Thứ 6, 29/03/2024, 19:05[GMT+7]

Đông Hưng: Bảo đảm quyền lợi người tham gia khám chữa bệnh BHYT

Thứ 2, 09/01/2023 | 08:37:51
2,126 lượt xem
Tính đến hết tháng 12/2022, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 246.300 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ đạt 92,5% dân số. Để bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB). Qua đó góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

Giám định viên bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng hướng dẫn người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Mỗi ngày, tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng có từ 600 - 700 lượt người đến khám và điều trị, trong đó có trên 95% là KCB BHYT. Bác sĩ Phạm Văn Cải, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để bảo đảm quyền lợi cho người KCB BHYT, Bệnh viện đã triển khai nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế, của cơ quan BHXH; nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử để tăng sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới, đặc biệt là các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm; đồng thời chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ; phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện để bảo đảm các quyền lợi đầy đủ nhất cho người dân.

BHYT đã thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc, nhất là đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khi không may bị mắc bệnh trọng. Anh Nguyễn Huy Chiến ở xã Nguyên Xá là người thấm thía hơn ai hết giá trị của KCB BHYT. Anh bị ung thư hạch nên thường xuyên phải lên điều trị tại Bệnh viện Ung bướu và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Mỗi lần đi là một lần tốn kém nhưng thẻ BHYT đã giúp anh và gia đình giảm đi rất nhiều chi phí trong quá trình điều trị. Trải qua các lần phẫu thuật và điều trị, tính ra anh đã được cơ quan BHXH chi trả hơn 300 triệu đồng, điều đó đã tiếp cho anh có thêm niềm tin và động lực chống chọi với bệnh tật.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 246.300 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 92,5% dân số. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ sở KCB BHYT triển khai giải pháp nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án và thanh, quyết toán BHYT, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB. Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Hết năm 2022, BHXH huyện đã giám định và chi trả cho 193.705 lượt bệnh nhân KCB nội, ngoại trú với tổng chi phí KCB BHYT trên 72 tỷ đồng. Nhiều bệnh nhân chi phí KCB với số tiền lớn đều được quỹ BHYT chi trả; đặc biệt có bệnh nhân được chi cao nhất với số tiền lên tới 400 triệu đồng. Các giám định viên BHXH huyện đã tích cực phối hợp với cơ sở KCB tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT ngay trên ứng dụng VssID hoặc căn cước công dân gắn chíp để KCB BHYT, hết sức thuận tiện, minh bạch, được người dân đồng thuận cao.

Theo ông Đỗ Hải Đăng, để nâng cao chất lượng công tác KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính ưu việt của chính sách BHYT và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT, thời gian tới BHXH huyện sẽ thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời với các cơ sở y tế chú trọng nâng cao chất lượng KCB; quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định. Kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán chi phí KCB BHYT. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHYT; phát triển mở rộng diện bao phủ BHYT. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phát hiện kịp thời những sai sót, bất cập trong sử dụng quỹ BHYT.

Nhờ có thẻ BHYT, anh Nguyễn Huy Chiến, xã Đông Xá (thứ 2 từ trái sang) được cơ quan BHXH chi trả hơn 300 triệu đồng trong quá trình khám và điều trị bệnh.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày