Thứ 3, 06/08/2024, 13:25[GMT+7]

Ðổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:08:54
2,969 lượt xem
LTS: Trước đòi hỏi của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, công tác tuyên giáo của Ðảng bộ Thái Bình đã không ngừng đổi mới, nâng cao sức thuyết phục, tính chiến đấu và hiệu quả hoạt động. Nhằm kịp thời triển khai các chủ trương, đường lối của Ðảng và Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, làm tiền đề để triển khai các nhiệm vụ về khoa giáo đạt hiệu quả, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Báo Thái Bình phối hợp xây dựng chuyên mục Khoa giáo và Ðời sống đăng trên Báo Thái Bình vào thứ sáu hàng tuần

 

Để triển khai các nhiệm vụ về khoa giáo đạt hiệu quả, sau khi có chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động hướng dẫn các địa phương, các ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức, tạo chuyển biến tích cực về thái độ và hành vi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của công tác khoa giáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở. Nhờ tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hướng mạnh về cơ sở, hoạt động công tác khoa giáo ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Đã chú trọng việc sơ kết, tổng kết, qua đó rút ra những kinh nghiệm, đề ra chủ trương, giải pháp triển khai nhiệm vụ khoa giáo cả về phương diện lý luận và thực tiễn ở địa phương. Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác khoa giáo ban hành sau 3 - 5 năm đều được tiến hành sơ kết, sau 10 năm tiến hành tổng kết. Công tác tham mưu và tổ chức thực hiện trên từng lĩnh vực khoa giáo ngày càng hiệu quả.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khoa giáo vẫn còn một số hạn chế: một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về các lĩnh vực khoa giáo, chủ yếu là sơ kết, tổng kết bằng văn bản. Công tác nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình tư tưởng ở một số ngành, đơn vị trong khối với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chưa kịp thời. Hoạt động của một số tổ khoa giáo cơ sở còn hình thức, thiếu sự sáng tạo; hạn chế trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề khoa giáo ở cơ sở. Một số vấn đề bức xúc còn chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để…

 

Với phương châm: Đổi mới tư duy, cách làm, chủ động, sáng tạo tham mưu triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp trên lĩnh vực khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng 21 ngành, đơn vị trong khối khoa giáo thống nhất ban hành chương trình phối hợp công tác. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới tiếp tục chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể hóa chủ trương của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo phù hợp với tình hình thực tế. Tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu:

 

- Thắt chặt mối quan hệ công tác giữa ban tuyên giáo và các ngành trong khối khoa giáo các cấp; nắm vững nội dung, phương thức hoạt động và mối quan hệ công tác thuộc lĩnh vực khoa giáo của Đảng. Đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác khoa giáo, nhất là 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, từng bước nâng cao vị thế, vai trò công tác khoa giáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. 

 

- Chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức sơ kết, tổng kết, khảo sát, đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo. Tích cực nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giúp các cấp ủy đảng, chính quyền có cơ sở bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tổng kết, đánh giá những sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới.

 

- Các sở, ngành, đơn vị trong khối tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua theo hướng cụ thể, thiết thực, sát nhiệm vụ chuyên môn. Nắm vững tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; tích cực tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

 

- Phối hợp thực hiện tốt nội dung chuyên mục Khoa giáo và Đời sống trên Báo Thái Bình và chương trình Khoa giáo trên sóng Đài PTTH Thái Bình, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về công tác khoa giáo, về các lĩnh vực khoa giáo, đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức trong các lĩnh vực khoa giáo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để vận dụng thiết thực, hiệu quả trong đời sống và sản xuất; đồng thời, là diễn đàn sâu rộng, phản ánh ý chí, nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của nhân dân tới cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khoa giáo từ tỉnh đến cơ sở cả về số lượng và chất lượng. Phát huy hoạt động của các tổ khoa giáo trong ban tuyên giáo đảng ủy xã, phường, thị trấn thực sự là “cánh tay nối dài” trong hệ thống tuyên giáo, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới.

 

Phạm Văn Tiên

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày