bộ đội để thực hiện có hiệu quả công tác này.

Cùng với việc chuẩn bị tốt phương tiện kỹ thuật tham gia PCTT và TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo từng đơn vị chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải cùng các xã, thị trấn khu vực biên giới biển rà soát, kiện toàn toàn bộ phương án PCTT và TKCN trên địa bàn. Khi thời tiết có diễn biến bất thường, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực ban cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ để kịp thời xử lý, giải quyết có hiệu quả các vụ việc, sự cố thiên tai xảy ra trên khu vực biên giới, vùng biển. Khi có tình huống, sự cố phức tạp, chỉ huy các đơn vị phải báo cáo ngay về Bộ Chỉ huy để tổ chức cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”. Để hạn chế thiệt hại về người và phương tiện khi gặp nạn trên biển, các đơn vị BĐBP phối hợp chặt chẽ với các địa phương ven biển củng cố và duy trì hoạt động các tổ, đội tàu thuyền tự quản trên biển. Mặt khác, các đồn biên phòng còn làm tốt công tác đăng kiểm định kỳ và tăng cường kiểm soát chặt chẽ phương tiện tàu cá, số lao động trên các phương tiện trước khi ra khơi. BĐBP tỉnh và các chủ tàu thuyền thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin khi hoạt động trên biển.
Thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng là chính”, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác phòng, chống và ứng phó với bão số 2 năm 2019. 

Kết quả, BĐBP tỉnh đã kêu gọi, hướng dẫn 1.213 phương tiện/3.281 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn tại các khu neo đậu tàu thuyền trong tỉnh; liên lạc với 66 phương tiện/362 lao động vào khu vực neo đậu an toàn tại các địa phương ngoài tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị BĐBP tỉnh còn tổ chức kêu gọi, cưỡng chế 4.034 lao động tại các chòi nuôi trồng thủy sản vào bờ an toàn...

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày