Thứ 3, 16/04/2024, 11:58[GMT+7]

Chăm lo tết cho người nghèo và những người yếu thế

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:11:18
2,444 lượt xem
Mỗi độ tết đến xuân về, công tác chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt lại được cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Đây vừa là tinh thần trách nhiệm vừa thể hiện tấm lòng, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những người có hoàn cảnh kém may mắn.

Chương trình chợ tết nhân đạo do các cấp hội chữ thập đỏ tổ chức hàng năm góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân đón tết.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14.070 hộ nghèo, trên 51.000 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; toàn tỉnh có 5.485 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Theo Kế hoạch số 156/KH-UBND, ngày 16/12/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh trích ngân sách hỗ trợ 100% hộ nghèo với số tiền 500.000 đồng/hộ; đối với đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tại mỗi huyện, thành phố sẽ trao 50 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng. Ngoài ra, còn tặng quà cho trẻ em đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình; trẻ em làng chài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc xã Hồng Tiến (Kiến Xương) và xã Vũ Vân (Vũ Thư). Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay để tặng quà tết, bảo đảm tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh đều được vui xuân đón tết.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Thực hiện Kế hoạch số 236/KH-TƯHCTĐ, ngày 4/11/2022 của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc triển khai phong trào “Tết nhân ái” xuân Quý Mão 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Tặng quà - vui tết” nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân đón tết, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh phấn đấu đạt trên 20.000 suất quà, trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu huy động các nhà tài trợ trong, ngoài tỉnh và các nhà hảo tâm tặng 1.500 suất; 8 huyện, thành phố phấn đấu đạt 3.160 suất; hội chữ thập đỏ cơ sở và trường học phấn đấu huy động 15.340 suất quà để trao tặng những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau và ai cũng có tết, hội chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp rà soát, nắm bắt thêm các hộ khó khăn ngoài đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Tết nhân ái”, qua đó từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng và nhà tài trợ về cách thức tổ chức hoạt động trợ giúp người hưởng lợi.

Việc chung tay chăm lo cho những người nghèo, những người yếu thế trong xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, thắp lên hy vọng, tạo động lực cho những người kém may mắn đón tết đầm ấm. Đó không chỉ là những món quà ý nghĩa, mà ở đó còn là sự cảm thông, sẻ chia, bao dung ấm tình người.


Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày