Thứ 5, 18/04/2024, 14:05[GMT+7]

Niềm vui nhà mới

Thứ 6, 26/05/2023 | 08:59:21
3,317 lượt xem
Được triển khai từ năm 2018, đến nay chương trình cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã giúp hàng trăm gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh được vay vốn để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, từ đó góp phần ổn định cuộc sống.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng kiểm tra việc sử dụng vốn vay chương trình cho vay nhà ở xã hội của gia đình chị Lại Thị Thúy Vân (tổ 5, thị trấn Đông Hưng).

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Lại Thị Thúy Vân (tổ 5, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng) khi gia đình chị đang trong giai đoạn hoàn thiện căn nhà được xây trên diện tích 75m2. Do căn nhà cũ đã xuống cấp, cứ mỗi khi mưa xuống lại bị dột nên ngay khi được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng và cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn tổ 5, thị trấn Đông Hưng tuyên truyền, tạo điều kiện bình xét cho vay, gia đình chị Vân đã làm thủ tục vay vốn chương trình cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. 

Chị Vân phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi cảm ơn Đảng, Chính phủ bởi có những chính sách trúng và phù hợp với nguyện vọng như vậy mà những gia đình có thu nhập thấp như gia đình tôi mới có điều kiện xây được căn nhà mới khang trang. Với số tiền được vay 450 triệu đồng trong thời gian 220 tháng, trung bình mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả hơn 3 triệu đồng cả gốc và lãi nên cũng không gây nhiều áp lực trong việc trả nợ cho ngân hàng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim (tổ 1, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) được vay 300 triệu đồng từ chương trình cho vay NƠXH để xây mới nhà để ở.

Còn đối với gia đình bà Nguyễn Thị Kim (tổ 1, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình), nguồn vốn vay từ chương trình cho vay NƠXH của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình bà có điều kiện xây mới ngôi nhà 3 tầng bởi căn nhà cũ là mái ngói fibro xi măng đã xuống cấp rất trầm trọng. Do thu nhập hạn chế bởi chồng bà là lao động tự do cộng với nguồn thu từ 7 sào ruộng nên khi Ngân hàng CSXH triển khai chương trình cho vay NƠXH với lãi suất ưu đãi, gia đình bà Kim phấn khởi lắm. Bà tâm sự: Nhờ có Ngân hàng CSXH mà từ giờ gia đình tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa bão. Đây là chương trình rất có ý nghĩa bởi lãi suất hợp lý, thủ tục vay nhanh chóng, thuận tiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có 416 khách hàng vay vốn chương trình NƠXH với dư nợ cho vay đạt gần 141 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, mặc dù đây là chính sách tín dụng có ý nghĩa nhân văn, mở ra cơ hội có nhà ở cho người thu nhập thấp với rất nhiều cơ chế ưu đãi nhưng đến nay việc giải ngân chương trình còn gặp nhiều khó khăn do việc vay vốn để mua NƠXH tại Thái Bình không có; một số hộ có nhu cầu vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở nhưng không đáp ứng được yêu cầu về đối tượng, điều kiện như hộ khẩu thường trú, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người có thu nhập thấp chưa biết rõ về chủ trương, đối tượng và quy trình vay vốn chương trình cho vay NƠXH do Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đang thực hiện... Chính vì thế, năm 2023, mặc dù Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh được giao 65 tỷ đồng cho vay NƠXH nhưng từ đầu năm đến nay mới chỉ giải ngân cho 18 khách hàng vay vốn với số tiền gần 21 tỷ đồng.

Để có ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận được nguồn vốn chương trình cho vay NƠXH, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tích cực chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai chương trình cho vay tại điểm trực giao dịch các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp, các cơ quan, phát tờ rơi giới thiệu và tuyên truyền về chương trình trên khắp địa bàn để tìm kiếm khách hàng; hướng dẫn chi tiết, tạo mọi điều kiện cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục giải ngân nguồn vốn một cách nhanh nhất...

Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội:
- Đối tượng vay vốn: Là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. Các đối tượng trên đều không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
- Điều kiện vay vốn: Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng CSXH, gửi tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng CSXH nơi cho vay, có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua nhà ở xã hội, 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với phương án xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà để ở, thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định.
- Mức vốn vay: Tối đa 80% giá trị thuê, mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán xây dựng, sửa chữa nhà để ở nhưng tối đa không quá 500 triệu đồng.
- Lãi suất cho vay: Do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ, hiện tại là 4,8%/năm.
- Thời hạn cho vay: Tối đa 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.



Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày