Thứ 6, 03/05/2024, 01:30[GMT+7]

Ấm áp tình đồng hương

Thứ 6, 19/07/2019 | 09:15:07
2,776 lượt xem
Theo lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước lên xây dựng kinh tế mới ở Tây Bắc, hàng nghìn người dân Thái Bình đã rời quê hương lên Điện Biên xa xôi để khai hoang mở đất, cùng sát cánh xây dựng và bảo vệ quê hương thứ hai. Sinh sống trên vùng quê mới, dù còn nhiều khó khăn song những người con quê lúa luôn gắn bó, đoàn kết, giúp nhau vượt qua gian khó, vươn lên làm giàu.

Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ tổ chức gặp mặt cuối năm.

Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được ông Nguyễn Ngọc Huệ, tổ 23, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ - Trưởng ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) tại thành phố Điện Biên Phủ. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang trên quê hương thứ hai, khi được hỏi về quê hương Thái Bình, ông Huệ phấn khởi như thể đang trở về với nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình. Gắn bó với mảnh đất Điện Biên Phủ hơn 40 năm nay nhưng ông Huệ vẫn đau đáu nhớ về quê hương và không quên từng lũy tre, giếng nước, sân đình gắn liền với tuổi thơ. Nặng tình với quê hương, năm 2008, ông Huệ và một số bà con đồng hương đã thành lập Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê với gần 60 thành viên. 

Ông Huệ chia sẻ: Người Thái Bình trên đất Điện Biên rất đông nên bà con đã tập hợp nhau lại và thành lập nhiều hội đồng hương. Không chỉ có hội đồng hương tỉnh Thái Bình, các huyện mà còn có cả ban liên lạc đồng hương các xã. Thông qua các ban liên lạc, hội đồng hương, những người con xa quê đã hỗ trợ nhau trong công tác, học tập bằng những hoạt động giúp nhau trong cuộc sống, khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa; động viên mọi người thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác và trách nhiệm công dân... trên quê hương thứ hai. Với số tiền quỹ hoạt động hơn 50 triệu đồng mỗi năm, Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê đã giúp một số thành viên phát triển kinh tế, chăm sóc người già neo đơn và trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó...

Từ nguồn quỹ của Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê cho vay, gia đình ông Nguyễn Đắc Viên, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã vượt qua những khó khăn. 

Ông Viên tâm sự: Thành lập hơn 10 năm nay, Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê đã tạo điều kiện để các hội viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong học tập và phát triển việc làm; tổ chức giao lưu, thăm hỏi nhau trong việc hiếu, hỷ cũng như khi hội viên bị ốm đau, bệnh tật hoặc gặp tai nạn rủi ro. Đồng thời, góp phần duy trì việc phát huy truyền thống hiếu học, vượt khó, ý chí phấn đấu vươn lên cho con em các thành viên thông qua việc chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. 

“Gia đình tôi kinh doanh vải và may quần áo, nhiều khi thiếu vốn để làm ăn, Ban liên lạc đồng hương xã Quỳnh Khê đã cho vay vốn của quỹ, giúp gia đình tôi vượt qua lúc khó khăn về tài chính. Qua đó đã nói lên được tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương, gắn bó của những người con sinh ra trên đất Thái Bình đang xa quê” - ông Viên chia sẻ.

Cũng giống như ông Huệ, ông Mai Lương Trác, tổ dân phố 12, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ là người con của huyện Quỳnh Côi (Thái Bình). Xác định hội đồng hương là cầu nối tình cảm của những người con xa xứ với nhau, ông Trác không chỉ tham gia Hội đồng hương huyện Quỳnh Côi mà còn là Trưởng ban liên lạc đồng ngũ Quỳnh Phụ 1978 ở Điện Biên và tích cực tham gia vận động hội viên làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ tại nơi mình sinh sống và góp sức xây dựng quê nhà. 

Ông Trác chia sẻ: Trong hoàn cảnh cuộc sống hiện nay, bản thân mỗi chúng ta cũng như những người con quê hương Thái Bình vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các hội đồng hương Thái Bình tại thành phố Điện Biên Phủ đã hỗ trợ, giúp đỡ nhau rất nhiều trong cuộc sống. Thực hiện một số việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi bà con quê mình gặp hoạn nạn, khó khăn, trao học bổng, tặng quà cho các cháu trong học tập... Những việc làm ấy đã nói lên ý nghĩa “Vì quê hương - kết nối cội nguồn”.

Dù ban liên lạc, hội đồng hương của những người con Thái Bình là tổ chức xã hội sinh hoạt tự nguyện, hội tụ của tất cả những người quê hương Thái Bình đang sinh sống, làm việc, công tác và học tập tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng nhưng không theo đuổi mục đích kinh tế, lợi ích cá nhân và lợi ích cục bộ địa phương, mà các ban và hội đã xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng giúp đỡ nhau ổn định đời sống kinh tế, hợp tác liên kết trong sản xuất kinh doanh và hội nhập, chia sẻ khó khăn trong rủi ro, hoạn nạn, phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của quê hương, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, lành mạnh nơi quê hương thứ hai - Điện Biên.

Phạm Quang

(Báo Điện Biên Phủ)

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)