Thứ 5, 08/08/2024, 04:21[GMT+7]

Tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin (Kỳ 4)

Thứ 6, 17/11/2017 | 09:03:47
1,177 lượt xem
Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục sử dụng internet và MXH gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong khi việc đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc hại trên internet và MXH hiện gặp nhiều khó khăn. Cùng với giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh của ngành chức năng, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ tính 2 mặt của internet và MXH, bình tĩnh, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin.

Lực lượng công an lấy lời khai đối tượng tung tin bịa đặt cá chết ở bãi biển Cồn Vành (Tiền Hải). Ảnh: Nguyễn Tùng

Kỳ IV: Vì một môi trường Internet an toàn, lành mạnh 

Khó trong quản lý và đấu tranh 

Trung tá Nguyễn Đình Quang, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết: Một điều đáng lo ngại hiện nay là các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng các trung tâm phá hoại tư tưởng từ bên ngoài, những ưu thế vượt trội về khoa học, công nghệ thông tin, sử dụng các trang web, blog phản động và MXH có máy chủ đặt ở nước ngoài để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta gây khó khăn cho hoạt động xử lý, ngăn chặn. Ở trong tỉnh, một số đối tượng cũng lợi dụng internet và MXH hoạt động phạm tội với phương thức mới, thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng. 

Điển hình vừa qua, Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án, triệu tập 28 đối tượng liên quan đến việc mua bán, sản xuất, giao dịch vũ khí tự chế qua MXH, thu giữ hơn 20 khẩu súng tự chế các loại, 20 nòng súng, 3 bầu nén khí và nhiều phụ kiện dùng để chế tạo vũ khí có tính năng sát thương và gây tử vong cao. Điểm đáng chú ý trong vụ án này, 28 đối tượng ban đầu không quen biết nhau, song qua MXH đã kết nhóm, chia sẻ “kinh nghiệm” để tự chế ra phụ kiện, vũ khí khác nhau. Cơ quan công an phải mất nhiều tháng điều tra theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mới phá án được. 

Khó khăn nữa là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quản lý, sử dụng thông tin trên internet và MXH hiện nay còn bất cập, thiếu đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển nhanh và tính chất không biên giới của mạng internet. 

Việc bảo mật và bảo đảm an ninh mạng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn nhiều sơ hở, có các lỗ hổng bảo mật rất dễ bị tấn công. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trực tiếp đến thông tin bị các đối tượng vu khống, xuyên tạc nhưng phản ứng rất lúng túng, không kịp thời, thậm chí còn ngại va chạm, né tránh, không đấu tranh phản bác. Nhiều đối tượng sử dụng hộp thư điện tử ảo, sim rác để hoạt động phạm tội nên rất khó truy xét, truy tìm. 

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa thường xuyên, kịp thời, thiếu cán bộ thanh tra chuyên ngành; năng lực kỹ thuật xử lý, ngăn chặn thông tin sai phạm từ các máy chủ đặt tại nước ngoài còn nhiều bất cập và chế tài xử lý chưa đủ mạnh và chưa đủ sức răn đe. 

Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn mơ hồ, chưa nhận thức hết những nguy cơ từ những thông tin độc hại trên internet và MXH, tự do chia sẻ, bình luận đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa biết đúng sai, thậm chí đưa tin sai sự thật… để lại những hệ lụy đáng tiếc. 

Nâng cao sức đề kháng 

Dự báo trong thời gian tới các thế lực thù địch, phần tử chống đối, cơ hội chính trị vẫn tiếp tục tăng cường sử dụng internet và MXH để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhằm làm ảnh hưởng đến tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, gây sự nghi ngờ, tạo “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là những vấn đề rất nguy hiểm đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy đòi hỏi cần phải có giải pháp đồng bộ, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. 

Theo Trung tá Nguyễn Đình Quang: Trước thực trạng như vậy, cán bộ làm công tác an ninh điều tra phải thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ sử dụng, cập nhật kỹ năng, kiến thức mới về công nghệ thông tin; kết hợp sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này. 

Thiếu tá Trần Lê Phong, Giám đốc Viettel chi nhánh Thái Bình cho biết: Thời gian gần đây, các vụ tấn công mạng, lấy cắp thông tin, tội phạm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng gia tăng với tính chất nguy hiểm và quy mô lớn hơn. Vì vậy, trong quá trình cung cấp dịch vụ, đơn vị thường xuyên cảnh báo cho khách hàng những trang thông tin độc hại. Chú trọng phát triển các giải pháp có thể phát hiện và ngăn chặn các nội dung độc hại, giúp bảo vệ thông tin của cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khỏi mối đe dọa từ sự tấn công từ bên ngoài. Tuy nhiên, mỗi người khi sử dụng internet phải rất cẩn trọng, tỉnh táo, bởi chỉ cần một cái kích chuột có thể vào trang web có chứa mã độc hoặc bị dẫn dụ lấy cắp thông tin cá nhân, rất dễ trở thành nạn nhân bị lừa đảo trên mạng. 

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng thông tin trên mạng internet, các cấp, các ngành, các địa phương cần phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 ngày 1/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác quản lý, sử dụng thông tin và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc hại trên internet. Cấp ủy, tổ chức đảng phải tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về chống “âm mưu diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên mạng internet. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh và nhân dân, để mỗi người hiểu được những lợi ích và những mặt trái của các thông tin trên internet và MXH; từ đó tích cực phản bác, đấu tranh với các thông tin sai trái và độc hại đó. Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh hoàn thiện, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý và sử dụng các trang MXH. Mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng quy tắc, quy định bảo mật, quản lý thông tin nội bộ, quy định rõ những thông tin nào không được đăng tải trên internet và MXH. Kịp thời kiểm chứng, phản biện đối với những thông tin không đúng sự thật, thông tin sai trái liên quan đến địa phương đăng tải trên internet và MXH; kiên quyết đấu tranh, phản bác với các thông tin thể hiện quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên internet, MXH. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng thông tin, nhất là việc tham gia các hội, nhóm trái phép trên mạng internet; làm lọt, lộ bí mật nội bộ; truyền bá quan điểm sai trái, thù địch cung cấp hoặc phát tán thông tin gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cơ quan truyền thông làm tốt hơn nữa công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp theo dõi, quản lý, kiểm chứng thông tin trên mạng internet, MXH cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, góp phần định hướng thông tin dư luận xã hội. Khuyến khích, biểu dương, khen thưởng kịp thời những trang MXH và những thành viên đưa những thông tin tích cực, tạo hiệu ứng tốt, lan tỏa trong cộng đồng, góp phần quản lý tốt hơn các thông tin trên mạng internet và MXH. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, thông tin trên internet và MXH là một quyền lực mềm, chúng ta cần có nhận thức đúng về vai trò, tác động xã hội và nếu biết tận dụng các ưu điểm, mặt tích cực của nó thì sẽ tạo sự thành công trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân khi tiếp nhận các thông tin trên internet và MXH cần trang bị cho mình một kiến thức, bản lĩnh chính trị, tạo sức đề kháng trước những thông tin xấu, độc hại, cẩn trọng khi thể hiện chính kiến hoặc với mỗi hành vi của mình trên MXH. Tuyệt đối không đăng tải, tham gia chia sẻ, bình luận trên internet, MXH hoặc tuyên truyền dưới bất cứ hình thức nào những thông tin chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận; thông tin gây phương hại đến uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; thông tin có nội dung xấu, độc hại, phản động; thông tin gây tâm lý hoài nghi, gây nhiễu trên mặt trận tư tưởng tác động làm mất an ninh nội bộ. Không lợi dụng các trang MXH để bày tỏ các quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Nguyễn Hình