Chủ nhật, 28/04/2024, 04:28[GMT+7]

Nhiều chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường

Thứ 2, 08/04/2019 | 08:32:48
2,884 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, Thái Bình cũng đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về BVMT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Minh Khai (Hưng Hà) hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Những năm qua, công tác BVMT luôn được tỉnh quan tâm. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác BVMT. Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành và các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoạt động khai thác khoáng sản trước khi được triển khai thực hiện đều được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT. Hiện nay, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có khoảng 700 tấn rác thải rắn sinh hoạt. Phần lớn trong số đó được thu gom, xử lý bằng phương pháp đốt hoặc chôn lấp tại các bãi rác. Tuy nhiên, ở một số huyện trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng rác vứt bừa bãi, tồn đọng qua ngày trên một số tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và cảnh quan môi trường sống. Để khắc phục những tồn tại đó, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường như tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, ngày Môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Hàng năm, Sở, các ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động thiết thực về BVMT, không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè, thực hiện chỉnh trang và lập lại trật tự, văn minh đô thị; hưởng ứng “ngày thứ bảy tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động cụ thể như: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát làn nhựa, thùng phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, sổ tay tuyên truyền về công tác BVMT; ra quân tổng vệ sinh môi trường, tráng lấp các bãi rác thải tự phát... Toàn tỉnh có gần 90 lò đốt rác được đầu tư xây dựng và hoàn thành, đi vào vận hành xử lý rác thải sinh hoạt cho gần 130 xã, thị trấn. Hầu hết các lò đốt hoạt động hiệu quả, xử lý cơ bản lượng rác thải phát sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm diện tích đất so với khu xử lý theo công nghệ chôn lấp hoặc ủ vi sinh kết hợp chôn lấp. 100% xã, thị trấn đã thành lập tổ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và hoạt động hiệu quả, với tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần.

Hưng Hà là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới, vì thế việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn luôn được huyện chú trọng và chỉ đạo quyết liệt, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường đi vào nền nếp, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà cho biết: Hàng năm, Phòng chủ động phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với các hộ dân, tổ chức, cơ quan đóng trên địa bàn để nâng cao ý thức BVMT, thực hiện đổ rác và đóng phí dịch vụ theo đúng quy định. Nhiều xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn người dân tự phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý hợp vệ sinh tại hộ, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán tạp hóa, dịch vụ ăn uống tại các điểm đông dân cư ký cam kết BVMT theo quy định. Nhờ vậy, ý thức BVMT của phần lớn hộ dân trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực, các điểm đổ rác tự phát đã được thu dọn và trám lấp bảo đảm môi trường sạch đẹp. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt, trong đó 22 xã, thị trấn đầu tư theo công nghệ lò đốt kết hợp chôn lấp, 13 xã xử lý bằng hình thức chôn lấp thông thường. Đồng thời, kiện toàn 288 tổ thu gom rác thải với 659 người, tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần, bảo đảm thu gom 95% lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT trong cộng đồng dân cư, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa cao; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp còn thiếu đồng bộ, chưa gắn kết; rác thải ở một số khu vực dân cư ở nông thôn chưa được thu gom, xử lý đúng quy định; vẫn còn tồn tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh. Để tiếp tục thực hiện và ngày càng nâng cao hiệu quả công tác BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về BVMT, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động BVMT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT; phát triển các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải và các dịch vụ khác trong công tác BVMT.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày