Thứ 6, 26/04/2024, 13:07[GMT+7]

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2021) Đoàn kết làm nên chiến thắng

Thứ 5, 19/08/2021 | 08:00:26
12,197 lượt xem
Cách đây 76 năm, vào những ngày thu tháng tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, 20 triệu người Việt Nam đã vùng lên lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành độc lập cho dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã để lại cho Đảng, dân tộc ta nhiều bài học quý báu, trong đó có bài học về xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thành phố Thái Bình. Ảnh: Kiên Trung

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chính quyền về tay nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một đảng cầm quyền. Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội. Ảnh tư liệu

Hòa chung khí thế sục sôi của cách mạng, tháng 8/1945, quân và dân Thái Bình đã nhanh chóng, chủ động chớp lấy thời cơ cách mạng nổi dậy giành chính quyền sớm trong cả nước. Chỉ trong 6 ngày, từ 18 - 23/8/1945, chính quyền từ tỉnh, huyện đến các làng xã ở Thái Bình đã về tay nhân dân. Sáng ngày 25/8/1945, khoảng 10.000 quần chúng ở thị xã Thái Bình và đại biểu quần chúng các phủ, huyện đã về dự mít tinh lớn tại thị xã để chào mừng Ủy ban nhân dân Cách mạng lâm thời và Tỉnh bộ Việt Minh ra mắt nhân dân. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của phong trào đấu tranh cách mạng ở Thái Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Cùng với nhân dân cả nước, từ đây nhân dân Thái Bình bước vào kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập, tự do.

76 năm đã trôi qua nhưng đến giờ ông Phạm Văn Bát, 86 tuổi, 64 năm tuổi đảng, xã Đông Hợp (Đông Hưng) vẫn nhớ như in những ngày sục sôi giành chính quyền tháng 8/1945. Ông kể: Xã Đông Hợp trước đây thuộc tổng Đông Động (huyện Đông Quan), nhân dân chịu cảnh “một cổ hai tròng”, sống đời nô lệ, cơ cực, lầm than nên khi giành được chính quyền thì bà con phấn khởi lắm. Năm đó tôi mới 10 tuổi, là thành viên đội thiếu niên cứu quốc, được tham gia cùng đoàn mít tinh diễu hành từ đình làng lên đến phủ huyện. Giữa lúc cuộc khởi nghĩa giành chính quyền đang diễn ra ở các địa phương trong tỉnh thì đê Đìa (Hưng Nhân) và đê Mỹ Lộc (Thư Trì) bị vỡ, lụt lội khắp nơi, có nơi nước lụt đến cổ người nhưng cũng không ngăn được dòng người tiến vào phủ đường giành chính quyền. Bà con còn dùng thuyền, cắm cờ đỏ sao vàng tổ chức cuộc tuần hành, biểu dương lực lượng, khí thế muôn người như một tiến về thị xã Thái Bình.

Bài học về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bài học về tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám đã được Đảng ta, quân và dân ta vận dụng, phát huy và được chứng minh bằng những thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, kết thúc bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; thắng lợi oanh liệt của cuộc trường chinh chống đế quốc Mỹ, cứu nước kéo dài 21 năm, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng nhờ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đi lên chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã vươn lên từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, vượt qua bao vây, cấm vận, thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tiến hành sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

76 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã vận dụng sáng tạo bài học phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong Cách mạng Tháng Tám vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tập trung xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu to lớn, vô cùng tự hào, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh đạt 8,66%. 6 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song Thái Bình đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,92%, cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước và đồng đều ở cả 3 khu vực. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, “Thương người như thể thương thân” đã được thắp sáng và lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành viên các tổ tự quản, đội xung kích tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời cho người dân khu vực bị phong tỏa, người có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế, sinh viên, lực lượng công an, quân đội xung phong ra tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngày đêm nỗ lực xét nghiệm, cách ly, chăm sóc, cứu chữa cho các bệnh nhân và kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh. Đặc biệt, các bác sĩ, điều dưỡng, giảng viên, sinh viên ngành Y tế Thái Bình đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, tình nguyện lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Nghĩa cử cao đẹp đó đã thể hiện sự đoàn kết của những “chiến binh áo trắng” cùng toàn Đảng, toàn dân ta quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19. Trong nhiều tháng qua, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch ở cả 3 cấp, cùng với sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân giúp Thái Bình kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện ổn định cuộc sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Vũ Hữu Lại, 93 tuổi, 73 năm tuổi đảng, nguyên Phó Giám đốc Trường Đảng tỉnh (nay là Trường Chính trị tỉnh) đánh giá: Tôi sinh ra ở chế độ phong kiến cũ và ai có sống ở chế độ này mới thấu hiểu được ý nghĩa, giá trị của độc lập, tự do, của cuộc sống ấm no, hạnh phúc ngày hôm nay. Sự đoàn kết muôn người như một dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp dân tộc Việt Nam chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, đúng như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Sống gần hết đời người, chứng kiến bước phát triển của quê hương qua các thời kỳ cách mạng, tôi thấy Thái Bình đã có sự đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân sướng gấp trăm, gấp nghìn lần trước đây. Tôi tin với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhất định nhân dân Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

Kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám năm nay trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đặt nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu là phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Thêm một lần nữa, giá trị tinh thần của Cách mạng Tháng Tám, bài học phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cần được vận dụng hiệu quả vào thực tiễn để tạo thành sức mạnh to lớn cổ vũ Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021; đồng thời, khống chế thành công và đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mạnh Cường