Thứ 6, 19/04/2024, 19:31[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 3, 30/07/2019 | 09:09:46
3,074 lượt xem
Luôn giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, làm kinh tế giỏi, gương mẫu và nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới - là nhận xét của người dân thôn Đoài khi nói về gia đình anh Nguyễn Ngọc Trìu, xã Hồng Việt (Đông Hưng).

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Trìu làm giàu từ kinh doanh vật liệu xây dựng.

Những năm đầu mới lập gia đình, cuộc sống của gia đình anh Trìu gặp không ít khó khăn. Cả gia đình có 4 nhân khẩu thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng khoán. Anh xác định, muốn xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc phải phát triển kinh tế. Xã Hồng Việt vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh nhưng anh Trìu lại không chọn nghề truyền thống này mà tìm lối đi riêng là kinh doanh vật liệu xây dựng. 

Anh Trìu cho biết: Tôi thấy bà con trong xã phải mua vật liệu xây dựng từ các đại lý nhỏ rất đắt đỏ, khâu vận chuyển khó khăn nên nghĩ ngay tới việc mở đại lý buôn bán vật liệu xây dựng, đầu tư ô tô chở vật liệu đến tận công trình. Năm 2000, anh khởi nghiệp từ một cửa hàng buôn bán nhỏ, sau đó chuyển lên đại lý cấp 2 và đến năm 2015 thì thành lập công ty chuyên cung cấp vật liệu xây dựng... với vốn đầu tư ban đầu 1,5 tỷ đồng. Để tạo dựng niềm tin với khách hàng, anh luôn tìm nguồn hàng có chất lượng tốt để cung cấp cho bà con, đầu tư 1 máy xúc, 1 máy nâng, 2 ô tô tải và nhiều máy móc khác vận chuyển vật liệu đến tận công trình cho khách hàng. 

Nhờ làm ăn uy tín nên việc kinh doanh ngày càng phát đạt. Mỗi năm, gia đình anh cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 tấn xi măng, 20 tấn sắt thép, 20 vạn viên gạch và từ 100 - 200 khối cát, đá, thu lãi hơn 300 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 6 lao động với thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Lương Văn Hạnh, thôn Tứ, xã Hồng Việt cho biết: Tôi làm cho vợ chồng anh Trìu đã được 8 năm, lương 7 triệu đồng/tháng. Không chỉ tạo môi trường làm việc thuận lợi, bảo đảm an toàn mà khi gia đình chúng tôi gặp khó khăn anh Trìu còn cho tạm ứng tiền để trang trải cuộc sống.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, anh Trìu còn rất coi trọng việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ. Anh cho biết: Dù bận mải với việc kinh doanh song vợ chồng tôi vẫn sắp xếp thời gian chăm sóc, dạy bảo các con biết kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, học hành giỏi giang. Hiện cháu lớn đang theo học Đại học Mỹ thuật (Hà Nội), luôn có thành tích học tập tốt, cháu thứ hai nhiều năm liền là học sinh tiên tiến của Trường THPT Tiên Hưng.

Anh Trìu còn là người rất tích cực tham gia và đi đầu trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua của thôn, của xã, đặc biệt là tham gia ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện, vì người nghèo... Anh đã ủng hộ 87 triệu đồng cho thôn, xã làm đường giao thông, hơn 10 triệu đồng cho các loại quỹ.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, anh Nguyễn Ngọc Trìu đã đưa gia đình vươn lên làm giàu chính đáng, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng ghi công trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Gia đình anh là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục của huyện Đông Hưng.

Thu Hiền

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)