Thứ 3, 30/07/2024, 09:25[GMT+7]

Công đoàn Thái Bình chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động

Thứ 6, 20/01/2023 | 22:12:09
4,741 lượt xem
Năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực với đoàn viên, người lao động (NLĐ). Nhân dịp xuân mới, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Bùi Xuân Vinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn tỉnh trong năm 2022?

Đồng chí Bùi Xuân Vinh: Năm 2022, các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tạo nhiều dấu ấn trong hoạt động công đoàn như: tổ chức 50 chương trình “Tết sum vầy - xuân bình an” và trao 128.823 suất quà với tổng số tiền 45 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động trong tháng công nhân với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt được các cấp ủy đảng, người sử dụng lao động đáng giá cao như chương trình “Cảm ơn người lao động”; bữa cơm đoàn viên; tuyên dương, khen thưởng đoàn viên, NLĐ xuất sắc... Tổng số đoàn viên, NLĐ được chăm lo trong tháng công nhân là 7.555 người với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Thăm hỏi, tặng quà cho 24 công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn nặng; tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây 41 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 1,46 tỷ đồng; hỗ trợ 4.297 đoàn viên bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền 3,2 tỷ đồng. Tặng quà cho 63.283 con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc trong học tập với số kinh phí trao là 6 tỷ đồng; hỗ trợ tầm soát ung thư gan sớm cho 2.500 đoàn viên. Tổ chức 16 lớp tuyên truyền, giáo dục công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông đến đoàn viên, NLĐ và trao tặng 6.200 mũ bảo hiểm xe máy.

Các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 12 giải cầu lông, kéo co, bóng đá và 4 hội diễn, liên hoan văn nghệ chào mừng các sự kiện của địa phương, của ngành.  

Phóng viên: Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Xuân Vinh: Các cấp công đoàn luôn chủ động trong nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về quan hệ lao động; đã tư vấn pháp luật cho 1.510 lượt CNLĐ về chế độ chính sách. Tổ chức và tham gia 87 cuộc giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động tại 8 doanh nghiệp đông CNLĐ.

Đại diện thương lượng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, đã có 15 công đoàn cơ sở (CĐCS) nâng mức ăn ca lên trên 18.000 đồng/bữa. Chủ động tổ chức thương lượng, đối thoại để sửa đổi và bổ sung vào trong thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật như các khoản phụ cấp, khen thưởng, chế độ nâng lương và thời giờ nghỉ ngơi...

Phối hợp cơ quan quản lý nhà nước giải quyết thành công 8 cuộc ngừng việc tập thể, qua đó thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh lại cách tính lương sản lượng, tăng lương cơ bản, tăng tiền xăng xe, tiền ăn trưa, ăn tối và thời giờ nghỉ ngơi bảo đảm hài hòa lợi ích hai bên. Hướng dẫn các CĐCS trong doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Trong năm đã hướng dẫn ký mới 30 thỏa ước lao động tập thể, nâng tỷ lệ các CĐCS đã ký thỏa ước đạt 71,4%. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn kịp thời xử lý trên 200 đơn thư của đoàn viên liên quan đến việc thực hiện pháp luật lao động tại nhiều doanh nghiệp, nhất là các đơn có nội dung về chính sách BHXH, chấm dứt hợp đồng lao động, nợ lương...

Phóng viên: Năm 2023 là năm tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Liên đoàn Lao động tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp gì trong nhiệm kỳ mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Xuân Vinh: Mục tiêu của Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 là: Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh việc thu hút NLĐ vào tổ chức công đoàn và các chương trình phúc lợi cho đoàn viên; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

- Để đạt được mục tiêu trên, các cấp công đoàn tập trung triển khai 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:

+ Nâng cao chất lượng và hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

+ Triển khai sâu rộng các chương trình phúc lợi nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ.

+ Đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

+ Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

+ Đối mới công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần xây dựng giai cấp CNLĐ ngày càng lớn mạnh, hiện đại.

+ Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Cường
(thực hiện)