Thứ 4, 31/07/2024, 13:26[GMT+7]

Hưng Hà: Lan tỏa phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thứ 4, 31/07/2024 | 09:26:08
349 lượt xem
Bằng uy tín và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hưng Hà đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

Trao tặng nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu chiến binh Nguyễn Bảo Huân, thôn Chí Linh, xã Đông Đô (Hưng Hà).

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của CCB Hoàng Văn Vượng, thôn Tuy Lai, xã Minh Khai là mô hình dân vận khéo tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế của Hội CCB xã. Toàn bộ diện tích gần 1.500m2 trước đây trồng lúa kém hiệu quả được gia đình cải tạo, chuyển đổi sang trồng hơn 200 gốc thanh long ruột đỏ. 

Ông Vượng chia sẻ: Trước khi bắt tay vào trồng thanh long, tôi đã đi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Thanh long ruột đỏ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, đang được thị trường ưa chuộng, tuy chi phí đầu tư ban đầu nhiều hơn so với các loại cây trồng khác nhưng cho thu hoạch nhiều năm, lại không tốn nhiều công chăm sóc. Cây thanh long rất nhanh cho thu hoạch, chỉ sau một năm đã cho bói quả, từ năm thứ hai cây sẽ cho quả ổn định về năng suất; một năm có 6 - 7 đợt thu hoạch. Như năm 2023, tôi thu hoạch được 5 - 6 tấn quả, trừ chi phí thu lãi gần 100 triệu đồng. 

Ông Đinh Văn Thà, Chủ tịch Hội CCB xã Minh Khai cho biết: Với tinh thần ham học hỏi, cùng ý chí quyết tâm vươn lên, CCB Hoàng Văn Vượng đã có những bước đi mạnh dạn trong phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương. Hiện mô hình của gia đình ông cho hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi mong trong thời gian tới nhiều gia đình CCB khác có thể học tập, làm theo để nâng cao thu nhập cho gia đình, làm giàu cho quê hương. 

Hiện nay, tỷ lệ hộ hội viên nghèo của Hội CCB huyện Hưng Hà còn 0,19%, hộ khá tăng lên 60,1%. Nhiều hội viên làm kinh tế giỏi như Hoàng Ngọc Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Hưng Hà; Trần Văn Vực, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng; Vũ Công Dính, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hồng Minh... Những mô hình phát triển kinh tế của cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Hưng Hà đã đóng góp rất quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, cải thiện và nâng cao đời sống cho hội viên, gia đình hội viên, góp phần giảm nghèo bền vững tại các địa phương. 

Không chỉ tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế, nhiều hội CCB cơ sở còn vận động hội viên và nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ mở rộng các tuyến đường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đơn cử như tuyến đường ven đê thuộc thôn Tịnh Thủy (từ chân cầu Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh đến xã Chí Hòa) trước đây nhỏ hẹp, xuống cấp gây khó khăn cho người dân giao thương, đi lại. Khi huyện Hưng Hà có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Hội CCB xã Hồng Minh cùng các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân cùng tham gia. 

Ông Phạm Văn Tuất, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ: Chỉ trong 1 tuần từ khi triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường, 20 hội viên CCB với uy tín, trách nhiệm trong thôn đã gương mẫu tự nguyện tháo dỡ hàng trăm mét tường bao, cây ăn quả và đất nông nghiệp nằm trong vùng dự án để cùng địa phương mở rộng đường. Ngoài ra, nhiều hội viên CCB trong xã còn tự nguyện tháo dỡ nhiều công trình phụ trợ để mở rộng các tuyến đường ĐH.18, ĐH.19 trên địa bàn..., tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên và nhân dân. 

Theo thống kê, từ năm 2019 - 2024, cán bộ, hội viên CCB huyện Hưng Hà đã hiến 4.763m2 đất, đóng góp 5.897 ngày công để làm đường. Ngoài ra còn ủng hộ 471 triệu đồng giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 55 hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi hội viên 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho CCB nghèo, mỗi nhà trị giá 60 triệu đồng. 

Ông Trần Hữu Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua...”, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội CCB huyện được triển khai rộng khắp, trở thành động lực khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các CCB, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thời gian tới, Hội CCB huyện tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, nhất là phong trào giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo; làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, “Đền ơn đáp nghĩa”...; phấn đấu 100% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, 40% trở lên đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc; hàng năm có từ 98% hội viên trở lên đạt hội viên gương mẫu; xây dựng 1 mô hình CCB tự quản tiêu biểu trở lên; toàn hội không còn hộ hội viên nghèo, góp phần xây dựng quê hương Hưng Hà ngày càng giàu đẹp, phát triển. 

Những thành tựu đạt được trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội CCB huyện Hưng Hà đã đóng góp không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ, dù trên bất cứ mặt trận nào, họ luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ sau học tập, noi theo.

Mô hình của CCB Hoàng Văn Vượng xã Minh Khai cho thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.

Thanh Thủy