Thứ 5, 08/08/2024, 12:20[GMT+7]

Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh THCS

Thứ 7, 29/10/2016 | 17:51:15
1,366 lượt xem
Sáng ngày 29/10, tại Trường THCS Minh Thành, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố khai mạc hội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh THCS.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố tham quan các dự án

 

Sau 3 năm tổ chức, hội thi đã thu hút 50 dự án tham gia, trong đó trên 10 dự án đạt giải cấp tỉnh, 3 dự án tham dự cấp quốc gia. Hội thi năm nay thu hút học sinh của 19 trường tham gia, với 27 dự án, trong đó 8 trường có 2 dự án. Các dự án sáng tạo khoa học kỹ thuật do học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Trong đó có nhiều dự án sáng tạo trong lĩnh vực lịch sử, đuối nước, bảo vệ môi trường, điện gió, an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Cuộc thi nhằm khơi dậy phong trào học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật, sử dụng kiến thức học trong nhà trường để giải quyết yêu cầu thực tiễn trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật; thể hiện niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh. Cuộc thi còn góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học trong các trường học.

 

 

Bồi dưỡng lòng yêu nước

 

Học sinh Nguyễn Thu Hiền, lớp 9A Trường THCS Minh Thành

 

Với dự án Bồi dưỡng lòng yêu nước qua việc tìm kiếm tên những đường, phố mang tên các danh nhân ở thành phố Thái Bình, chúng em đã sưu tầm, nghiên cứu, tập hợp tư liệu lịch sử và hoàn thành cuốn tư liệu với 68 danh nhân. Qua đó, chúng em mong muốn góp phần bồi dưỡng, nâng cao lòng tự hào dân tộc cũng như trách nhiệm của học sinh đối với lịch sử của dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

 

Máy phát điện mini bằng năng lượng gió

 

Học sinh Nguyễn Hà My, lớp 8A2 Trường THCS Lương Thế Vinh.

 

Sinh ra và lớn lên ở thành phố nhưng quê nội em ở một làng chài ven biển Thái Thụy, chuyên sống bằng nghề sông nước, bám biển làm kế sinh nhai. Cuộc sống trên các con thuyền luôn thiếu ánh sáng, các em nhỏ học bài phải dùng đèn dầu hoặc đèn tích điện. Với ước ao giúp người dân đi biển có điện sáng sử dụng thường xuyên để xem đài, tivi… đã thôi thúc em thực hiện dự án máy phát điện mini bằng năng lượng gió. Sau nhiều ngày mày mò, nghiên cứu, chế tạo với sự giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Quang Dưỡng, dự án đã thành công. Dự án không chỉ giúp ích cho người dân đi biển mà còn có thể phổ biến rộng rãi tới mọi gia đình, bởi nước ta có nguồn năng lượng gió khá dồi dào quanh năm.

 

Sản phẩm phát hiện chất tạo nạc trong thịt lợn

 

Học sinh Trần Văn Quang, Trường THCS Vũ Đông

 

An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề nóng được mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, vì vậy chúng em đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu; đặc biệt được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường, dự án sản phẩm phát hiện chất tạo nạc trong thịt lợn đã thành công với giá thành rẻ, chỉ từ 300 – 500 đồng/lần dùng, dễ sử dụng, có tính ứng dụng thực tế cao. Qua đó, góp phần bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày