Thứ 5, 16/05/2024, 03:09[GMT+7]

Đại biểu của nhân dân

Thứ 6, 12/07/2019 | 09:50:21
846 lượt xem
HĐND các cấp và đại biểu HĐND là nơi nhân dân trao gửi niềm tin của mình. Nửa nhiệm kỳ qua, sự trách nhiệm của cơ quan dân cử, của người đại biểu dân cử trong giải quyết những bức xúc của nhân dân đã chứng tỏ niềm tin ấy được đặt đúng chỗ.

Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Kiến Xương trao đổi với cử tri bên lề hội nghị tiếp xúc.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương trên cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Trong quá trình xây dựng nghị quyết, thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND các cấp và các cơ quan liên quan luôn phối hợp chặt chẽ từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết, thẩm tra dự thảo trước khi trình HĐND xem xét, quyết định. Trong nhiều cuộc họp cho ý kiến vào nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đều nhấn mạnh: Nếu báo cáo, đề án, tờ trình chưa chuẩn bị chu đáo, nội dung còn có vấn đề, còn chưa đề cao quyền lợi của nhân dân trực tiếp bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án, đề án thì kiên quyết dừng để điều chỉnh cho phù hợp, trình kỳ họp sau. Không những thế, tại kỳ họp, các báo cáo được trình bày tóm tắt để dành thời gian cho các đại biểu thảo luận các vấn đề trọng tâm hoặc còn ý kiến khác nhau. Nhờ vậy, các nghị quyết được thông qua đều có sự đồng thuận, chất lượng được nâng lên, sát thực tế, tính khả thi cao, tạo chuyển biến tích cực ở địa phương, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc sử dụng vốn khuyến công tại Công ty TNHH May xuất khẩu Vân Long, xã Thái Hà (Thái Thụy).

Bên cạnh những vấn đề quan trọng liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức bộ máy, HĐND các cấp đã lựa chọn và quyết định nhiều vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm như: xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị, chính sách an sinh xã hội, phát triển hệ thống giáo dục... Sau khi ban hành, các nghị quyết, quyết định của HĐND đều được UBND cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, được nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 7 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường và 30 phiên họp Thường trực HĐND tỉnh; HĐND cấp huyện tổ chức thành công 56 kỳ họp thường lệ; HĐND cấp xã tổ chức trên 2.000 kỳ họp thường lệ cùng hàng chục kỳ họp bất thường. Hàng nghìn nghị quyết đã được HĐND các cấp thông qua đã và đang đi vào cuộc sống, góp phát triển kinh tế - xã hội. 3 năm liên tục (2016, 2017, 2018), kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng hai con số. 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 26.677 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 259/263 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 230 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 9.562,6 tỷ đồng, đạt 72,3% dự toán. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 còn 3,35%. Đến nay, 100% hộ dân được cung cấp nước sạch bảo đảm tiêu chuẩn.
Trong hàng trăm cuộc giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có những cuộc giám sát khá đặc biệt: giám sát hoạt động của chính mình. Đoàn giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến hết tháng 12/2017”. 

Theo đồng chí Trần Hữu Hiệp, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh: Qua giám sát cho thấy với sự nỗ lực, cố gắng, sự đổi mới, linh hoạt trong quá trình điều hành hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã, sự nghiêm túc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, chất lượng, hiệu quả hoạt động đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND cấp huyện, đặc biệt là ở một số xã có lúc, có việc còn hình thức, chưa hiệu quả, cần sớm khắc phục.

Cùng với đó, hàng năm Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố; thường trực HĐND các huyện, thành phố giao ban thường kỳ với HĐND các xã, phường, thị trấn theo từng chuyên đề để đánh giá, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò, chức trách của mình; tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ họp HĐND. Đó là hoạt động tự soi để nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu, từ đó tìm ra giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Ông Đặng Văn Thành, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) cho biết: Thời gian qua, hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, các quyết định ngày càng có tính khả thi cao, bám sát những vấn đề nóng cử tri quan tâm để giám sát, chất vấn, đôn đốc việc giải quyết và thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành; đại biểu gần dân, sát dân, nhìn nhận vấn đề thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao nên hoạt động của HĐND các cấp được nâng lên, đi vào thực chất, giữ được chữ tín trong lòng cử tri và nhân dân.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND các cấp đã đi được nửa chặng đường với những hoạt động để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với cử tri và nhân dân. Đó là những đợt giám sát đầy trách nhiệm, là những vấn đề chất vấn thẳng thắn, không ngại va chạm nhằm tìm câu trả lời đúng bản chất; để những chủ trương, chính sách được thông qua kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Niềm tin đã được xây dựng và ngày càng vững chắc hơn trong lòng cử tri chính từ những ấn tượng sâu sắc ấy.

Hiếu Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày