Thứ 4, 24/04/2024, 01:19[GMT+7]

Mẹ đỡ đầu - khúc vĩ thanh tình yêu con trẻ Kỳ 2: Gieo mầm yêu thương

Thứ 5, 27/10/2022 | 20:57:13
4,517 lượt xem
Từ cuối năm 2021 đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” như làn gió mát lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh. Những người “Mẹ đỡ đầu” đã mở rộng vòng tay yêu thương, hỗ trợ chăm sóc, trở thành điểm tựa cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Mồ côi bố, mẹ lại thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định nên em Nguyễn Thị Lệ Quyên, thôn Dương Khê, xã Thái Hưng (Hưng Hà) gặp rất nhiều khó khăn. Căn nhà hai mẹ con ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này, cùng với triển khai hỗ trợ Quyên kinh phí, đồ dùng học tập, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thái Hưng đã đứng ra vận động, kêu gọi cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng căn nhà mới cho hai mẹ con em trị giá hơn 100 triệu đồng. Chị Trần Thị Tâm - mẹ Quyên chia sẻ: Nhờ có sự giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ mà mẹ con tôi không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa gió, con gái tôi có cơ hội đến trường như chúng bạn khi có sự đồng hành của hội phụ nữ.

Bà Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Hưng cho biết: Trước khi có chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ trong xã đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tặng quà các cháu có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi trên địa bàn xã vào đầu năm học hay dịp lễ, tết. Khi chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai, Hội LHPN xã đã tiến hành rà soát, lập danh sách và bước đầu lựa chọn hoàn cảnh mẹ con cháu Quyên để hỗ trợ. Số tiền không nhiều nhưng đó là tấm lòng của chúng tôi gửi tới gia đình với mong muốn sẻ chia khó khăn trong cuộc sống cũng như để cháu yên tâm học tập.

Không chỉ riêng ở Thái Hưng, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh và sự hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo. Cùng với đó, nhiều tổ chức hội cơ sở còn linh hoạt, sáng tạo trong huy động nguồn kinh phí thông qua việc xây dựng các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Thu gom, phân loại rác thải tái chế để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo”... để hỗ trợ các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Gấm, thôn Thọ Sơn, xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Được Hội LHPN xã phát động tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chị em chúng tôi đã tích cực thu gom đồ nhựa tái chế từ gia đình để cùng chị em bán lấy tiền góp vào quỹ dành cho trẻ mồ côi. Việc làm này vừa có tiền giúp đỡ người khác vừa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo bà Tạ Thị Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân: Đây là chương trình rất nhân văn, ý nghĩa, thể hiện được tấm lòng của phụ nữ với xã hội. Ngoài làm công tác kinh doanh chúng tôi còn dành một phần thời gian, trích một phần lợi nhuận tham gia hoạt động an sinh xã hội, nhất là với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thông tin: Từ đầu mối là tổ chức hội phụ nữ, hoạt động nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ tiền nuôi dưỡng hàng tháng, hỗ trợ mua sắm dụng cụ học tập, vật dụng cho sinh hoạt, các nhu yếu phẩm... Đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động, kết nối và nhận đỡ đầu được 357 cháu. Tùy thuộc vào điều kiện ở từng địa phương, mỗi tổ chức, cá nhân hỗ trợ từ 200.000 - 500.000 đồng/cháu/tháng. Thời gian nhận đỡ đầu từ 2 năm trở lên, phấn đấu nhận đỡ đầu cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Để có kết quả này, trước hết, cán bộ hội phải là người đi đầu, tất cả các cơ quan chuyên trách của các cấp hội là những người mẹ đỡ đầu.

Mặc dù mới được triển khai thực hiện song chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã khẳng định sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của các mẹ nuôi đối với trẻ mồ côi, bất hạnh. Điều này không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm mà còn thể hiện rõ hơn phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam. Trong buổi khảo sát mô hình dân vận khéo “Mẹ đỡ đầu”, đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là nguồn động viên giúp các em nỗ lực hơn trong học tập và cố gắng vượt qua những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội. Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội phụ nữ tích cực triển khai nhân rộng mô hình để giúp đỡ được nhiều hơn nữa  những hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cháu có điều kiện học tập, phát triển và trưởng thành.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 3.000 trẻ mồ côi, trong đó nhiều cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trăn trở: Để trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn mở lòng đón nhận tình cảm, chia sẻ buồn vui cuộc sống với những người mẹ nuôi là cả một quá trình kiên trì và thấu hiểu của chị em. Ngoài ra, hoạt động “Mẹ đỡ đầu” hiện nay vẫn dựa vào công tác xã hội hóa là chủ yếu, trong khi còn rất nhiều hoạt động cần đến công tác xã hội hóa. Đặc biệt, đối với các cháu chưa đủ 1 tuổi thì thời gian đỡ đầu rất dài cho nên các cấp hội phụ nữ rất mong sự chung tay của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân cùng đồng hành, chia sẻ với chương trình.

Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với trẻ là quá lớn, không thể bù đắp được, tương lai các em phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hơn lúc nào hết, các em rất cần sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện để được hỗ trợ chăm sóc trong thời gian dài. Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các em sẽ không chỉ có thêm một người mẹ mà sẽ có thêm nhiều những người ông, người bà, người cha, người chị và có thêm một mái ấm gia đình với tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cả về vật chất và tinh thần. Chương trình thực sự là cầu nối yêu thương - đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Định (Kiến Xương) gom phế liệu gây quỹ giúp trẻ em mồ côi. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày