Thứ 6, 19/04/2024, 19:05[GMT+7]

Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thứ 5, 11/07/2019 | 08:30:45
1,303 lượt xem
Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được Thường trực HĐND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần làm tốt và theo đến cùng để mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được giải quyết.

Nghị quyết của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, nhất là doanh nghiệp chế biến nông sản.Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh kiểm tra sản xuất tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản NW Gia Bảo (cụm công nghiệp Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ).

Ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại một số địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Hình thức giám sát cũng có nhiều đổi mới, thay vì chỉ giám sát qua báo cáo, nghe lãnh đạo đơn vị, địa phương giải trình tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế, mời cả cử tri đã có ý kiến tới dự hội nghị để nghe kết quả giải quyết của sở, ngành liên quan. Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trong buổi giám sát theo ý kiến cử tri phản ánh doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại thành phố Thái Bình, thay vì vào doanh nghiệp đồng chí đã đến nhà một số hộ dân bị ảnh hưởng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, “mắt thấy, tai nghe” doanh nghiệp “bức tử” môi trường như thế nào. Hay khi giám sát ý kiến cử tri liên quan đến giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng tại xã Hồng Thái (Kiến Xương), đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã mời cử tri có ý kiến tới cùng dự hội nghị, cùng chất vấn với cấp ủy, chính quyền huyện, xã, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tìm ra đâu là nguyên nhân dẫn đến kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Vũ Mạnh Tiêm, xã Hồng Thái (Kiến Xương) cho biết: Khi biết tôi đi dự hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, gia đình liệt sĩ Tạ Xuân Thiềm, xã Hồng Thái đã nhờ chuyển kiến nghị xem xét, công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ đồng chí Thiềm. Kiến nghị của tôi đã được tiếp nhận, nhiều lần các cấp, các ngành đã về làm việc với tôi và gia đình liệt sĩ Thiềm nhưng chưa có kết quả. Sau khi Thường trực HĐND tỉnh về giám sát có mời cả tôi cùng tham dự, cho tôi phát biểu ý kiến. Đến nay, gia đình đã được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xin hướng dẫn của cấp trên để giải quyết thỏa đáng.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Bệnh Viện Đa khoa Kiến Xương.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều đợt giám sát chuyên đề giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thông qua giám sát đã góp phần nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành chức năng trong việc tiếp thu, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nội dung trả lời đã đi vào trọng tâm, cụ thể, rõ ràng. Trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc những vấn đề bất cập, vướng mắc kéo dài đã có sự phối hợp tốt hơn giữa các sở, ngành, địa phương; nhiều vấn đề cử tri, dư luận quan tâm hoặc kiến nghị nhiều lần, kéo dài được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết thấu đáo, dứt điểm, đáp ứng được nguyện vọng, mong mỏi của cử tri. Điển hình như kiến nghị về tình trạng bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường ở một số địa phương nay đã cơ bản được xóa bỏ; kiến nghị tình trạng xe “né” trạm cân gây hư hỏng đường giao thông của các xã Đông Giang, Đông Vinh (Đông Hưng) sau khi đại biểu chất vấn tại kỳ họp cũng giảm rõ rệt; hay kiến nghị của đa số cử tri tăng kinh phí hỗ trợ cho các xã khó khăn về đích nông thôn mới được tỉnh tiếp nhận và quyết định tăng mức hỗ trợ từ 3,5 tỷ đồng lên 6 tỷ đồng/xã... Ông Trần Văn Việt, xã Đông Giang (Đông Hưng) cho biết: Khi trạm cân ô tô được đặt tại xã Đông Xuân (Đông Hưng) thì các xe tải nuối đuôi nhau “né” trạm đi vào đường liên xã Đông Xuân, Đông Vinh, Đông Giang khiến mặt đường bị hư hỏng nặng. Chúng tôi đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh, rất mừng là đến nay tình trạng này đã giảm, mặt đường cũng đã được làm lại thuận tiện cho bà con đi lại.


Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Quỳnh Phụ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được đại biểu HĐND và lãnh đạo các ngành trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Các kiến nghị còn lại, Thường trực HĐND huyện tổng hợp gửi và đề nghị các cơ quan có liên quan khẩn trương trả lời để thông báo cho cử tri. Cũng trong thời gian qua, Thường trực HĐND huyện còn giữ mối liên hệ chặt chẽ với UBND huyện để giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và những bức xúc mà cử tri quan tâm giữa hai kỳ họp. Do vậy, trên 65% ý kiến, kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết đúng luật, đã củng cố được niềm tin của cử tri với cơ quan dân cử.

Bà Đào Thị My, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình)

Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long hàng ngày đều tạo tiếng ồn lớn, phát sinh nhiều bụi bẩn, đổ nước thải chưa được xử lý qua khu dân cư làm đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống quanh đó. Sau nhiều lần kiến nghị, lần đầu tiên và cũng thật sự bất ngờ chúng tôi được đón lãnh đạo HĐND tỉnh vào tận nhà để “mục sở thị”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chúng tôi mừng và đánh giá cao việc gần dân, sát dân của lãnh đạo HĐND tỉnh song cũng mong HĐND tỉnh sớm vào cuộc di dời nhà máy ra nơi khác, trả lại môi trường trong lành cho người dân.


Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày