Chủ nhật, 19/05/2024, 15:00[GMT+7]

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:31:23
3,788 lượt xem
Nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã khẳng định vai trò nòng cốt khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVIII, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về kết quả nổi bật trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động và những định hướng trong thời gian tới.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình (Thái Thụy). Ảnh: Minh Đức

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã được MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình thực hiện như thế nào?
Đồng chí Nguyễn Thị Hoa: Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, động viên nhân dân nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh; trọng tâm là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã động viên nhân dân tổ chức lại sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, cây chủ lực của từng địa phương, tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Năm 2018, có 69,2% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, 83,72% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. 5 năm qua, nhân dân tiếp tục góp trên 70 vạn ngày công, hiến 1.761ha đất, ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Thái Bình trở thành điểm sáng của cả nước trong xây dựng nông thôn mới với 245/263 xã và 1 huyện đạt chuẩn.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 76,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 866 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trị giá trên 15 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho trên 1.400 bệnh nhân nghèo, trị giá trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, đấu nối nước sạch cho 2.560 hộ nghèo, trị giá trên 7,3 tỷ đồng; trao tặng 7.436 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá gần 1,6 tỷ đồng; mỗi năm tặng trên 50.000 suất quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp tết trị giá hàng chục tỷ đồng. Các ban công tác mặt trận khu dân cư phối hợp với các chi hội, chi đoàn vận động nhân dân trực tiếp giúp đỡ người nghèo gần 14.000 ngày công, vật tư, con giống, trị giá trên 10 tỷ đồng. Hoạt động của MTTQ đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 của tỉnh còn 3,35%.

Cùng với đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai thực hiện sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. MTTQ các cấp đã phối hợp xây dựng 2.914 dòng họ không ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội và 299 mô hình “Xứ họ đạo không tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội”; 1.602 khu dân cư có từ 3 - 5 năm liên tục bảo đảm về an ninh trật tự; 870 khu dân cư không có người vi phạm trật tự an toàn giao thông... Toàn tỉnh đã củng cố và phát huy hiệu quả 2.076 tổ hòa giải với 15.895 thành viên, mỗi năm hòa giải thành công trên 2.000 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo quê hương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới biển.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”, hàng năm, Thái Bình có từ 60 - 70% chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, xứ họ đạo đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” và nhiều chùa, xứ họ đạo đạt danh hiệu 4 gương mẫu 5 năm liền.

Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Phương Chi

Phóng viên: Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân để các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các cấp trong tỉnh phát động tạo sự lan tỏa và đạt hiệu quả cao như vậy?
Đồng chí Nguyễn Thị Hoa: Phong trào thi đua yêu nước những năm qua mang lại hiệu quả thiết thực là do MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư là nơi tổ chức các phong trào thi đua; lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân làm phương thức hoạt động. Các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai rộng khắp, có trọng tâm trọng điểm, phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, MTTQ các cấp quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức vận động, luôn luôn sáng tạo trong việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua, tạo động lực để nhân dân tự giác hưởng ứng. Thực hiện nghiêm túc quy trình phát động, ký kết thi đua và bình xét khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo vào thực tiễn.

Phóng viên: Thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Thị Hoa: Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức phát động các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng địa bàn, nhóm đối tượng nhằm thu hút đông đảo mọi người tích cực tham gia. Tiếp tục triển khai tổ chức tốt 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và các phong trào thi đua khác gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Để thực hiện nhiệm vụ nêu trên, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua với các cuộc vận động và 5 chương trình công tác trọng tâm của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia và tổ chức các phong trào thi đua của tổ chức mình, thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng năm và cả giai đoạn 2019 - 2024.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mạnh Cường 

(Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày