Thứ 4, 03/07/2024, 12:20[GMT+7]

Đồng vốn nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ 4, 27/12/2023 | 08:59:42
4,649 lượt xem
Được đánh giá là phù hợp với những hội viên có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo, Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh đã giúp nhiều phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Giải ngân vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh tại xã Đông Long (Tiền Hải).

Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh thành lập năm 2018 trên cơ sở hoạt động của Quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình thuộc dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đồng bằng sông Hồng” vay vốn Ngân hàng Thế giới. Từ tháng 7/2018 đến 31/10/2023, Quỹ được triển khai tại 59 xã thuộc 7 huyện. Hàng tháng, các thành viên của nhóm vay vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh nộp tiết kiệm, căn cứ vào số tiền tiết kiệm thu được, Ban Quản lý Quỹ xét duyệt cho các xã có nhu cầu vay được vay vốn quỹ nhóm. 

Bà Phạm Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Phó Trưởng ban Quản lý Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh thông tin: Năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã vận động 5 nữ doanh nhân trong tỉnh ủng hộ 850 triệu đồng bổ sung vào nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh. Với nguồn vốn này, Ban Quản lý Quỹ đã xây dựng hướng dẫn hoạt động vay vốn lãi suất 0%. Đến hết tháng 10/2023, tổng doanh số cho vay cả vốn Quỹ và quỹ nhóm là 70,36 tỷ đồng cho 5.741 lượt thành viên vay đầu tư xây dựng, cải tạo công trình vệ sinh, công trình nước sạch và phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh cho 4.791 lượt thành viên vay 64,26 tỷ đồng; 610 lượt hộ được vay vốn quỹ nhóm với tổng số tiền 4,4 tỷ đồng; 340 lượt hộ được vay 1,7 tỷ đồng với lãi suất 0% (thời hạn 12 tháng) từ nguồn kinh phí ủng hộ của các nữ doanh nhân.

Bà Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương cho biết: Trong 5 năm, Quỹ đã triển khai ở 10 xã tại huyện Kiến Xương, số vốn giải ngân 16,86 tỷ đồng cho 1.237 lượt thành viên vay thuộc 50 nhóm tín dụng tiết kiệm. Thông qua hoạt động vay vốn đã vận động thành viên vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm với mức tiết kiệm 20.000 đồng/tháng (mức vay 10 triệu đồng/thành viên), 30.000 đồng/tháng (mức vay 20 triệu đồng/thành viên). 100% thành viên vay vốn của Quỹ tham gia gửi tiết kiệm đầy đủ. Đối với hội viên, ban đầu nhiều chị không muốn vay số vốn nhỏ, giấy tờ nhiều, cam kết thực hiện vốn vay lại rất chặt chẽ; tuy nhiên với loại hình vay thời gian dài, chia đều gốc và lãi trong thời gian dài (36 tháng với mức vay 10 triệu đồng, 48 tháng với mức vay 20 triệu đồng) lại rất phù hợp với khả năng chi trả của hội viên phụ nữ nông thôn nên chị em yên tâm, phấn khởi. 

Gia đình bà Vũ Thị Hằng, tổ dân phố Đồng Tiến, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) được Hội LHPN thị trấn bình xét cho vay 5 triệu đồng với lãi suất 0% từ nguồn vốn Quỹ. Cộng với số tiền tiết kiệm được, bà nuôi gà thương phẩm, thu lãi 10 triệu đồng. Bà Hằng cho biết: Số vốn vay tuy không nhiều nhưng đã góp phần giải quyết khó khăn về vốn trong chăn nuôi của gia đình tôi. Tôi tin tưởng và mong gắn bó với quỹ lâu dài.

Bà Đỗ Thị Mượt, thôn Phúc Trung, xã Thái Phúc (Thái Thụy) cho biết: Được tiếp cận với nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, phương án trả gốc, lãi, gửi tiền tiết kiệm của quỹ phù hợp với phụ nữ nông thôn. Chúng tôi mong sẽ được nâng số tiền vay để thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. 

Từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ tỉnh, bà Lương Thị Nhài, thôn Vũ Xá, xã Đông Phong (Tiền Hải) có thêm vốn để phát triển việc mua bán phế liệu, tăng thu nhập cho gia đình.

Còn bà Lương Thị Nhài, thôn Vũ Xá, xã Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Từ nguồn vốn được vay, tôi có thêm vốn đầu tư chăn nuôi, lấy lãi xây dựng công trình nước sạch. Quỹ đã giúp tôi bảo vệ sức khỏe và phát triển kinh tế cho cả gia đình.

Tính đến ngày 31/10/2023, trong tổng số 5.741 hộ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh có 5.347 hộ vay vốn phát triển kinh tế: kinh doanh, phát triển chăn nuôi, làm nghề phụ... Có 415 hộ vay vốn đăng ký xây dựng, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh hộ gia đình, có 406 hộ đã xây dựng xong 607 công trình (đạt 97,1%). Theo đánh giá của ban điều hành quỹ các xã, thị trấn: các thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Nhiều gia đình hội viên sử dụng vốn vay Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh để xây dựng công trình nước sạch.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh giai đoạn 2018 - 2023, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá: Với chính sách vay ưu việt, lãi suất thấp, Quỹ là kênh tín dụng hiệu quả, vừa góp phần đẩy lùi “tín dụng đen” vừa giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh cần phối hợp với ngành ngân hàng tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia các hoạt động của Quỹ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho các thành viên được vay vốn. Cùng với nguồn vốn này, các cấp hội phối hợp với các ngân hàng lồng ghép với các chương trình vay vốn khác bảo đảm hiệu quả để giúp hội viên, phụ nữ có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.



Xuân Phương