Thứ 7, 27/04/2024, 04:17[GMT+7]

Hội Nông dân xã Đông Hoàng: Cùng hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 19/12/2022 | 21:13:53
2,890 lượt xem
Với mục tiêu nâng cao đời sống hội viên, Hội Nông dân (HND) xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã hỗ trợ vốn đầu tư phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật (KHKT) nhằm đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nuôi ếch giống của anh Đặng Văn Giáp.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đặng Văn Giáp ở thôn Tân Lạc. Trước năm 2012, gia đình anh gặp nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh. Nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh đã đứng ra đấu thầu 2,5ha vùng úng trũng cấy lúa kém hiệu quả để chuyển đổi thành mô hình VAC. Năm 2015, anh Giáp tìm hiểu và chọn nuôi giống ếch Thái Lan, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, sau 1 năm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy đây là giống ếch dễ thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương, anh Giáp vay vốn từ chương trình xóa đói giảm nghèo, mở rộng quy mô chăn nuôi lên 12 vạn con. Mô hình VAC của anh kết hợp trong việc tận dụng vùng mặt nước ao cá để phát triển nuôi ếch thịt và giống. Với mô hình ếch, cá này, thức ăn dư thừa và phân của ếch sẽ được tận dụng làm thức ăn cho cá, không phải tốn chi phí chăm sóc cá mà có thêm thu nhập từ nuôi cá khoảng 50 triệu đồng/năm. Hiệu quả từ mô hình VAC cá, ếch, cây ăn quả của anh Giáp đã mang lại thu nhập 500 triệu đồng/năm. Anh Giáp là 1 trong 32 hội viên nông dân tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Đông Hoàng.

Ông Vũ Hồng Khương, Chủ tịch HND xã Đông Hoàng cho biết: HND xã hiện có 1.140 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, Hội luôn có những đổi mới, sáng tạo, tranh thủ các nguồn vốn, các lớp tập huấn KHKT, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế. Với phương châm “Trao cần câu, không trao con cá”, Hội đã chỉ đạo các chi hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo khó của các gia đình nông dân là thiếu vốn sản xuất và thiếu kinh nghiệm thực tế về việc áp dụng các quy trình kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nắm được mấu chốt đó, HND xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội viên vươn lên phát triển kinh tế, mở mang ngành nghề, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Theo đó, các hộ nông dân thường xuyên được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, tham gia tổ hợp tác, câu lạc bộ chăn nuôi cùng sở thích. Hội đã tín chấp với các ngân hàng cho 204 hộ vay trên 6,8 tỷ đồng. HND xã thường xuyên duy trì việc xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế, đã vận động được trên 52 triệu đồng cho 18 hội viên vay với lãi suất thấp. Cùng với hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên, hàng năm, HND xã phối hợp các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT và cung cấp 35 tấn phân bón trả chậm cho hội viên. Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế mới, phù hợp với địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, HND xã Đông Hoàng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tiếp tục chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nông dân, đưa tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững, xây dựng quê hương Đông Hoàng ngày càng giàu đẹp.

 Nhiều mô hình VAC của hội viên Hội Nông dân xã Đông Hoàng (Tiền Hải) mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. 

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày