Thứ 5, 28/03/2024, 21:00[GMT+7]

Đỗ Quý - dòng họ học tập tiêu biểu toàn quốc

Thứ 4, 15/03/2023 | 09:15:58
6,777 lượt xem
Từ những năm đầu thế kỷ XX, các cụ tổ của dòng dọ Đỗ Quý, xã Đông Cường (Đông Hưng) đã dành ruộng “học điền” để lấy tiền mời thầy về dạy chữ cho con cháu và từ đường của dòng họ cũng được bố trí làm nơi học tập. Truyền thống hiếu học tốt đẹp đó luôn được các thế hệ con cháu giữ gìn, phát huy, đưa dòng họ Đỗ Quý trở thành dòng họ học tập tiêu biểu toàn quốc.

Ban Khuyến học dòng họ Đỗ Quý khen thưởng các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Dòng họ Đỗ Quý có gần 200 gia đình đang sinh sống ở xã Đông Cường và trên khắp mọi miền Tổ quốc. Để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, năm 2012, Ban Khuyến học dòng họ được thành lập, đưa công tác khuyến học vào quy ước gia tộc dòng họ. Hơn 10 năm qua, cứ vào ngày giỗ họ 12/2 âm lịch, con cháu dòng họ Đỗ Quý lại tề tựu về từ đường thành kính dâng hương tưởng nhớ công đức của tổ tiên và dự lễ vinh danh, trao thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập. 

Ông Đỗ Quý Mạnh, Trưởng ban Khuyến học dòng họ chia sẻ: Ngày giỗ họ không chỉ là ngày con cháu khắp nơi về dâng hương tưởng nhớ tổ tiên mà còn trở thành ngày hội khuyến học, khuyến tài. Để công tác khuyến học, khuyến tài thực sự tạo động lực, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng dòng họ hiếu học, các gia đình trong dòng họ Đỗ Quý luôn quan tâm việc phát triển hội viên khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học. Ngay từ khi thành lập, Ban Khuyến học của dòng họ đã vận động, tuyên truyền những tấm gương hiếu học của các gia đình, dòng họ để mỗi thành viên, mỗi gia đình hiểu được ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài. Từ đó, số lượng hội viên tăng qua các năm. Nếu như năm 2012, toàn dòng họ có 67 gia đình tham gia thì đến nay đã có 169 gia đình ở khắp mọi miền đất nước tham gia ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ. Từ năm 2012 đến nay, quỹ khuyến học dòng họ đã huy động được gần 500 triệu đồng, trong đó nhiều con em dòng họ thành đạt năm nào cũng ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, điển hình như gia đình ông Đỗ Quý Bang ở Hà Nội đã ủng hộ quỹ gần 140 triệu đồng, gia đình ông Đỗ Quý Hậu ở Nam Định ủng hộ quỹ trên 50 triệu đồng, gia đình ông Đỗ Quý Chung ở Phú Thọ ủng hộ gần 30 triệu đồng, nhiều gia đình năm nào cũng ủng hộ quỹ từ 1 triệu đồng trở lên...

Dòng họ Đỗ Quý hiện vẫn là dòng họ có số quỹ khuyến học cao nhất trong các dòng họ của huyện Đông Hưng. Hàng năm, Ban Khuyến học dòng họ đều trích quỹ trao thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập. Đến nay, Ban Khuyến học dòng họ đã vinh danh con cháu có học hàm, học vị cao và khen thưởng gần 560 lượt học sinh giỏi các cấp, học sinh xuất sắc, học sinh thi đỗ đại học cũng như sinh viên tốt nghiệp đại học. Sự động viên, khen thưởng của dòng họ hàng năm cùng với việc coi trọng việc học của các gia đình đã tạo động lực cho con cháu của dòng họ hăng hái thi đua học tốt, học nữa, học mãi, vì vậy nhiều người trong dòng họ đã trở thành những cán bộ mẫn cán, công tác tại các cơ quan trong và ngoài tỉnh, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Đến nay, dòng họ Đỗ Quý có 1 người là phó giáo sư, 3 người là tiến sĩ, 13 người có trình độ thạc sĩ, trên 100 người có trình độ đại học, cao đẳng. 

Em Đỗ Quỳnh Thiên Hương, lớp 3, Trường Tiểu học Đông Cường phấn khởi cho biết: Hai năm học qua em đều đạt học sinh giỏi xuất sắc, được dòng họ biểu dương khen thưởng. Em rất vui, đây là động lực để em nỗ lực đạt thành tích cao hơn trong học tập, xứng đáng với sự quan tâm của dòng họ.

Cùng với đóng góp xây dựng quỹ khuyến học dòng họ, nhiều doanh nhân, con em trong dòng họ thành đạt luôn hướng về quê hương, ủng hộ kinh phí hàng tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của xã Đông Cường. Tiêu biểu như gia đình ông Đỗ Quý Hải ở Hà Nội đã ủng hộ xã gần 2 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xã và hàng trăm triệu đồng mở rộng đường trục thôn, nhà văn hóa thôn Xuân Thọ; anh Đỗ Thanh Minh trồng tặng hàng cây bằng lăng trước khu vực trụ sở UBND xã tạo cảnh quan xanh, đẹp... 

Thiếu tướng, PGS, TS Đỗ Thanh Minh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1 chia sẻ: Công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Đỗ Quý luôn được nuôi dưỡng, trân trọng và phát triển theo thời gian. Bản thân tôi đã được nhận rất nhiều phần thưởng cao quý của dòng họ, vậy nên tôi và mọi người trong gia đình luôn nhận thức là phải có trách nhiệm xây dựng quỹ khuyến học dòng họ để góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Tôi cũng mong sẽ có nhiều người cùng gia đình tôi đồng hành với công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ, ngày càng có nhiều gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học để có thêm nhiều người tài giỏi hơn nữa góp sức xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu.

Nhiều năm qua, dòng họ Đỗ Quý không chỉ được các cấp khuyến học trong tỉnh khen thưởng mà còn được suy tôn là dòng họ học tập tiêu biểu toàn quốc. Để duy trì, phát huy kết quả này, theo ông Đỗ Quý Mạnh, Trưởng ban Khuyến học dòng họ, thời gian tới Ban Khuyến học sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và xây dựng mô hình công dân học tập, đồng thời làm tốt hơn nữa việc khuyến học, khuyến tài, biểu dương, khen thưởng con cháu học giỏi, đỗ đạt cao.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Đông La được Ban Khuyến học dòng họ Đỗ Quý vinh danh vì vừa nhận bằng thạc sỹ.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày